Đổi sim 11 số sang 10 số: Khách hàng méo mặt chạy theo quy định

TPO - Khi đợt cập nhật ảnh chính chủ cho thuê bao khiến hàng triệu người vất vả chưa hết “sốt”, khách hàng lại tiếp tục chạy theo quy định khi Bộ TT&TT chuyển sim 11 số sang 10 số khiến hàng chục triệu thuê bao bị ảnh hưởng.

Đối với việc chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10, sẽ bắt đầu từ 15/9/2018 tới đây, Bộ TT&TT cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch kho số để đáp ứng xu thế phát triển lâu dài cho thị trường viễn thông, yêu cầu phát triển của nền kinh tế số: Giao thông thông minh, y tế thông minh, hệ thống điện lực thông minh... phục vụ cách mạng công nghiệp 4.0, tránh tình trạng thiếu kho số cho di động trong khi thừa kho số cho cố định.

Kế hoạch chuyển đổi của Bộ TT&TT thực tế có tác động lớn đến doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng. Bộ TT&TT cũng cho biết, sẽ phối hợp các doanh nghiệp viễn thông để thực hiện các biện pháp thông tin, tuyên truyền kết hợp nhằm tuyên truyền rộng rãi tư tưởng và nội dung chính của kế hoạch, đồng thời hạn chế tối đa tác động của việc chuyển đổi.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Tiền Phong, bên cạnh giới kinh doanh SIM thẻ xem ra là những người đang mong chờ nhất của đợt chuyển đổi này, nhiều khách hàng của các nhà mạng đang đối mặt không ít phiền toái phát sinh cả về mặt thời gian lẫn tài chính.

Đổi sim 11 số sang 10 số: Khách hàng méo mặt chạy theo quy định - ảnh 1 Giới kinh doanh đang chờ từng ngày đổi SIM 11 số sang 10 để kiếm lời nhưng người dùng thì lại thấy rất phiền phức.

Đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất là những người đang sử dụng số thuê bao của mình cho nhiều tài khoản email, dịch vụ của ngân hàng, bảo hiểm,… Cụ thể hơn, để tiếp tục duy trì các dịch vụ đang sử dụng, người dùng phải thực hiện việc bổ sung lại từ đầu. Chính điều này khiến nhiều người dùng thấy vô cùng bất tiện.

“Tôi dùng số điện thoại 11 số đã rất lâu, cũng đã đăng ký với nhiều dịch vụ từ bảo hiểm đến thẻ ngân hàng. Tuy nhiên, giờ lại thay đổi như thế này phải đi làm lại hết nên mất rất nhiều thời gian. Nhưng nếu không thay đổi số di động trong việc cập nhật lại thông tin tài khoản thì mọi giao dịch của tôi qua OTP hai lớp không thể làm được”, chị Thu Trang, Cầu Diễn, Bắc Từ Liêm cho biết.

Cũng thấy rất phiền phức trong việc chuyển đổi từ 11 số sang 10 số, anh Phan Văn Quỳnh, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy cho rằng, để tránh những phiền phức cho người dùng, nếu Bộ TT&TT có giải pháp liên kết với các bộ ngành liên quan thay đổi tự động đầu số di động cho người dùng ở các dịch vụ bên thứ 3 thì tốt hơn rất nhiều.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quyết, Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, cho biết, chuyển đổi số từ 11 sang 10 gây không ít phiền phức cho gia đình ông bởi hiện tại nhà ông có tới ba sổ tiết kiệm tại ba ngân hàng khác nhau đều dùng chung một số hiện tại. Giờ phải đi ra từng ngân hàng để báo đổi số điện thoại rất mất thời gian. Chưa kể tới việc các ngân hàng ở các vị trí khác nhau trên địa bàn Hà Nội, đơn giản việc di chuyển của ông Quyết cũng sẽ mất cả ngày. Như vậy, phải mất vài ngày để giải quyết chỉ một việc đơn giản là báo thay đổi số điện thoại. 

“Phải mất vài ngày để giải quyết một việc lẽ ra không cần thiết trong khi công việc của tôi rất bận rộn”, ông Quyết tỏ ra bức xúc.

Đổi sim 11 số sang 10 số: Khách hàng méo mặt chạy theo quy định - ảnh 2 Đăng ký bổ sung ảnh chân dung cho thuê bao chính chủ vẫn chưa hết nóng thì người dùng lại đang thấy rất phiền hà khi tiếp tục phải chạy theo việc đổi từ 11 số sang 10 số.

Nhóm khách hàng là các doanh nghiệp dường như gặp nhiều phiền toái hơn, bởi số điện thoại của công ty đã gắn với nhiều sản phẩm và được quảng bá từ trước. Giờ thay số, các công ty này phải đi đổi lại hết các con số trên sản phẩm trên nhiều đơn vị, vị trí khác nhau.

“Khai báo thay đổi số điện thoại ở ngân hàng là câu chuyện đầu tiên đơn vị chúng tôi phải tính đến. Tiếp đến là các số điện thoại được in lên các sản phẩm, bao bì… Chắc chắn sẽ tốn kém không ít cho đơn vị của tôi. Tôi cho rằng, trong đợt chuyển đổi này cũng lãng phí thời gian không kém việc chụp ảnh chính chủ thuê bao hiện vẫn đang nóng. Chúng tôi còn phải đi làm, đi kiếm sống, không lẽ suốt ngày chạy theo thay đổi của nhà mạng như thế này thì làm ăn sao được”, anh Nguyễn Văn Linh, chủ một đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm cho trẻ em cho biết.

Thực tế, theo chia sẻ của một số ngân hàng, việc chuyển đổi số điện thoại từ 11 số sang 10 số phát sinh khá nhiều vấn đề cho phía ngân hàng. Cụ thể có thể kể đến đó chính là việc khi khách hàng đến các quầy giao dịch yêu cầu thay đổi số điện thoại từ ngày nào thì ngân hàng sẽ phải cập nhật trên hệ thống từ thời điểm đó. Tiếp đến, phía ngân hàng sẽ cần thêm một bước xác nhận lại phía khách hàng để đảm bảo việc khai báo và cập nhật thông tin số điện thoại đã hoàn toàn chính xác hay chưa v.v… Với hàng loạt quy trình như vậy, với số lượng tài khoản lên tới hàng chục triệu như hiện tại chắc chắn sẽ gây áp lực không hề nhỏ.

Hiện tại, theo kế hoạch của Bộ TT&TT, những thuê bao di động 11 số thuộc tất cả các nhà mạng tại Việt Nam sẽ chuyển đổi sang 10 bắt đầu từ 15/9/2018 đến hết ngày 30/6/2019. Thời gian cho phép quay số song song sẽ bắt đầu từ 15/9/2018 đến hết ngày 14/11/2018. Trong thời gian này, người sử dụng quay số theo mã mạng cũ hoặc mã mạng mới thì cuộc gọi đều thành công.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bạn đọc

Mới - Nóng

Khám phá