Dễ như lấy bằng… lái xe

TP - Lấy bằng lái ô tô chưa bao giờ dễ dàng như lúc này, những dịch vụ cam kết “bao đậu”, “chống trượt”… khiến chị em càng có thêm động lực “đua” bằng.

Quảng cáo lái xe bao đậu treo nhan nhản trên cột điện. ảnh: Ngọc Lâm
Quảng cáo lái xe bao đậu treo nhan nhản trên cột điện. ảnh: Ngọc Lâm
Có nhu cầu học bằng lái xe hơi, tôi liên hệ với khá nhiều trung tâm dạy lái xe ở TPHCM để dò giá. Tại Trung tâm Đ.K (Q.10), nhân viên tên Hà cho biết, học phí 4,5 triệu đồng/khóa học trong 3 tháng (2 buổi/tuần). “Đây là một trong những trung tâm có uy tín nhất nhì thành phố, học phí cũng rẻ nhất. Giáo viên đều có nhiều năm kinh nghiệm nên chị cứ yên tâm. Ở đây không bao đậu, nhưng nếu chị thi rớt thì sẽ được thi lại đến khi lấy được bằng, trung tâm chịu mọi chi phí” - Hà nói.
Còn Trung tâm N.Đ (Q.Tân Phú) báo giá, học phí 5 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu học viên muốn bảo đảm đậu lý thuyết và thực hành thì trọn gói 10 triệu đồng. “Chị có thể đóng từng đợt cũng được, lần đầu tiên là 5 triệu đồng. Bên em dạy “1 kèm 1” (1 giáo viên và 1 học viên - PV). Số giờ học thực hành là 20 giờ. Chị cứ yên tâm, bên em đào tạo nhiều lắm rồi, chưa có trường hợp nào không lấy được bằng cả” - nhân viên trấn an. Thắc mắc vì có nơi báo giá 10 triệu đồng bao đậu, nhưng có tới 50 giờ thực hành. Nhân viên Trung tâm N.Đ cho biết, người học muốn học 50 hay 80 giờ cũng được, nhưng phải chấp nhận học nhóm từ 4-8 người chung một xe, nhưng nếu như vậy thì thời gian sẽ kéo dài hơn.
Trên nhiều tờ rơi dán cột điện hoặc các trang mạng xã hội cũng nhan nhản lời giới thiệu dịch vụ dạy lái xe 100% bao đậu, chống trượt, giá cả phải chăng, lấy bằng cấp tốc, không đậu trả lại tiền… Mỗi nơi mỗi giá khác nhau. Tại website hocbanglaigiare, tôi gọi vào hotline 067533…, giọng phụ nữ giới thiệu tên Nga chào giá: “15 triệu đồng, bao đậu luôn em nhé. Không đậu trả lại tiền. Em có thể học bất cứ giờ giấc nào tùy em, thời gian học và lấy bằng cũng do em quyết định. Nếu em học nhanh thì khoảng 1 tháng có bằng ngay; còn không thì lâu hơn, nhưng chậm nhất thì cũng 3 tháng là chạy vi vu rồi. Bên chị có xe đón học viên tận nhà. Em để lại địa chỉ, bên này có người đến tận nơi làm hồ sơ và tư vấn cho em kỹ hơn”. 
Khi biết tôi có nhu cầu học lái xe hơi nhưng sợ rớt, anh Nguyễn Văn Thịnh, tài xế taxi “bật mí” có người bạn mở trung tâm dạy lái xe ở H. Củ Chi, nếu tôi muốn học, anh sẽ giới thiệu. “Mấy chỗ khác hứa hẹn thế nào anh không biết, nhưng chỗ bạn anh thì anh đảm bảo đậu 100%. Phí ở đây hơi cao chút, 20 triệu đồng nhưng thời gian học và cấp bằng chỉ 1 tháng là có. Anh đã giới thiệu nhiều người rồi, em yên tâm. Cái quan trọng là có bằng thật, ngay và luôn, còn việc lái yếu thì từ từ rồi mình tập thêm” - anh Thịnh nói.
Lấy bằng cho… oách
Không biết khi nào mới mua được ô tô nhưng Phương Vy (34 tuổi, nhân viên văn phòng Q.3) vẫn bỏ ra cả chục triệu để lấy bằng B1. “Văn phòng mình ai cũng có bằng lái ô tô hết rồi, thế nên mình học cho có cái bằng luôn, biết đâu sau này có xe là lái ngay. Có bằng để đó, hư đâu mà lo” - cô lý giải.
Vừa cầm được tấm bằng ô tô, Quỳnh Mai (28 tuổi) đã thuê xe và lái vun vút ra đường. Khi nhiều người góp ý chạy xe chưa vững mà ra đường rất nguy hiểm, cô gái trẻ cho rằng, phải chạy nhiều thì mới quen tay lái. Còn nơm nớp sợ nguy hiểm thì biết bao giờ mới ra đường được. 
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, tại Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, thời gian khóa đào tạo lái xe được quy định rất rõ. Đối với hạng B1 và thực hành trên xe số tự động thì số ngày học trong một khóa đào tạo là 76 ngày, xe số sàn 88 ngày; hạng B2 có số ngày học trong một khóa đào tạo 92 ngày…
Đại diện Phòng Quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe (thuộc Sở GTVT TPHCM) cho biết, hiện nay, thi sát hạch lý thuyết được thực hiện bằng hình thức thi trắc nghiệm trên máy vi tính. Tại tất cả phòng thi lý thuyết đều được gắn camera quan sát để hội đồng thi và học viên ở khu vực chờ dự thi cùng giám sát quá trình thi.
Quá trình thi sát hạch trên sa hình và trên đường trường cũng được thực hiện bằng thiết bị chấm điểm tự động. Công tác quản lý sát hạch được Phòng Quản lý sát hạch cấp, giấy phép lái xe phụ trách cùng kiểm tra, theo dõi và mọi hoạt động đều có sự giám sát của Thanh tra Sở GTVT TP. “Như vậy, nên không có tình trạng “bao đậu” như các trung tâm quảng cáo” - vị này khẳng định. 

Say xỉn, nữ tài xế đâm xe khiến 1 người chết và 5 người bị thương

Dễ như lấy bằng… lái xe - ảnh 1  Lúc 23h ngày 21/10, tại ngã tư Hàng Xanh (giao lộ Điện Biên Phủ - Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q.Bình Thạnh), khi nhiều xe đang dừng chờ đèn đỏ thì bất ngờ bị chiếc xe BMW biển số 51F-279.10 từ phía sau lao tới, cuốn một số xe máy vào gầm. Tai nạn khiến 1 người chết tại chỗ, 5 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu trong đó có một người hôn mê, chấn thương sọ não. Người lái chiếc BMW 51F-279.10 là bà N.T.N (SN 1972, ngụ Q.12), chủ một nhà hàng ở Q.3. Lúc gây tai nạn, bà N. trong tình trạng say xỉn.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bạn đọc

Mới - Nóng

Khám phá