Ì ạch mở rộng quốc lộ 51

Nhiều mương nước sâu, rộng thiếu rào chắn trên quốc lộ 51
Nhiều mương nước sâu, rộng thiếu rào chắn trên quốc lộ 51
TP - Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 51 khởi công từ tháng 8-2009, ở nhiều đoạn, các đơn vị thi công kiểu cầm chừng khiến sinh hoạt của người dân dọc tuyến quốc lộ bị xáo trộn, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) bị ảnh hưởng.
Nhiều mương nước sâu, rộng thiếu rào chắn trên quốc lộ 51
Nhiều mương nước sâu, rộng thiếu rào chắn trên quốc lộ 51.

Trung tuần tháng 11, nhiều người bất ngờ khi chứng kiến cảnh một nhóm thanh niên thả lưới bắt cá dưới mương nước rộng và sâu quá đầu gối ở đoạn qua xã Tân Phước, huyện Tân Thành (BR-VT). Mương nước được tạo thành từ nước mưa đọng lại trên phần đường mở rộng đã được hạ cốt nền xuống thấp hơn mặt đường hiện hữu từ 0,5m đến hơn 1m. Dọc tuyến quốc lộ này từ thị xã Bà Rịa đến huyện Long Thành (Đồng Nai) có nhiều mương nước tương tự.

Để thuận tiện cho việc đi lại, các hộ dân sống dọc hai bên QL 51 phải bắc cầu tạm qua mương bằng những thanh gỗ. Ban đêm, những con mương này trở thành những cái bẫy sẵn sàng nuốt người đi đường không chú ý. Bà Nguyễn Thị Hai, chủ một quán nước dọc QL51 (xã Tân Phước, huyện Tân Thành), bức xúc: Công trình không được rào chắn cẩn thận ở phần đường đã hạ cốt nền, gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ em, bởi lỡ ngã xuống mà không ai biết thì có thể chết đuối.

Những ngày này đi trên QL 51, có thể thấy tuyến đường ngổn ngang, bị cày nát, xuất hiện nhiều ổ gà. Nhiều đoạn đường trở nên lầy lội khi mưa xuống hoặc bụi mù mịt khi nắng lên, ảnh hưởng đến việc đi lại trên tuyến BR-VT đi Đồng Nai, TPHCM và ngược lại.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL 51 có chiều dài toàn tuyến là 73,6km, bắt đầu từ ngã ba QL 1 - QL 51 (tỉnh Đồng Nai) đến Ẹo Ông Từ (TP Vũng Tàu). Riêng đoạn đi qua tỉnh BR-VT có chiều dài hơn 35km. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3.313 tỷ đồng, do Cty Cổ phần Phát triển Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư. 

Anh Nguyễn Huy Hải, tài xế chuyên chạy xe tuyến Vũng Tàu - TPHCM, nói: “Trước đây, với lộ trình Vũng Tàu - TPHCM hoặc ngược lại, tôi chạy xe chỉ hết hơn 2 tiếng, nay tăng lên 1,5-2 lần. Vào dịp cuối tuần hoặc dịp lễ, tết, có thể mất đến 4-5 tiếng vì kẹt xe. Mặt khác, đường bị hư hại, đá lởm chởm, nhiều ổ voi, ổ gà làm cho xe hay bị hư hỏng, vỏ xe giảm tuổi thọ một nửa, chưa kể những thiệt hại vô hình về thời gian, sức khỏe của người dân”.

Ông Lê Thanh Lâm, Phó Giám đốc kiêm Trưởng phòng Marketing khu du lịch Biển Đông (TP Vũng Tàu), cho biết, lượng khách đến khu du lịch này trong tháng 10 giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2009, đặc biệt là khách lẻ đi theo nhóm, gia đình. Đây là đối tượng khách có mức chi tiêu cao nên khu du lịch bị thất thu rất lớn. Đại diện nhiều doanh nghiệp du lịch khác trên địa bàn cũng khẳng định, việc thi công quốc lộ 51 đã làm giảm lượng khách và doanh thu. Nhiều khách chuyển hướng ra Phan Thiết, Múi Né (Bình Thuận).

“Nếu tình trạng đường sá không được cải thiện, năm 2011, ngành du lịch BR-VT sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nữa. Ngành khó đạt chỉ tiêu kế hoạch” - Một vị lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh BR-VT lo ngại. Dự kiến, công trình nâng cấp, mở rộng QL51 hoàn thành vào cuối năm 2012.

MỚI - NÓNG