Nhiều cảng sông đắp chiếu

TP - Nạn khai thác cát tràn lan, cộng với quy hoạch bất hợp lý khiến nhiều cảng sông trên tuyến sông Hồng không thể hoạt động.

Nhiều cảng sông đắp chiếu

Bị bồi lắng nhiều nhất là Cảng Khuyến Lương (phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Tại khu vực này, có 4 cầu cảng được xây dựng trước năm 2005, nhưng hiện có 2 cầu cảng giá trị đầu tư xây dựng hơn 10 tỷ đồng bị bồi lắng toàn bộ, không thể sử dụng.

Trong khi cầu cảng B2 và B3 đang phải gồng mình hoạt động hết công suất, cầu cảng B1 và B2 nằm trơ trọi, cỏ dại mọc um tùm. Trước 4 cầu cảng khoảng 120m, hàng chục tàu, thuyền, sà lan ngang nhiên hút cát lên bãi và xả bùn đất chảy thành dòng xuống chân cảng.

Đường ống dẫn cát được nối từ tàu, thuyền, sà lan được đặt chằng chịt trên bờ; nước lẫn bùn đất từ trên bãi cát trào xuống chân cầu cảng. Ông Nguyễn Hữu Như, Điều độ hiện trường Cảng Khuyến Lương, nói: “Cảng B1 hiện không thể sử dụng, đất bồi lắng dưới chân cảng. Nhìn cầu cảng bị bỏ hoang, xót lắm, nhưng chẳng biết làm sao”.

Cầu cảng B2 và B3 cũng trong tình cảnh tương tự. Nhiều tàu, thuyền sau khi vào dỡ hàng xong đã bị mắc cạn. Để đưa cầu cảng B2 và B3 vào hoạt động, mỗi năm Cảng Khuyến Lương phải sử dụng 2 máy hút bùn để nạo vét. Ông Như lo lắng: “Có những thời điểm, vừa nạo vét xong gần 2 tháng, lại bị bồi lắng. Cứ đà này, cầu cảng B2 và B3 cũng sẽ bị vùi trong bùn, đất ”.

Đại diện Cảng Khuyến Lương cho rằng, ngoài việc khai thác cát, một phần do quy hoạch, xây dựng Nhà máy Đóng tàu Sông Hồng không đúng điểm, dẫn tới thay đổi dòng chảy, gây bồi lắng. Công văn số 331/CV - TH (năm 2008) của Cảng Khuyến Lương gửi Tổng Cty Hàng hải Việt Nam nêu: “Năm 2005, cùng trên bờ hữu sông Hồng về phía thượng lưu Cảng Khuyến Lương, cách cảng 300m, Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam đã triển khai xây dựng Nhà máy Đóng tàu Sông Hồng, trong đó có mục triền đà và cầu tàu đã đưa vào khai thác”.

Theo lý giải của Cảng Khuyến Lương, chính triền đà và cầu tàu đã làm thay đổi dòng chảy, gây ra tình trạng bồi lấp 4 cầu cảng thời gian qua.

Theo thiết kế, mỗi cảng sông trên có tổng chiều dài 30m, bề rộng nhô ra sông rộng 20m, sà lan có trọng tải tối đa 500 tấn được phép cập bến, nhưng hiện chỉ cầu cảng B2 và B3 có thể đón nhận được sà lan, tàu thuyền gần 200 tấn vào cảng, với điều kiện tàu hút bùn, đất HB16 phải làm việc liên tục trong ngày.

Ông Trần Ngọc San, Đội trưởng Đội khai thác thiết bị (Cảng Khuyến Lương), cho biết, lãnh đạo cảng đã nhiều lần gửi văn bản cầu cứu, nhưng vẫn chưa có hồi âm.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bạn đọc

Mới - Nóng

Khám phá