Những cung đường trong mây

TP - Trên mỗi mét đường tuần tra biên giới giữa lưng chừng đèo mây đều thấm đẫm mồ hôi và sự xả thân của người lính công binh.

> Vững vàng nơi tuyến đầu

Cán bộ, chiến sĩ Phân đội 1 (Đoàn công binh 575) thi công trên công trình đường tuần tra biên giới ở huyện Lộc Bình, Lạng Sơn.

Từ Thái Nguyên, chúng tôi lên xe nhà binh lên thăm những người lính công binh thuộc Phân đội 1 (Đoàn Công binh 575) đang ngày đêm thi công làm nên tuyến đường huyền thoại, góp phần đảm bảo an ninh vùng biên, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc nơi miền biên ải Lạng Sơn.

Vượt qua 400 cây số quanh co đèo dốc, có nơi phải xuống đẩy xe, vượt dốc, chúng tôi mới lên được doanh trại cơ động của Phân đội 1 tại bản Mạ (xã Bắc Xa, Đình Lập) khi trời tối đen như mực, gió rét tứ bề. Đại úy Nguyễn Hữu Quang, Chính trị viên Phân đội, cho biết bất chấp mọi điều kiện thời tiết, không kể ngày đêm cán bộ, chiến sĩ luôn cố gắng hết mình đẩy nhanh tiến độ làm đường tuần tra.

Từ cột mốc 1288, lối rẽ đi bản Song Phe (xã Bắc Xa), chúng tôi đi trên đường tuần tra bê tông hóa kiên cố tựa như chiếc khăn voan khổng lồ uốn lượn theo những ngọn núi hình vòng cung, một bên là vực sâu, một bên là vách núi hiểm trở, ra phân đoạn đường nhánh, nơi Đại đội 2 đang thi công gói thầu số 3. Đi chừng 5km, xe rẽ trái vào con đường đất đỏ quánh do đơn vị vừa xẻ núi tạo mặt bằng. Bên vách taluy gần như dựng đứng, giữa bồng bềnh mây trôi, bộ đội đang hối hả làm việc.

Nhìn lên đỉnh núi, ai cũng thấy sởn gai ốc. Những người lính thợ chỉ một chút sơ sểnh sẽ lăn xuống vực sâu. Trung úy Lương Minh Long, Chính trị viên Đại đội 2, nói: "Từ mặt đường lên núi, mái taluy cao 80m. Theo bản đồ, ngọn núi này có độ cao gần 1.000m so với mặt nước biển".

Trung úy Đỗ Cường Đại, Trung đội trưởng Trung đội 4, Đại đội 2, đang cùng bộ đội san đất đá, cho biết: "Đá ở đây kết cấu phức tạp. Để nguyên trong lòng núi thì rắn, nhưng khi gặp không khí thì…cầm bẻ ra được. Chúng tôi không những nắm chắc qui trình kỹ thuật, thi công hiệu quả cao, mà còn phải bảo đảm an toàn tuyệt đối trong lao động".

Tạm biệt lính công binh Đại đội 2, chúng tôi tiếp tục hành trình. Một cảm giác kỳ lạ dâng trào trong lòng chúng tôi khi dọc theo chiều dài cung đường giữa bạt ngàn gió núi, mây trời.

Khi cột mốc 1270 hiện ra giữa trập trùng thông reo, là lúc đến công trường bề bộn, ồn ã, nơi chiến sĩ Đại đội 1, Đại đội 3 đang khẩn trương làm việc. Trong giờ giải lao giữa ca, những người lính tâm sự làm đường tuần tra thật sự gian nan, vất vả, phải tranh thủ chuyên chở nguyên vật liệu trong mùa khô; tận dụng thời tiết thuận lợi để hoàn thành thi công đúng tiến độ.