Nhiều đường nhỏ vẫn phải 'gánh' bãi đỗ xe

TPO – Nhiều tuyến phố trên địa bàn TP Hà Nội vốn nhỏ hẹp như Triệu Việt Vương, Hoa Lư, Bùi Thị Xuân (Hai Bà Trưng) phải gánh thêm các bãi đỗ xe khiến cho việc ùn tắc thêm căng thẳng.

Bãi đô xe gây ách tắc giao thông tại phố Hoa Lư
Bãi đô xe gây ách tắc giao thông tại phố Hoa Lư

Bãi đô xe gây ách tắc giao thông tại phố Hoa Lư
Bãi đỗ xe gây ách tắc giao thông tại phố Hoa Lư. Ảnh: Minh Đức

Quãng đường ngắn có tới 10 điểm đỗ xe

Trên tuyến phố Quang Trung nằm trên địa bàn Quận Hai Bà Trưng và Hoàn Kiếm (Hà Nội) có tới 10 tấm biển làm bãi đỗ xe và cho các công ty kinh doanh làm bãi đỗ xe. Có những bãi đỗ xe được Sở GTVT bố trí nằm sát trường mầm non Quang Trung, vào giờ tan học, phụ huynh phải dồn xuống lòng đường chờ học sinh, khiến đoạn đường này liên tục bị tắc nghẽn.

Tại các tuyến phố Nguyễn Đình Chiểu, Bùi Thị Xuân, Triệu Việt Vương (quận Hai Bà Trưng), dù lòng đường rất nhỏ chỉ vừa cho 2 làn xe ô tô lưu thông, song Sở GTVT cũng không bỏ sót tấm biển cho phép khai thác điểm đỗ xe, khiến nhiều phương tiện khó lòng lưu thông qua tuyến đường này.

Bãi đô xe gây tắc nghẽn giao thông trên phố Triệu Việt Vương
Bãi đỗ xe dưới lòng đường Triệu Việt Vương (Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Trước đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ban hành văn bản số 1702/TTg-KTN ngày 24-9-2011, theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), về giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý IV năm 2011, trong đó có nội dung:"Thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc giao thông. “Nghiêm cấm sử dụng đường phố, vỉa hè làm điểm đỗ hoặc làm nơi kinh doanh điểm đỗ ô tô, giữ mô tô, xe gắn máy trái phép. Đình chỉ, thu hồi giấy phép kinh doanh điểm đỗ ô tô, giữ mô tô, xe gắn máy đã được cấp phép nhưng gây cản trở giao thông”.

Tuy nhiên, từ khi văn bản 1702/TTg-KTN ngày 24-9-2011, cho đến nay đã gần 3 tháng nhiều tuyến phố, hè phố vẫn tồn tại hàng loạt bãi đỗ xe do Sở GTVT (Hà Nội) cấp phép gây ách tắc giao thông.

Tiến sĩ Khuất Việt Hùng – Chủ nhiệm bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT, Đại học Giao thông Vận tải cho biết: Để giảm tải các phương tiện dừng đỗ dưới lòng đường nhằm đảm bảo không gây ách tắc giao thông nên tăng phí dừng đỗ xe và gửi xe. Tuyệt đối không cho đỗ xe trên các trục đường chính, như phố Huế, Hàng Bài, Bà Triệu, Đại Cồ Việt… như thế sẽ hạn chế được ô tô vào nội thành, hạn chế được ách tắc.

Ông Nguyễn Văn Khôi, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết từ tháng 1-2012 các quận phường trên địa bàn TP Hà Nội  thực hiện biện pháp cụ thể xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và chịu trách nhiệm trước TP nếu để thực trạng trên tái diễn.

Ông Khôi cho biết TP đã giao Sở Giao thông vận tải TP chủ trì, phối hợp với Công an TP và các quận rà soát, thu hồi tất cả giấy phép giữ xe trên hè phố, lòng đường làm ảnh hưởng tới trật tự, ùn tắc giao thông. Vừa qua, các đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra trên 194 tuyến phố và xác định có tới 161 điểm đỗ ôtô, xe máy không phép, sai phép.

Theo Xuân Long/Tuổi Trẻ

Viết

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bạn đọc

Mới - Nóng

Khám phá