Cảnh thường gặp trên đường phố |
1- Thay vì cấm đăng ký xe máy trong vòng 2 - 3 năm nên tăng lệ phí đăng ký, dùng tiền đó để khắc phục sửa chữa đường xấu, nhất là hai làn đường phía trong. Làn đường phía trong xấu thì những người lưu thông bằng xe đạp lấn ra đi ngang nhiên giữa lòng đường (kể cả những người đi xe máy với tốc độ chậm).
Ở các nước phát triển những phương tiện lưu thông chậm bắt buộc phải đi vào làn bên trong. Ngoài ra dùng tiền đó và tiền xử phạt vi phạm giao thông tăng cường biển hướng dẫn.
2- Trong nội thành, ô tô, xe máy chỉ nên quy định chung một tốc độ để phân làn. Những phương tiện đi chậm chỉ được phép sử dụng làn trong. Vì chung nhau một tốc độ nên tuỳ từng đoạn đường một mà cắm biển báo phù hợp.
Biển báo khi đó chỉ cần một biển tròn nhỏ, phía trênlà hình ô tô, xe máy và phía dướ là tốc độ cho phép. Vì ý thức chấp hành của người dân kém nên ta cần thêm biển: xe đạp đi làn trong, người đi bộ đi trên vỉa hè.
3- Tăng lương, thưởng cho lực lượng làm trật tự đường phố, từ đó chống nhận tiền mãi lộ. Phân công từng khu vực quản lý hè phố cho quản lý đô thị. Quy định nghiêm ngặt vấn đề sử dụng hè phố tránh tình trạng lực lượng đô thị ăn tiền rồi lại tội đâu người khác phải chịu. Công bằng là cách tốt nhất để mọi người chấp nhận.
4- Phải xử phạt cả người đi bộ và xe đạp vi phạm luật giao thông.
5- Những người được giao nhiệm vụ liên quan đến giao thông mà không làm tròn nhiệm vụ phải bị cách chức và xử lý kỷ luật.
6- Những trường hợp bị giữ xe, thay vì xe phải bị giữ trong nhà xe thì chủ phương tiện có thể nộp tiền phạt cao để lấy xe ra. Ngoại trừ những vi phạm nghiêm trọng đây là nguồn thu tăng lên chi cho các khoản phục vụ giao thông.
Nguyễn Thành Thắng
(thangbalong@mail.ru)