Nhà mạng thờ ơ, khách hàng gặp phiền vì làm chủ thuê bao 'ma'

TPO - “Bỗng dưng” làm chủ số thuê bao lạ nhưng muốn hủy số người dùng phải ra tận cửa hàng của nhà mạng. Nhiều khách hàng nói vô cùng phiền hà vì việc này.

Sau khi soạn tin TTTB gửi 1414 để kiểm tra thông tin thuê bao, anh Quang Lộc tá hỏa phát hiện mình là chủ nhân của 3 số thuê bao gồm 2 số anh 0985xxxxxx đang dùng và 2 số anh chưa biết đến (01685xxxxxx và 01693xxxxxx). Do lo ngại những phiền phức có thể xảy ra, nhất là không muốn là chủ của 2 thuê bao 11 số, anh Lộc gọi điện cho nhân viên tổng đài yêu cầu xóa số. Tuy nhiên, nhân viên chăm sóc khách hàng của Viettel cho biết, nếu muốn hủy 2 số điện thoại trên, anh bắt buộc phải ra đại lý của Viettel hoặc các cửa hàng ủy quyền.

“Mình cam đoan chỉ đi đăng ký thuê bao duy nhất một lần với số đang dùng hiện tại, chưa bao giờ đăng ký thuê bao cho sim 11 số. Không hiểu bằng cách nào mà số chứng minh nhân dân của mình lại bị lợi dụng để đăng ký cho thuê bao khác. Đã vậy, muốn xóa số lại phải mang chứng minh nhân dân ra cửa hàng của Viettel. Rõ ràng nhà mạng đang gây phiền hà cho khách hàng của mình”, anh Lộc cho biết.

số chứng minh thư của thuê bao bị lợi dụng - ảnh 1 Anh Nguyễn Xuân Hùng, một khách hàng Viettel vô tình phát hiện mình là chủ một số thuê bao lạ. Ảnh: NVCC

Các thuê bao của Vinaphone, MobiFone cũng gặp phải tình cảnh tương tự như vậy, như trường hợp của chị Trương Thị Hạnh ở Đà Lạt, Lâm Đồng. Vừa hôm trước đi bổ sung thông tin cá nhân, số chứng minh nhân dân của chị vẫn là chủ 2 số thuê bao. Vậy mà về hôm sau, soạn tin TTTB gửi 1414, chị lại phát hiện mình là chủ nhân tới 3 số thuê bao của nhà mạng Vinaphone. Để hủy số thuê bao lại, chị Hạnh lại cất công ra cửa hàng lần nữa.

Liên quan đến nguy cơ tranh chấp thuê bao vì số của người này đang sử dụng lại do người khác đứng tên, đại diện một nhà mạng cho biết. Điều đó khó có khả năng xảy ra vì mặc dù đứng tên số thuê bao song người khác đang sử dụng, không có chuyện cắt thuê bao của người này để trả cho người kia. Tuy nhiên, nhà mạng này cho biết, nếu muốn xóa thông tin sở hữu của người này và đăng ký thông tin của người kia thì cả hai người đều phải ra cửa hàng giao dịch của nhà mạng.

Bao nhiêu người dùng vô tình là chủ số lạ?

Mặc dù khi phản ánh tới nhà mạng về việc vô tình là chủ thuê bao lạ, khách hàng đều nhận được giải thích từ nhà mạng như do lỗi hệ thống, do việc giám sát không chặt chẽ…Tuy nhiên, có một thực tế không thể thay đổi là số lượng khách hàng vô tình là chủ thuê bao lạ sẽ không ít.

Trước khi Nghị định 49 có hiệu lực (tháng 4/2017), việc quản lý thuê bao trả trước thực hiện theo thông tư 04/2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Trong đó quy định, muốn sử dụng sim phải đăng ký thông tin thuê bao gồm bằng chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu. Mỗi cá nhân chỉ được sử dụng chứng minh thư để đăng ký 3 sim, doanh nghiệp chỉ được đăng ký tối đa 100 sim. Vì thế, muốn có sim kích hoạt sẵn (sim rác) bán ra thị trường, các đại lý sim thẻ phải sử dụng chứng minh thư của nhiều người để kích hoạt sim. Vì thế, không loại trừ khả năng, đại lý mượn số chứng minh nhân dân của người quen, người thân hoặc của chính khách hàng đến đăng ký để đăng ký cho thuê bao khác. Trên thực tế, tình trạng sim rác, sim kích hoạt sẵn vẫn phổ biến sau khi Thông tin 04 có hiệu lực. Mới đây nhất, trong thực hiện cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn, nhà mạng đã thu về 23 triệu sim.

Trong khi đó, theo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong đợt bổ sung ảnh chân dung cá nhân đang diễn, có tới 39 triệu thuê bao phải thực hiện. Đây là những thuê bao có thông tin cá nhân không chính xác, trong đó có nhiều thuê bao đứng tên bằng số chứng minh nhân dân khác. Điều đó có nghĩa sẽ có một số lượng lớn thuê bao khác đang là chủ của những số thuê bao này.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bạn đọc

Mới - Nóng

Khám phá