Mong Tiền Phong luôn giữ bản lĩnh của tờ báo lớn

TP - Ông Nguyễn Thành Công, giám đốc Công ty Phát hành Báo chí Trung ương, đơn vị chủ dịch vụ phát hành báo chí trên toàn mạng lưới của Bưu điện Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Nhân kỷ niệm 60 năm, ngày báo Tiền Phong ra số báo đầu tiên, báo Tiền Phong có cuộc trò chuyện với ông về công tác phát hành.

Mong  Tiền Phong luôn giữ bản lĩnh của tờ báo lớn

> 60 năm trong đội ngũ tiên phong
> Báo Tiền Phong nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Với thế mạnh là công ty phát hành báo chí lớn bậc nhất trên cả nước, phát hành báo chí qua mạng lưới Bưu điện trên toàn quốc, đưa báo chí về tận các vùng miền núi, dân tộc ít người và hải đảo xa xôi...Theo ông, với hệ thống phát hành lớn và rộng khắp như vậy có thuận lợi và khó khăn gì?

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Bưu điện Việt Nam) với đội ngũ hơn bốn vạn công nhân viên, gần 17.000 điểm phục vụ, kinh nghiệm gần 60 năm làm công tác phát hành với một quy trình chuyên nghiệp; với công cụ tin học hỗ trợ tích cực trong quản lý và điều hành; luôn được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp uỷ phối hợp chặt chẽ giúp đỡ; xã hội đánh giá cao vai trò báo chí... đó là những điều kiện thuận lợi lớn cho công tác phát hành báo chí của Công ty Phát hành báo chí Trung ương trên toàn quốc.

Tuy nhiên, công tác phát hành báo chí của ngành Bưu điện cũng gặp không ít những khó khăn như: chi phí không đủ bù đắp trong công tác phát hành (tỷ lệ % phí phát hành duy trì gần 60 năm qua không thay đổi); quản lý thống nhất trong công tác phát hành còn nhiều bất cập; cạnh tranh với các công ty phát hành báo chí tư nhân; kế hoạch xuất bản của các toà soạn luôn thay đổi và một số tổ chức đoàn thể, cá nhận chưa ý thức được vai trò của báo chí..

Tiền Phong trên sạp báo. Ảnh: Hồng Vĩnh
Tiền Phong trên sạp báo. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Ông đánh giá thế nào về thị trường phát hành báo chí hiện nay và dự đoán trong những năm tới?

Trong thời gian qua, thị trường báo chí trăm hoa đua nở, hàng loạt các tờ báo và tạp chí mới ra đời dẫn tới thị phần bị chia sẻ và nhiễu loạn thông tin. Chúng ta nhìn thấy rõ rệt sự cạnh tranh giữa báo in và báo mạng, trong khi báo mạng thông tin nhanh, cộng với nhiều công cụ hỗ trợ đắc lực nên báo mạng được nhiều đối tượng bạn trẻ lựa chọn và như vậy báo mạng đã lấy đi một thị phần không nhỏ của báo in là những bạn đọc tiềm năng.

Trong thời gian tới, nhìn chung thị trường phát hành báo chí vẫn còn nhiều khó khăn, với nền kinh tế chưa thoát khỏi suy thoái nên vẫn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu đọc của người dân dẫn tới sự sụt giảm mạnh của báo in.

Theo ông nguyên nhân nào dẫn tới sự sụt giảm của thị trường báo in trong thời gian qua. Liệu có cách khắc phục sự sụt giảm ấy trong thời gian tới?

Như tôi đã nói ở trên, do nền kinh tế suy thoái đã ảnh hưởng đến nhu cầu đọc của người dân, thêm nữa là nhiều tớ báo mới ra đời dẫn đến thông tin thiếu sự định hướng và gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh; cộng với hệ thống báo mạng lên ngôi, đó là những nguyên nhân ảnh hưởng không nhỏ khiến thị trường báo in không ổn định và sụt giảm số lượng.

Để có thể duy trì ổn định số lượng của báo in trong thời gian tới, theo tôi với vai trò của báo chí cách mạng, những tờ báo lớn vẫn sẽ duy trì được số lượng ổn định và vẫn được bạn đọc đón chờ trong đó có báo Tiền Phong. Song các tờ báo luôn phải đổi mới về nội dung và hình thức theo định hướng của Ban Biên tập; quan tâm, chăm lo, tri ân khách hàng là hệ thống Bưu điện, các đại lý phát hành báo lẻ; thường xuyên lắng nghe ý kiến bạn đọc thì vị trí của báo chí truyền thống (báo in) vẫn được xã hội tiếp nhận.

Hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày ra số báo đầu tiên, báo Tiền Phong đã nỗ lực cải tiến về cả nội dung và hình thức nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu bạn đọc. Ông đánh giá như thế nào về nội dung những trang viết trên báo Tiền Phong ở thời điểm hiện tại?

Tiền Phong là tờ báo lớn của Trung ương Đoàn, bạn đọc của báo Tiền Phong rộng khắp trên cả nước. Với truyền thống và bản lĩnh của một tờ báo có bề dày 60 năm và đã khẳng định sự tiên phong trong thông tin với nhiều nội dung, chuyên mục phản ảnh kịp thời, dũng cảm trong đấu tranh chống tiêu cực, tôn vinh những tấm gương người tốt việc tốt, cùng với nhiều hoạt động xã hội mang tính truyền thống; đồng thời luôn quan tâm đến độc giả và công tác phát hành , hiện Tiền Phong là một trong những tờ báo luôn giữ ổn định số lượng trong khi các tờ báo khác sụt giảm nghiêm trọng.

Là giám đốc một công ty phát hành báo chí lớn với một hệ thống mạng lưới phát hành rộng khắp trên toàn quốc. Ông có đề xuất gì với Ban Biên tập báo Tiền Phong vì lợi ích bạn đọc?

Tôi mong muốn báo Tiền Phong luôn giữ vững bản lĩnh của một tờ báo lớn, phát huy đúng vị trí, vai trò tên gọi của mình là tờ báo truyền đạt tinh thần và cảm hứng đổi mới từ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tới các tầng lớp rộng khắp trong xã hội.

Báo cần phát huy cách tiếp cận những vấn đề của đất nước dưới góc nhìn trẻ, với trí tuệ, lòng dũng cảm và đức khiêm nhường; khảng khái đấu tranh bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bạn đọc và mọi giai tầng trong xã hội; đáp ứng nhu cầu thông tin phục vụ học tập, lao động vui chơi giải trí lành mạnh của tuổi trẻ và người dân.

Cảm ơn ông.

Tú Nguyên

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bạn đọc

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá