Hãy tập cách tôn trọng chính mình ở nơi công cộng

Hãy tập cách tôn trọng chính mình ở nơi công cộng
TPO - Về văn hóa đi lại của người Việt Nam chúng ta dù ở bất cứ phương tiện giao thông nào (đi bộ, xe đạp, xe máy, ô tô, công cộng, tàu hỏa và cuối cùng là máy bay) thỉnh thoảng vẫn có vấn đề về hành xử và ứng xử văn minh hiện đại.

>> Vì sao người đẹp không cười ?/Ý kiến bạn đọc
>> Chúng tôi không muốn là người đẹp không biết cười !
>> Ứng xử văn hóa có dễ không ?
>> Văn hóa không khó, cái khó là không chịu học

Hãy tập cách tôn trọng chính mình ở nơi công cộng ảnh 1
Ảnh minh họa. Ảnh : Lao Động

Cá nhân tôi từng đi lại rất nhiều trong Việt Nam cũng như ở các chặng đường dài tới châu Âu và US với VNA cũng như các hãng hàng không khác, và xin được góp vài câu chuyện và một số ý kiến như sau:

1. Thông thường hành khách Việt Nam không đến mức như các anh chị phản ánh ở đây, mà có lẽ đấy chỉ là những hiện tượng đơn lẻ của một số cá nhân không tham gia phương tiện giao thông này thường xuyên.

2. Việc có một số TVHK (nam và nữ)có cách hành xử không hợp lý đối với một số hành khách cũng không phải chuyện hiếm gặp (ăn nói, ánh mắt...)

3. Trong một chuyến bay về từ Đài Loan, hành khách Việt Nam rất lịch sự nhưng mấy nữ tiếp viên hàng không luôn tỏ ra coi thường (ánh mắt, cử chỉ) khi tiếp xúc với 3 cô gái lao động tại Đài Loan bị trục xuất trên chuyến bay đó.

Tôi là người ngồi cạnh một trong số 3 cô gái đó, và cảm nhận được sự lạnh lẽo trong ánh mắt của mấy cô TVHK. Trong khi đó, họ cũng trả số tiền tương tự như tôi để mua vé máy bay.

4. Trong một chuyến bay từ Frankfurt về Hà Nội, vào cuối năm Đinh Hợi, trên máy bay có khá nhiều Việt kiều về quê ăn Tết, họ nói chuyện khá ầm ĩ, con khóc, lấy rượu và đi lại trong máy bay rầm rầm, nhưng các TVHK đã làm tôi ngạc nhiên, khi họ rất kiên nhẫn sống với việc đó mà không hề kêu ca. Bản thân tôi ngồi cùng ghế với một số VK cũng thấy khá khó chịu và không thể ngủ được (tất nhiên tôi vẫn vui vẻ như các bạn Tây xung quanh tôi).

5. Cuối cùng tôi xin đưa ra một số kết luận như sau:

Dù bạn đi trong hay ngoài nước, thì hành khách mỗi người một kiểu, TVHK cũng là những con người với bao âu lo, buồn bực, hạnh phúc, tất nhiên là âu đã chọn nghề bay trên trời, họ phải học tính chuyên nghiệp và thông cảm với các con người khác.

Cá nhân mỗi người khi đi công tác hoặc đi chơi, nên tự kiểm điểm cách hành xử và tập tôn trọng chính bản thân mình ở nơi công cộng.

Bản thân tôi khi bước lên máy bay luôn ăn mặc nghiêm túc, và rất kiệm lời cũng như không đòi hỏi bất cứ điều gì vượt quyền được hưởng của một hành khách. Xin cảm ơn các bạn.

Nỗi buồn ứng xử....

Hãy gửi cho chúng tôi những câu chuyện về "Văn hóa ứng xử" mà bạn từng chứng kiến tại đây.

Đọc bài báo " Vì sao người đẹp không cười ?", tôi thấy tác giả đã nói rất nhẹ nhàng mà thâm thuý.Tôi trước đây là quản lý một nhà hàng của Pháp ở Hà Nội cũng được chứng kiến nhiều chuyện buồn đối với người Việt ta.

Khách nước ngoài khi gọi món hoặc cần người phục vụ họ chỉ cần quay ra là đã có người phục vụ đến bên rồi, hay trong lúc ăn uống họ nói chuyện nhỏ nhẹ đủ bàn họ nghe.

Còn người Việt ta khi có tiền vào nhà hàng sang trọng thì ra vẻ,chưa ngồi ổn chỗ đã gọi om xòm trong khi nhân viên đứng ngay bên cạnh chờ. Khi nhân viên mang đồ ăn phục vụ một phụ nữ là khách nước ngoài thì mấy ngài khách Việt quát ầm lên rằng phải phục vụ ông trưởng đoàn trước.

Vừa ăn uống vừa nói chuyện oang oang ,được một lúc thì họ co chân lên ghế. Tệ nhất là hình ảnh các quý ông sau khi đi vệ sinh ra vừa đi ra vừa kéo khoá quần...

Nói như vậy không phải tôi lên án họ nhưng với tầm cỡ sang trọng như họ nếu biết ứng xử nơi công cộng thì đáng nể biết bao.

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

MỚI - NÓNG