Chưa có chế tài xử lý taxi “chém”khách

Chưa có chế tài xử lý taxi “chém”khách
TP - Sau khi Tiền phong đăng loạt ý kiến bạn đọc xung quanh hoạt động taxi “chém” và gây phiền nhiễu hành khách ở sân bay Nội Bài; chiều 20/8, PV đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Minh Quân và ông Lê Khắc Hồng.

Ông Đoàn Minh Quân là Phó Trưởng phòng cảng vụ sân bay Nội Bài; ông Lê Khắc Hồng - Giám đốc Trung tâm Khai thác ga-TTKT.

Ông Quân và ông Hồng đều công nhận có hiện tượng nêu trên. Về quy trình quản lý taxi ở sân bay Nội Bài thì cơ bản không khác ở sân bay Đà Nẵng hay Tân Sơn Nhất.

Ông Quân nói: Cảng vụ cũng đã nhận được một số thư phản ánh của khách hàng, nhưng muốn xử lý phải có chứng cứ. Hơn nữa, do cơ chế chưa kịp chuyển đổi nên chúng tôi cũng chưa có chế tài xử lý. Có nhiều trường hợp, cán bộ cầm camera theo dõi và bắt tại trận “cò mồi”, lái xe “dù” rồi chuyển sang bên công an.

Thế nhưng, bên công an cũng có cái khó và chỉ được xử phạt vi phạm hành chính nên ngày hôm sau, chúng tôi lại thấy “cò mồi”, lái xe “nhăn nhở” ngoài ga.

Với 3 hãng taxi được phép hoạt động tại sân bay, Cảng vụ có thể xử lý nặng nhất là rút giấy phép với doanh nghiệp và đình chỉ nhân viên với cá nhân sai phạm.

Sẽ lập đường dây nóng

Cảng vụ sân bay Nội Bài cũng cho biết, từ thông tin của độc giả Tiền phong, tới đây sẽ tổ chức cuộc họp với các bên liên quan để bàn bạc phối hợp giải quyết những vấn đề bức xúc.

Sắp tới, Cảng vụ và các bên có trách nhiệm sẽ có bảng thông báo lịch trình, giá cả hãng taxi và công bố đường dây nóng để hành khách phản ánh kịp thời.

Ngoài ra, với các hãng khác thì khó. Đến như tôi đây cũng bị mồi chài đi taxi. Hơn nữa, nhiều đơn vị có thể kiểm tra, giám sát các hãng taxi theo thẩm quyền riêng, như: Cảng vụ, Công an, TTKT và An ninh sân bay. Hiện, 3 hãng được phép đón, trả khách tại sân bay thì Airport Taxi có 124 xe, Nội Bài Taxi 230 xe và Việt Thanh Taxi 97 xe.

Còn có bao nhiêu hãng đến sân bay hàng ngày thì không thể đếm nổi vì có cả xe riêng, xe công, xe taxi từ tỉnh khác... tới nữa. Năm 2007, Cảng vụ đã xử lý 86 vụ điển hình taxi vi phạm quy chế quản lý và khai thác khách. 

Trao đổi với PV, ông Hồng nói: Đơn vị tôi được Cảng vụ giao đại diện nhượng quyền khai thác với 3 doanh nghiệp trên. Cần phải nói cho rõ là TTKT hoạt động bán công ích như một doanh nghiệp Nhà nước.

Căn cứ theo quy định của Nhà nước về giá nhượng quyền cho mỗi đầu xe taxi là 350 nghìn đồng/tháng, TTKT đã ký kết với 3 doanh nghiệp trên. Nói như vậy, dù doanh nghiệp nào có ký hợp đồng với TTKT cũng chỉ theo giá quy định của Nhà nước.

Hai sân bay quốc tế khác trong nước cũng quản lý các hãng taxi như ở sân bay Nội Bài và như vậy thì làm sao đấu thầu được. Sân bay Tân Sơn Nhất cũng chỉ cho phép 2 hãng taxi vào đón, trả khách.

Cho dù cơ chế như vậy nhưng sao chỉ chọn 3 hãng taxi, liệu có ưu ái cho hãng “sân sau” của các sếp?

Xin nói thẳng thế này. Hãng taxi Airport là đơn vị thuộc ngành hàng không và tồn tại từ ngày đầu đến nay; chẳng lẽ không ưu tiên. Nội Bài taxi là hợp tác xã vận tải do người dân trong vùng thành lập.

Cục Hàng không lấy của người ta 850 ha đất để xây dựng cơ sở hạ tầng sân bay; chẳng lẽ không tạo điều kiện cho người ta kiếm sống. Còn với giá nhượng quyền Nhà nước quy định, không là Việt Thanh taxi thì cũng là một hãng khác.

Quy định của nhà nước giới hạn mỗi doanh nghiệp không quá 250 đầu xe nhưng do 3 doanh nghiệp chưa hãng nào sử dụng tới số xe này; có thể tới đây TTKT sẽ cho phép thêm hãng khác vào ga đón, trả khách.

Không lẽ cơ quan có trách nhiệm “bó tay” trước hiện tượng chèo kéo, “chém” khách?

Các bên có trách nhiệm đều họp giao ban định kỳ đấy chứ. Nếu so với những năm trước thì giờ đã trật tự hơn rất nhiều. Cái khác của taxi ở sân bay này với sân bay Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất là khoảng cách về trung tâm thành phố xa. Nếu hiện tượng trên xảy ra dọc đường thì rất khó kiểm soát. Cách tính cước cũng không thể theo công - tơ - mét được.

Cảm ơn ông.

Đình Thắng
(thực hiện)

MỚI - NÓNG