Ga hết vé, lên tàu vẫn mua được giường nằm

TP - Ngày 27/7, bạn tôi từ TPHCM ra muốn đi Sa Pa, Lào Cai. Chúng tôi liên hệ với phòng vé của ga Hà Nội thì nhận được thông báo là vé giường nằm hết từ lâu, cũng chỉ còn chuyến LC5 là chuyến cuối cùng còn vé ngồi cứng, các tàu khác cũng hết.

Bán vé tàu tại ga Hà Nội

Vì muốn đi ngay nên tôi và nhiều hành khách khác chấp nhận mua vé loại này, mặc dù hôm đó là thứ Hai, theo như những người bán nước ở cửa ga, ngày đầu tuần không bao giờ hết vé cả.

Tàu LC5 xuất phát từ ga Hà Nội lúc hơn 10 giờ. Ra khỏi ga Hà Nội chỉ độ khoảng chục phút, nhân viên trên tàu bắt đầu đi soát vé và thật bất ngờ khi nghe họ hỏi: “Có bác nào muốn mua giường nằm không?”. Vì chị bạn hay đi công tác bằng tàu hỏa cho biết trước, cứ mua vé cứng rồi lên tàu có thể làm luật, nên tôi liên hệ ngay với nhân viên soát vé tên là Q. thì được chị này cho biết phải đợi một lúc nữa chị sẽ thu xếp.

Khoảng 30 phút sau, chúng tôi đến toa hàng ăn để ăn đêm thì gặp chị nhân viên tên Q. và một số nhân viên khác ngồi đây. Chúng tôi mời chị Q. và nhân viên tên T. uống bia, đồng thời hỏi luôn giường nằm vì lúc ấy chị phụ nữ đi cùng đoàn đã thấm mệt.

Không cần úp mở mặc dù lúc ấy toa hàng ăn khá đông khách, nhân viên tên Q. ra giá 150.000 đồng. Tôi chê đắt thì nhân viên tên T bảo: “Trả cho bà ấy 100.000 lấy chỗ mà nằm. Bà ấy có được ăn cả đâu mà phải chia cho những người khác nữa”. Chúng tôi đồng ý nhưng ra điều kiện chỉ trả tiền khi gần đến ga Lào Cai. Chị nhân viên tên Q. đồng ý và bảo chúng tôi cứ ăn uống thoải mái, khi nào muốn nằm thì gọi chị.

Một số hành khách đi cùng chuyến tàu cho tôi biết, họ cũng mua lại giường nằm của nhân viên trên tàu mà không gặp khó khăn gì. Xin mở ngoặc, không phải buồng nhân viên do họ không nằm nên bán lại mà giường đánh số ở những toa giường nằm hẳn hoi.

Chính nhân viên tên Q, trong lúc ngồi uống bia ở toa hàng ăn, cho chúng tôi biết để làm được điều này mà không bị kỷ luật họ phải có ê kíp rõ ràng.

Cụ thể trên chuyến tàu mà chúng tôi đi hôm đó ê kíp của họ do chính nhân viên tên Q. nói ra bao gồm ông H. trưởng tàu, nhân viên tên T. (phụ trách toa xe Bảo Hà - hầu hết giường nằm được rao bán ở toa này), nhân viên Q. và một số nhân viên khác nữa.

Cũng chính nhân viên Q. kể với chúng tôi tại toa hàng ăn, trước đó khoảng năm 2005 nhân viên này bị kỷ luật vì sự việc tương tự.

Chỉ cần một hai cán bộ ngành đường sắt bỏ thời gian vi hành thử một chuyến như hành khách chúng tôi sẽ thấy ngay. Vấn đề ở chỗ, ngành đường sắt có thực sự muốn xoá bỏ những tiêu cực này đi hay không thôi.

Một trong những cách khắc phục là, chẳng hạn, ngành đường sắt nên có một bảng thông báo về tình trạng vé như những chuyến tàu chạy tuyến Bắc- Nam một cách công khai để cho khách biết, hoặc kiểm tra một cách sát sao hơn. Chỉ cần làm như thế, hẳn cũng đỡ đi đáng kể tránh tình trạng ở ga thì treo hết vé nhưng lên tàu chỉ cần bỏ ra thêm khoảng trăm ngàn nữa là có một chỗ nằm ngon ơ.

Nguyễn Linh
(14/2 ngõ 85 Phan Bá Vành, TP Thái Bình)

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bạn đọc

Mới - Nóng

Khám phá