Nguy cơ phá sản đề án phân luồng xe khách

TP - Sau nhiều tháng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (VN) phân luồng xe khách đường dài sang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh để giảm tải cho QL1A, nhưng con đường này vẫn “vắng như chùa bà Đanh”, báo hiệu nguy cơ phá sản một đề án lớn.

Nguy cơ phá sản đề án phân luồng xe khách

> Nhiều xe phải đi đường Hồ Chí Minh để giảm tải QL1A

Đoạn đường HCM qua Cẩm Thủy (Thanh Hóa). Anh: Đức Nam
Đoạn đường HCM qua Cẩm Thủy (Thanh Hóa). Anh: Đức Nam.

Vắng như chùa bà Đanh

Đường Hồ Chí Minh vào đầu giờ sáng, đoạn từ Hà Nội vào Thanh Hoá chỉ lác đác vài chiếc xe du lịch, xe tư nhân. Họa hoằn lắm mới có xe khách đường dài, chủ yếu của doanh nghiệp vận tải Văn Minh (ở Nghệ An).

Hiện trạng chung là đường này vắng, hẹp, hệ thống biển báo chưa hoàn thiện, mặt đường nhiều đoạn bị hỏng. Đi cả đoạn đường dài từ Hà Nội vào Nghệ An, nhưng gần như không thể biết từng đoạn cụ thể qua huyện nào của Thanh Hóa hoặc Nghệ An.

Trong một ngày đi trên đường, PV Tiền Phong đếm xe khách đường dài ngay tại địa điểm thuộc huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) nhưng không đến 10 xe lưu thông qua đây.

Đáng lưu ý, tại thời điểm khảo sát đường Hồ Chí Minh, nhiều đoạn đường QL1A đang mở rộng gây cản trở cho các phương tiện (như tại Dốc Xây, Thanh Hóa), nhưng đường Hồ Chí Minh vẫn không được tài xế chọn.

Một số lái xe của doanh nghiệp vận tải Văn Minh cho biết, gần như cả tuyến đường từ Nghệ An ra Hà Nội chỉ có họ độc hành.

Chiều 13-7, Đại uý Nguyễn Hàm Thắng (Đội CSGT số 3 thuộc Phòng CSGT Nghệ An-thường chốt trực phía đầu đoạn đầu đường HCM từ Nghệ An-Hà Nội), nói: “Trừ xe khách Văn Minh, gần như không có trường hợp phát sinh theo quy định của Tổng Cục Đường bộ VN. Thông thường, các xe khách phải chuyển hành trình từ QL1A sang đường Hồ Chí Minh từ Km632-Km651+200 (tại Thái Hòa, Nghĩa Đàn, Nghệ An), nhưng trong quá trình tuần tra, không thấy xe khách nào tuân theo”.

Đại úy Thắng cũng cho biết, vừa đi khảo sát hệ thống biển báo dọc đường và phát hiện nhiều bất cập: Thiếu biển, nội dung không hợp lý... Đại diện Đội CSGT số 3 (thuộc phòng CSGT Thanh Hoá)-thường chốt tại huyện Cẩm Thủy cũng khẳng định với PV Tiền Phong: “Chỉ có xe du lịch, chở xe máy, xe khách không tăng thêm”.

Đại diện Đội CSGT số 11 (thuộc Phòng CSGT Hà Nội)-thường chốt đầu tuyến từ Hà Nội, khẳng định: “Cả ngày chỉ có khoảng gần 10 đầu xe khách đường dài chạy qua”.

Doanh nghiệp vận tải không mặn mà

Theo Phó Tổng cục trưởng Đường bộ VN Nguyễn Văn Quyền, số lượng xe khách chạy tuyến đường HCM sau khi cơ quan này yêu cầu phân luồng đã tăng nhiều.

Ông Quyền cho biết, cán bộ đi khảo sát về có số liệu hẳn hoi (số liệu công bố trên các báo, riêng xe khách tăng theo từng đoạn tuyến cụ thể, thời điểm thấp nhất tăng 5,3%, cao nhất tăng 120%-PV).

Điều này hoàn toàn khác với những gì PV Tiền Phong khảo sát và đánh giá của lực lượng CSGT trên toàn tuyến trong tuần đầu tháng 7 này.

Ngay từ đầu, đề án phân luồng xe khách giảm tải cho tuyến QL1A sang đường Hồ Chí Minh (đoạn từ Nghệ An ra Hà Nội) đã gặp nhiều sự phản ứng.

Bộ GTVT đã đề nghị 33 sở GTVT chỉ đạo 180 doanh nghiệp, hợp tác xã với gần 600 phương tiện điều chỉnh phân luồng đi đường Hồ Chí Minh, nhưng nhiều sở và doanh nghiệp phản đối ra mặt. T

ổng cục Đường bộ VN khảo sát và so sánh lợi ích khi lưu thông trên QL1A và đường Hồ Chí Minh cho thấy, đi đường HCM chi phí rẻ hơn, thoáng hơn... Tuy nhiên, điều này nhưng vẫn chưa thuyết phục được các doanh nghiệp vận tải.

Cơ quan chức năng cần rà soát, cắm bổ sung hệ thống biển báo, hệ thống trạm dừng chân, trạm bơm xăng, sửa chữa... tạo điều kiện cho ô tô lưu thông trên đường này tốt hơn.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bạn đọc

Mới - Nóng

Khám phá