Nhà mạng lùi hạn bổ sung ảnh, người dân vẫn thấp thỏm

TPO - Ngày 23/4, các nhà mạng đã chính thức thông báo lùi lịch nộp ảnh chân dung cho các thuê bao chưa kịp làm thủ tục qua hạn 24/4. Tuy nhiên, nhiều người dân không chỉ bức xúc mà còn rất hoang mang.

 
Đăng ký ảnh online: Chờ mòn mỏi, hệ thống vẫn treo

Theo Nghị định số 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 24/4/2017, sau 12 tháng kể từ ngày Nghị định có hiệu lực, doanh nghiệp viễn thông phải bảo đảm toàn bộ các thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung của mình tuân thủ đúng quy định tại Nghị định này.

Cụ thể hơn, thông tin từ Bộ TT&TT, hơn 38 triệu thuê bao di động tại Việt Nam có thông tin chưa chính xác, trong đó 4 triệu thuê bao đã đi đăng ký lại thông tin. Hạn chót 24/4/2018, các thuê bao của các nhà mạng bắt buộc phải bổ sung ảnh chân dung chính chủ.

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, hàng loạt người dân ùn ùn kéo về các điểm giao dịch của các nhà mạng để kịp “giờ chót”. Tuy nhiên, chính vì nhu cầu của người dân quá lớn đã khiến các nhà mạng “thất thủ” thực sự và phải đưa ra thông báo lùi lịch bổ sung ảnh chân dung chính chủ. Hệ thống của các nhà mạng liên tục bị treo, không cập nhật được. Ngay cả App hỗ trợ cho người dân cũng bị quá tải khiến nhiều người rất bức xúc vì mất quá nhiều thời gian.

“Tôi sử dụng số thuê bao Vinaphone đã hơn chục năm nay không có bất kì vấn đề gì. Gần đây khi biết cần phải bổ sung ảnh chân dung cho thuê bao, tôi thấy việc làm này thực sự không cần thiết vì bản thân tôi đã nộp chứng minh thư nhân dân của mình rồi khi hoà mạng rồi. Vậy thì ảnh chân dung mà nhà mạng yêu cầu bắt buộc dùng để làm gì? Tôi lớn tuổi lại bận bịu việc chăm cháu nhỏ nên nhờ các con đăng ký trên ứng dụng của Vinaphone cho tiện. Nhưng đến… 4 ngày tôi vẫn không thể đăng ký được vì hệ thống luôn báo bận. Không còn cách nào khác, ngày 22/4 vừa rồi tôi phải nhờ các con đưa đến xếp hàng nửa ngày tại cửa hàng giao dịch mới làm được. Thực sự quá mất thời gian”, bà Nguyễn Thị Hoa, Nguyễn Văn Cừ, Long Biên bức xúc cho biết.

Nhà mạng lùi hạn bổ sung ảnh, người dân vẫn thấp thỏm - ảnh 1 Nhiều người rất bức xúc vì App của các nhà mạng liên tục bị treo.

Thực trạng như bà Hoa phản ánh rất nhiều người gặp phải, không chỉ với nhà mạng Vinaphone mà Viettel cũng nằm trong tình trạng tương tự.

Ông Phạm Văn Tuấn, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, sáng 23/4 cũng phải bỏ mọi công việc để đi xếp hàng đăng ký nộp ảnh chân dung ở một cửa hàng giao dịch của Viettel trên phố Hoàng Quốc Việt do không thể đăng ký được qua ứng dụng của nhà mạng này.

“Nhiều ngày nay, tôi liên tục thử đăng ký qua ứng dụng được Viettel hỗ trợ đăng ký Online nhưng không thành công. Thực sự quá ngao ngán. Hết liên tục thông báo lỗi hiển thị, hệ thống bận, lại phần mềm đang cập nhật. Ứng dụng chứ xoay vòng mãi rồi lại bị bật ra”, ông Tuấn cho biết.

Nhà mạng lùi hạn bổ sung ảnh, người dân vẫn thấp thỏm - ảnh 2 Những người lớn tuổi gặp nhiều khó khăn trong việc cập nhật thông tin và ảnh chân dung.

Đồng cảnh ngộ với ông Tuấn, ông Cao Nguyên Hồng, Cầu Giấy, cũng rất bức xúc vì rất bận việc nhà nên đã phải nhờ các cháu trong nhà đăng ký qua App của Viettel. Tuy nhiên, cả tuần trời làm mãi không được, trong khi hạn ngày 24/4 đã gần kề. Cực chẳng đã ông Hồng phải đi xếp hàng từ sớm nhưng vẫn không làm nổi vì quá đông.

“Việc cập nhật ảnh chân dung tôi thấy bất hợp lý vì đã có CMND rồi. Nhưng vì lo lắng việc mất số thuê bao đã dùng từ rất lâu nên bắt buộc tôi phải đi xếp hàng thế này”, ông Hồng bức xúc.

Người dùng bất an

Thực tế, sau khi “thất thủ” cả trên website, App và tại các cửa hàng giao dịch, các nhà mạng đã bắt buộc phải lùi hạn khoá thuê bao sau 24/4. Nhưng nhiều người dân vẫn rất lo lắng. Thậm chí nhiều người lớn tuổi còn cảm thấy bất an vì lo sợ mất số thuê bao đã dùng từ lâu. Trong khi những người này đã thử đủ mọi cách vẫn không hoàn thành được thông tin thuê bao của mình.

Bà Nguyễn Thị Tỏ, Cầu Giấy, cho biết: “Mấy ngày qua tôi đã đi xếp hàng mấy lần mà không làm được. Hôm nay sát lịch 24/4, tôi phải nhờ cả chồng đi cùng xếp hàng từ đầu giờ sáng mà tới trưa mới làm xong được. Vừa làm xong thì nhà mạng lại báo hoãn sau 24/4. Nhà mạng thi thoảng lại có thông báo như thế này chắc tôi quay lại dùng điện thoại bàn luôn quá”.

Nhà mạng lùi hạn bổ sung ảnh, người dân vẫn thấp thỏm - ảnh 3 Mặc dù các nhà mạng đã thông báo lùi hạn 24/4 nhưng nhiều người vẫn rất lo lắng.

Trong khi đó, anh Lê Dũng, Đống Đa, cho rằng, không hiểu các nhà mạng bắt khách hàng đăng ký thông tin cá nhân theo kiểu chồng chéo như hiện tại để làm gì. Khi người dân đi hòa mạng đã đăng ký đầy đủ. Bây giờ lại bắt khách hàng phải cập nhật thông tin cá nhân với ảnh chân dung. Vậy nhà mạng lấy thêm ảnh chân dung để sử dụng vào mục đích gì? Thực tế, vấn đề SIM rác bán ra thị trường vì sao nhà mạng không xử lý được trong khi SIM là của nhà mạng. Đến khi nhà nước siết chặt thì lại ra tối hậu thư gây sức ép ngược lại khách hàng là rất vô lý và tạo tâm lý bất an không cần thiết cho người dùng.

Thực tế, ghi nhận của PV Tiền Phong tại các điểm giao dịch của các nhà mạng trên địa bàn Hà Nội sau khi các nhà mạng ra thông báo lùi ngày bổ sung ảnh chân dung, rất nhiều người dân bên cạnh bức xúc hiện còn đang rất lo lắng về thông tin cá nhân của mình bị lộ sau khi cập nhật ảnh chân dung thì ai sẽ chịu trách nhiệm. 

Chưa kể tới việc nhiều người còn thấy rất lo lắng khi đã cập nhật bổ sung thong tin trên trang web của Viettel cả tuần mà chả thấy nhắn lại là được hay không. Dù nhà mạng có lùi lịch nhưng nếu quá ngày mà vẫn không báo lại rồi cắt thuê bao thì ai sẽ chịu trách nhiệm với người sử dụng?

Nhà mạng lùi hạn bổ sung ảnh, người dân vẫn thấp thỏm - ảnh 4 Nhiều người dân cho rằng việc cập nhật ảnh chân dung chủ thuê bao là rất bất hợp lý và lo lắng việc bị lộ thông tin cá nhân.

Thông tin với Tiền Phong, nhân viên một số nhà mạng cho biết, thực trạng quá tải những ngày qua là khó tránh khỏi. Nhưng đây là chính sách bắt buộc phải thực hiện nên người dân cũng không còn cách nào khác là phải đăng ký đầy đủ thông tin nếu không muốn mất số thuê bao. Khách hàng nên tìm hiểu rõ mình đang thuộc diện nào để tránh mất thời gian. Trong đó, thông tin đối tượng phải đăng ký bổ sung hình chân dung, thông tin cá nhân lần này là thuê bao trả trước. Các thuê bao trả sau không phải đăng ký.

Ngoài ra, không phải tất cả thuê bao trả trước đều phải bổ sung thông tin mà chỉ những thuê bao nhận được tin nhắn thông báo của nhà mạng mới phải làm.

 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bạn đọc

Mới - Nóng