Ồ ạt lấn chiếm hành lang Quốc lộ 1A

Ồ ạt lấn chiếm hành lang Quốc lộ 1A
TP - Khu quản lý đường bộ 5 cho hay: Có tới 495 điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông (HLATGT) đường bộ trên tuyến QL 1A, chưa kể những cung đoạn thuộc địa phương quản lý. Tình trạng bát nháo này một phần do sự làm ngơ của chính quyền địa phương.

> Đua nhau chiếm hành lang an toàn đường bộ

Bán hàng ngay trên lòng đường ở ngã ba Huế. Ảnh: B.L
Bán hàng ngay trên lòng đường ở ngã ba Huế. Ảnh: B.L.

Tại khu vực chợ Mới Ba xã (Hòa Phước, Hòa Vang, Đà Nẵng) từ 15h chiều đến tối, xe tải, xe khách rất khó khăn khi lưu thông bởi hàng trăm người buôn bán nhỏ lẻ tràn ra đường, bày bán đủ loại hàng hóa.

Anh Nguyễn Văn Kính - tài xế xe Đà Nẵng - Sài Gòn, nói: Hơn 50m mà phải nhích từng phút, mất 10 phút mới qua. Nhiều đoạn lòng, lề đường bị chiếm dụng, buộc phụ xe phải nhảy xuống “xi nhan” dẫn đường, hò hét dẹp loạn.

Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm về việc cưỡng chế, phá dỡ các công trình trái phép trên hành lang an toàn quốc lộ; xử lý kỷ luật Chủ tịch UNBD cấp huyện, cấp xã nếu để tái lấn chiếm HLATGT; những trường hợp cố tình vi phạm phải truy cứu trách nhiệm hình sự?.

Theo Trung tá Lê Minh Đương- Trạm phó Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước (Đà Nẵng), trạm quản lý 15km đoạn ngã ba Huế tới Hòa Phước, có đến hơn 5 điểm lấn chiếm HLATGT.

Đơn vị đã nhiều lần cùng các ngành chức năng giải tỏa, nhưng được một hai hôm là trở lại y như cũ.

Theo Ban thanh tra đường bộ 3, trong khi 495 điểm lấn chiếm HLATGT trong năm 2011 vẫn chưa được xử lý thì riêng trong 6 tháng đầu năm 2012 này, trên tuyến QL1A đoạn từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa đã có thêm 177 điểm mới phát sinh.

Đặc biệt, các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa ở tình trạng nghiêm trọng.

Ông Lê Đức Vỹ, Trưởng Ban thanh tra đường bộ 3 (Thanh tra Tổng Cục đường bộ VN) cho hay, hầu hết trường hợp vi phạm HLATGT trên tuyến QL1A là do người dân lấn chiếm để làm nhà cửa, hàng quán.

Trong đó có đối tượng vi phạm chính là các cơ quan nhà nước, các công ty, dự án của huyện, tỉnh.

Năm 2011, Ban thanh tra đường bộ 3 lập hồ sơ chuyển địa phương xử lý 528 vụ công trình xây dựng vi phạm HLATGT ở miền Trung. Tuy nhiên, chỉ có 49 công trình được cưỡng chế hoặc người dân tự tháo dỡ, số còn lại để nguyên.

Chỉ một vài tỉnh làm công văn phản hồi cho Thanh tra đường bộ, còn lại im lặng. Bởi hầu như huyện nào có tuyến QL1A đi qua cũng vi phạm.

UBND cấp huyện, xã có trách nhiệm quản lý, xử lý vi phạm HLATGT, nhưng không ít vị trí vi phạm lại do chính cấp huyện, xã là “chủ đầu tư”. Lực lượng thanh tra đường bộ khi phát hiện vi phạm thì đề nghị chính họ đi xử lý họ.

Tình trạng lấn chiếm HLATGT trên QL1A xảy ra nghiêm trọng chủ yếu tập trung vào những hành vi san lấp mặt bằng trái phép để xây dựng nhà cửa, cây xăng, quán ăn...? Đây là những công trình quy mô, hiển nhiên có sự “bật đèn xanh” của chính quyền cấp xã, huyện.

Như ở Vĩnh Điện (Điện Bàn, Quảng Nam) có 2 trường hợp xây dựng cây xăng dầu vi phạm HLATGT từ năm 2008, Thanh tra đã xử phạt, chuyển địa phương xử lý cưỡng chế. Nhưng 4 năm nay, tình hình không thay đổi.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG