Dân chịu trận ô nhiễm âm thanh, ánh sáng

Cặp loa khủng của một siêu thị điện máy ảnh: Ngô Tùng
Cặp loa khủng của một siêu thị điện máy ảnh: Ngô Tùng
TP - Ban ngày, những dàn loa “khủng” phát oang oang ngoài đường; đêm đến, ánh sáng xanh đỏ từ hàng trăm chiếc đèn led công suất lớn như muốn “đập” vào mặt người đi đường… Đó là “khổ cảnh” mà người dân TPHCM phải chịu trận.

 Đang trong thời kỳ mang thai, chị Ngọc Minh (30 tuổi, nhân viên văn phòng) ngụ hẻm 945 QL 1A (phường An Lạc, quận Bình Tân) đêm nào cũng mất ngủ do hàng xóm mở karaoke hát trước hiên nhà. “Có những ngày tôi đau tim, khó thở muốn xỉu do bụng mang dạ chửa, mà còn bị tra tấn bởi những âm thanh đinh tai nhức óc. Muốn bảo họ hát nhỏ nhưng lại sợ mất lòng nên thôi. Chỉ biết đóng cửa kín mít chờ qua “bão” - chị Minh than thở.

Ngay trung tâm Q.1, quán bar N. nằm trên đường Hàm Nghi, phường Nguyễn Thái Bình cũng bật nhạc DJ với công suất lớn từ tối đến đêm khuya để phục vụ khách hàng. Âm thanh từ những chiếc loa công suất lớn dội từ quán bar ra ngoài khiến người đi đường cách xa hàng trăm mét vẫn nghe thấy. Nhiều quán nhậu ở Sài Gòn tận dụng vỉa hè, bờ sông tổ chức chương trình “hát với nhau”, khi nào hết khách họ mới hết hát. Tối tối, tại các tuyến đường như Hoàng Sa, Trường Sa qua địa bàn các quận 1, 3, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình; khu phố đi bộ Bùi Viện, đường Phan Xích Long quận Phú Nhuận… không khác gì hội chợ, bởi đủ mọi âm thanh phát ra từ tiếng “Zô! Zô”, tiếng khui bia, người cãi nhau và cả âm nhạc nheo nhéo phát ra từ loa kẹo kéo.

Không chịu “thua chị kém em”, nhiều siêu thị điện máy, cửa hàng giới thiệu sản phẩm, thậm chí siêu thị, cửa hàng bán thức ăn nhanh cũng trưng các loại loa khủng, chĩa thẳng vào lỗ tai người đi đường để kêu gọi khách. “Kinh khủng! Người đi đường thì nhắm mắt chạy qua nhanh, còn nhà mình ở cạnh đây phải chịu tra tấn. Muốn bán nhà đi nhưng kẹt con cái học hành, rồi chuyện bán buôn nên đành cắn răng chịu đựng” - anh Hà, có nhà gần một tiệm cà phê ở Q.3 kể.

Gần đến dịp Noel, lễ Tết, đường phố Sài Gòn ngập trong sắc màu của đủ thứ ánh đèn điện. Những khu mua sắm, trung tâm thương mại như Diamond Plaza, Parkson, Aeon Mall... hàng trăm ngàn dây đèn Led, bảng hiệu được phô trương mọi ngóc ngách để gây chú ý với du khách. Vào bên trong, khách hàng choáng ngợp với đủ sắc màu xanh, đỏ, trắng, vàng của các bảng hiệu. Nơi nào cũng phô trương, tạo điểm khác biệt riêng bằng bảng hiệu, hệ thống đèn Led, đèn chùm… treo dọc lối đi, góc tường. Tại các tủ kính trưng bày sản phẩm cũng có bóng đèn chạy dọc hai bên tủ. Chỉ cần đứng ở những quầy này vài phút là mắt đã thấy khó chịu.

Đêm! “Hung thần đường phố” là những chiếc xe máy không chỉ “độ” pô để kích âm thanh lên to nhất, chát chúa nhất, dân chơi xe còn “độ” thêm đèn chiếu sáng (đèn Led) khiến nhiều người lắc đầu. Người đi ngược chiều, vô tình bị ánh sáng này chiếu thẳng vào mặt gây hoa mắt, không thể nhìn đường. Không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra do đèn chiếu.

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.