Hà Nội:

Hàng trăm hộ dân bức xúc vì cách ghi, tính tiền điện mới

TP - 3 tháng nay, hàng trăm hộ dân thuộc phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ), rất bức xúc vì cách ghi chỉ số công tơ và cách tính tiền điện mới của điện lực Tây Hồ. Và trong khi người dân ở đây chưa nhận thông báo hay sự giải thích nào thì đã bị “dọa” cắt điện.

Người dân bức xúc về những hóa đơn tính tiền điện theo cách mới

Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Chính, trú tại số 14, ngách 29/12 (Thụy Khuê), từ tháng 11/2007, ông cũng với các hộ dân ở đây đã phải đóng tiền điện theo một kiểu mới khó hiểu.

Cụ thể, theo quy định trước đây, 100 số điện đầu các hộ dân sẽ được tính với giá 550 đồng/Kw, nhưng không hiểu sao gần đây điện lực Tây Hồ chỉ tính từ số 97 thay vì từ 100 số đầu.

“Chúng tôi thấy lạ liền hỏi nhân viên đi thu tiền điện thì được trả lời đó là chỉ đạo của giám đốc. Không thấy thông báo, giải thích nào nên một số hộ phản ứng và không đóng tiền vì thế nhân viên thu tiền “dọa”, nếu gia đình nào không đóng thì phải lên quận đóng, hoặc sẽ bị cắt điện”- Ông Chính kể lại.

Không chỉ riêng nhà ông Chính mà 437 hộ dân thuộc trạm biến áp ươm cây 1 (phường Thụy Khuê) đều chung tình trạng đó.

“Nếu như ngành điện thay đổi cách ghi chỉ số công tơ và cách thu tiền điện theo giá mới thì phải có thông báo và giải thích cho người dân hiểu, chứ sao khi dân chưa rõ đã bảo là không nộp tiền thì bị cắt điện”- Một người dân bức xúc nói.

Theo tính toán của nhiều hộ dân, với cách tính tiền điện mới này thì cứ mỗi một hộ dân sẽ rất thiệt thòi. Nếu hộ nào dùng ít số điện mỗi tháng cũng mất thêm ít nhất là 5.000 đồng, còn đối với những hộ dùng nhiều, thì với cách tính lũy tiến từ số 96, thì mỗi tháng có hộ phải đóng thêm hàng chục ngàn.

Ông Nguyễn Văn Nhiều ở số 3 ngõ 37 (Thụy Khuê), dẫn chứng: Trong tháng 1 gia đình ông dùng tới 812 số điện, nếu tính 97 số đầu rồi tính lũy tiến đối với 97 số sau cho đến hết hơn 800 số điện thì mỗi tháng nhà ông phải đóng thêm 60 - 70.000 đồng.

“Chỉ tính riêng cụm 2, có khoảng 8 tổ mỗi tổ khoảng 60 hộ thì số tiền thu chênh lệch từ cách ghi và tính này lên tới hàng chục triệu đồng. Và nếu tính chung cả phường thì quả là một số tiền cực lớn”-Một hộ dân tiếp lời.

Lỗi tại nhân viên thu ngân chưa giải thích?

Tại buổi làm việc với phóng viên, bà Nguyễn Hoàng Anh- Phó giám đốc phụ trách kinh doanh của điện lực Tây Hồ cho rằng, theo quy định của ngành điện, ghi chỉ số công tơ hàng tháng được “chốt” muộn hơn 1 ngày hoặc sớm 1 ngày trong các trường hợp do thời tiết xấu tác động, đặc biệt lúc trời mưa vì sẽ không đảm bảo an toàn cho người ghi số điện.

Vì thế, nếu ngành điện dịch chuyển ngày chốt số công tơ trước 1 ngày, thì trong chương trình máy tính sẽ nhảy ghi số sớm hơn 1 ngày.

“Tính trung bình các ngày trong tháng thì mỗi ngày có khoảng hơn 3 số là được hưởng định mức trong 100 số đầu tiên, nếu ghi số ở ngày thứ 29 chương trình máy tính sẽ nhảy lên 97 số. Còn muộn đi 1 ngày thì chương trình máy tính sẽ tự nhảy lên 103 số. Trường hợp của hơn 400 hộ dân ở trạm ươm cây 1 Thụy Khuê là do “chốt” sớm 1 ngày, chúng tôi đã ghi lưu trữ sớm hơn 1 ngày nên tính giá 550 đồng/KW cho 97 số đầu tiên”- Bà Hoàng Anh giải thích.

Bà Anh cho rằng, việc các hộ dân thắc mắc về cách ghi chỉ số công tơ và cách tính tiền trên “Có lẽ lỗi duy nhất là nhân viên thu ngân đã không giải thích cặn kẽ đối với các khách hàng, chứ không có sự nhầm lẫn nào ở đây. Chúng tôi sẽ xác minh lại sự việc này, nếu đúng có việc nhân viên thu ngân sai phạm, chúng tôi sẽ yêu cầu viết tường trình và phải chịu trách nhiệm về sự việc trên”- Bà Hoàng Anh khẳng định.

Đại diện điện lực Tây Hồ cũng cho hay, có rất nhiều hình thức thông báo cho người dân, khách hàng mỗi khi có cách tính tiền điện mới. Và điện lực Tây Hồ đã có thông báo cách tính mới lên phường, cho tổ dân phố rồi. Tuy nhiên, nhiều hộ dân ở đây lại cho rằng, đến nay họ chưa hề nhận được thông báo về cách tính điện mới này.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bạn đọc

Mới - Nóng

Khám phá