Hậu Giang:

Khuất tất mở bến phà trên đất không được quy hoạch

TPO - Người dân tại thị trấn Mái Dầm (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) nhiều lần xin được mở bến phà để đưa rước công nhân sang sông nhưng rất khó khăn, trong khi lại có trường hợp ‘đặc biệt’ được cấp phép gây khó hiểu và bất bình…

Theo đơn phản ánh gửi báo Tiền Phong, bà Nguyễn Thị Phát (SN 1964, ngụ thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) cho biết bà là chủ bến phà tại ấp Phú Bình (thị trấn Mái Dầm) và ấp Phú Hưng (xã Đông Phú) chạy qua sông Hậu đến ấp Phú Lợi, xã Phú Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long.

Bến phà này được gia đình bà thuê nhưng lượng khách ít, hoạt động không có lãi nên bà gửi đơn mong muốn xét được di dời bến phà về lộ số 03, ấp Phú Hưng, xã Đông Phú (cách bến cũ khoảng 700m) để thuận tiện cho công nhân Khu công nghiệp (KCN) Sông Hậu đi lại.

“Đầu tháng 5/2011, tôi có gửi đơn đến cơ quan chức năng tỉnh yêu cầu di dời bến về KCN. Tuy nhiên thời điểm đó, Ban quản lý KCN tỉnh không giải quyết do không có quy hoạch bến phà” – bà Phát nói.

Đến ngày 13/2/2019, gia đình bà Phát lại thấy một bến phà xuất hiện ngay tại vị trí mà mình đã bị từ chối cấp phép. Bến phà này do bà Nguyễn Thị Ao (ngụ huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ) đứng tên và đã được Sở GTVT Hậu Giang cấp phép. Thời gian hoạt động từ 13/2/2019 đến 13/2/2020.

Mở bến phà trên đất không được quy hoạch - ảnh 1 Bến phà được mở trên đất không được quy hoạch.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài bà Nguyễn Thị Ao, còn có ông Nguyễn Tấn Hưng - nguyên Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Hậu Giang cũng có phần hùn tại bến phà này.

Theo đơn trình bày của ông Hưng gửi lãnh đạo tỉnh Hậu Giang về việc xin mở bến phà, ông nghỉ hưu theo chế độ từ tháng 11/2015, sau đó về phụ giúp gia đình trồng cây ăn trái nhưng liên tục bị thất mùa, hoàn cảnh khó khăn nên ông đề nghị với UBND tỉnh Hậu Giang xin được liên kết với bà Ao thuê phần đất công cuối đường số 3A (KCN Sông Hậu – Giai đoạn 1) với chiều rộng 3m, dài 135m, trong thời gian 5 năm để làm bến phà phục vụ đưa rước công nhân ở Vĩnh Long. Khi Ban quản lý KCN có nhu cầu sử dụng lại phần đất này ông và bà Ao sẵn sàng giao trả lại mặt bằng.

Trao đổi với PV, ông Hưng cho rằng, do việc đi lại của công nhân ở đây gặp nhiều khó khăn nên ông mới xin ý kiến cấp trên và được sự đồng ý. Về ý kiến cho rằng ông đã được ‘ưu ái’, ông Hưng phân trần: “Việc nói tôi nguyên là cán bộ thì được ưu tiên, tôi xin nói không đúng như vậy.”

Trong khi đó, bà Phát cho rằng bản thân gia đình bà trước đó đã nhiều lần xin không được nhưng lại cấp cho ông Hưng. “Phải chăng ông Hưng nguyên là cán bộ về hưu nên được ưu ái, trong khi gia đình tôi là gia đình chính sách, chồng là thương bình 3/4, tỷ lệ 41% sức khoẻ lại bị bỏ qua...” - bà Phát bức xúc.

Mặc dù gia đình bà Phát đã đã gửi đơn khiếu nại nhiều nơi. Tuy nhiên, chưa có cơ quan chức năng nào ở tỉnh Hậu Giang giải quyết thoả đáng. Ông Nguyễn Phong Minh - Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Hậu Giang cho biết, KCN Sông Hậu không có quy hoạch đầu tư bến khách. 

“Hiện đất trong KCN mình đã giao cho nhà đầu tư để triển khai thực hiện các dự án, do đó không có quy hoạch đầu tư bến khách ngang sông tại đây.” – ông Minh nói.

Phóng viên đặt câu hỏi: Nếu địa phương không có quy hoạch bến khách ngang sông tại đây vì sao trong KCN lại có cái bến phà? Ông Minh cho rằng “đây cũng là vấn đề mà chúng tôi sẽ cho rà soát lại, sắp tới sẽ họp với Sở Giao thông để bàn về vấn đề này để giải quyết dứt điểm”.

        

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bạn đọc

Mới - Nóng

Khám phá