Sau tố cáo sai phạm đường sắt ga Hà Nội – Nhổn (Hà Nội):

Người tố cáo kêu cứu bị trù dập, BQL Đường sắt đô thị nói gì?

TPO - Ông Lương Xuân Bình, nguyên Phó trưởng ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội, phản ánh tới báo Tiền Phong, cho rằng bị trù dập sau khi lên tiếng tố cáo sai phạm. Lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội đã lên tiếng về vấn đề này.

Dự án đường sắt ga Hà Nội - Nhổn nhiều tai tiếng. Ảnh: Minh Đức
Dự án đường sắt ga Hà Nội - Nhổn nhiều tai tiếng. Ảnh: Minh Đức

Đáng chú ý, nhiều nội dung ông Bình tố cáo được Thanh tra Chính phủ (TTCP) kết luận có căn cứ, đúng. Về việc này, BQL cho biết TTCP vẫn đang tiếp tục xem xét, làm rõ một số nội dung theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Tiếp tục làm rõ các dấu hiệu sai phạm

Ngày 4/9, trả lời báo Tiền Phong liên quan đến 5/8 nội dung được TTCP xác định tố cáo của ông Lương Xuân Bình là có căn cứ, đúng đã được khắc phục giải quyết ra sao? Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (gọi tắt BQL ĐSĐT) cho biết, hiện TTCP vẫn đang tiếp tục xem xét, làm rõ một số nội dung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Khi có kết luận chính thức, BQL sẽ thực hiện theo đúng chỉ đạo của cấp có thẩm quyền và thông báo tới các bên liên quan. 

Năm nội dung được TTCP kết luận năm 2018 gồm: BQL điều chỉnh tăng 6,5 triệu Euro cho Hợp đồng trọn gói với Tư vấn Systra là không đúng với quy định của pháp luật; BQL lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 1 không đúng quy định pháp luật, có thể gây thiệt hại khoảng 3,5 triệu Euro; BQL lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 3 không đúng với quy định pháp luật, có thể gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước khoảng 40 triệu USD; BQL thực hiện hợp đồng rà phá bom mìn, vật nổ đoạn tuyến trên cao và khu vực nhà ga Deport là không đúng quy định pháp luật, gây nguy cơ mất an toàn về bom mìn, vật nổ cho toàn tuyến đường sắt đô thị; UBND TP Hà Nội tiếp nhận 2 nhân viên là ông Đỗ Việt Hải và ông Lê Trung Hiếu từ đơn vị ngoài TP Hà Nội và bổ nhiệm chức vụ phó trưởng BQL thiếu nhiều tiêu chuẩn…

Đáng chú ý, cùng một nội dung tố cáo về gói thầu số 6, TTCP kết luận có vi phạm nhưng trước đó Thanh tra TP Hà Nội kết luận không vi phạm.

Người tố cáo kêu cứu bị trù dập, BQL Đường sắt đô thị nói gì? - ảnh 1 Ông Lương Xuân Bình. Ảnh: M.Đ

Kêu cứu bị trù dập

Trao đổi với Tiền Phong, ông Lương Xuân Bình cho rằng, thời điểm năm 2014, trước khi bị điều chuyển, ông đã có thời gian dài gửi đơn tố cáo những dấu hiệu vi phạm pháp luật đối với lãnh đạo BQL tới các cơ quan chức năng.

Dù kết luận của TTCP xác định 5/8 nội dung ông Bình tố cáo là có căn cứ, thế nhưng ngày 5/10/2016, UBND TP Hà Nội ra Quyết định số 5553 về việc không bổ nhiệm lại chức vụ Phó trưởng BQL đối với ông Bình. Ngoài việc không được phục hồi chức vụ, ông Bình nhiều lần bị thuyên chuyển vị trí công tác, đuổi ra khỏi phòng họp, bị kỉ luật vì “mắng” lãnh đạo do bị cắt thưởng…

Cụ thể, ngày 4/5/2019, ông Bình bị điều động từ nhân viên văn phòng đến nhận công tác tại Phòng Kế hoạch và Chuẩn bị đầu tư. Ông Bình cho rằng, việc làm này vi phạm Điều 47 Luật Tố cáo.

Ông Bình cho biết thêm, trường hợp ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng BQL (TTCP kết luận khi bổ nhiệm còn thiếu nhiều điều kiện) đã đuổi ông Bình khỏi cuộc họp ngày 29/5/2019, với lý do ông Bình không phải viên chức thuộc văn phòng, không liên quan đến công việc của văn phòng. Ông Bình cho rằng, trong nội dung quyết định điều chuyển vị trí, ông tiếp tục kiêm nhiệm công việc của văn phòng nên mới tham gia cuộc họp.

Về việc này, ngày 23/7, ông Nguyễn Cao Minh ra quyết định thành lập Hội đồng Kỷ luật viên chức, đối với ông Lương Xuân Bình. Thất vọng với việc giải quyết của BQL, ông Bình tiếp tục gửi đơn kêu cứu.

Liên quan đến việc ông Lương Xuân Bình cho rằng "bị trù dập", ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng BQL ĐSĐT cho rằng, ông Lương Xuân Bình được hưởng đầy đủ 100% lương theo quy định. 

BQL ĐSĐT lý giải, “phần lương thưởng” bị cắt cụ thể ở đây là khoản tiền thuộc phần thu nhập tăng thêm (không phải là tiền lương tháng) được quy định tại Quy chế chi trả thu nhập tăng thêm, khoản tiền này phụ thuộc vào việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của viên chức hằng tháng.

Ông Minh cho rằng, do ông Bình chưa nắm rõ và không thực hiện các nhiệm vụ được giao cũng như các kế hoạch, báo cáo... Theo Trưởng BQL, Quyết định số 21 ngày 04/5/2019 không vi phạm quy định về bảo vệ người tố cáo theo Điều 47 Luật Tố cáo... Bên cạnh đó, từ năm 2013 đến nay, ông Bình đã 3 lần vi phạm Quy tắc ứng xử và vi phạm những điều viên chức không được làm theo Luật Viên chức.

Đề nghị xử lý vi phạm rà phá bom mìn dự án đường sắt đô thị

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa kiến nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh Công binh, Tổng công ty xây dựng Lũng Lô kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến các vi phạm trong việc rà phá bom mìn, vật nổ đoạn cầu cạn và khu vực depot tại Dự án đường sắt đô thị Hà Nội.

Kết luận vụ lãnh đạo đường sắt Hà Nội bị tố được bổ nhiệm thần tốc

Thanh tra Chính phủ (TTCP) xác định ông Lê Trung Hiếu và ông Đỗ Việt Hải được bổ nhiệm giữ chức Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khi thiếu tiêu chuẩn theo quy định.

Vụ đường sắt đội vốn 10.000 tỷ đồng: Thanh tra Chính phủ vào cuộc

Đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc xung quanh nội dung tố cáo liên quan vụ Dự án đường sắt trên cao đội vốn 10.000 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bạn đọc

Mới - Nóng

Khám phá