Phạt vượt đèn vàng: Nhiều chủ phương tiện khiếu kiện

TP - Nhiều đơn khiếu nại, thậm chí các đơn kiện CSGT đang phát sinh liên quan đến việc xử lý lỗi các chủ phương tiện ô tô, xe máy vượt đèn vàng. Bộ GTVT cũng đã nhận được chất vấn của đại biểu Quốc hội và đang xem xét để hướng dẫn cụ thể hơn về vấn đề này…

Việc xử phạt lỗi vượt đèn vàng phát sinh nhiều khiếu nại, khiếu kiện. Ảnh: Như Ý.
Việc xử phạt lỗi vượt đèn vàng phát sinh nhiều khiếu nại, khiếu kiện. Ảnh: Như Ý.

Sát vạch không kịp dừng vẫn “dính” phạt  

Trong đơn khiếu nại gửi đến Tiền Phong, ông Nguyễn Xuân Tiến (SN 1968, trú tại thôn Trại Ba, xã Quý Sơn, Lục Ngạn, Bắc Giang) cho hay: Khoảng 14 giờ 42 phút ngày 16/3, ông điều khiển xe ôtô (BKS 29L - 0575) đến khu vực ngã tư Quốc lộ 31 thuộc khu vực thị trấn Chũ (Lục Ngạn, Bắc Giang). Khi cách vạch dừng khoảng 2 mét, đèn tín hiệu chuyển sang màu vàng, không kịp phanh, ông tiếp tục di chuyển quá vạch dừng.

Ngay lập tức, hai CSGT là Nguyễn Đức Tới và Phạm Bá Kiên (thuộc Công an huyện Lục Ngạn) ra hiệu lệnh dừng xe, thông báo ông Tiến vi phạm lỗi “không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông”, cụ thể là vượt đèn vàng. Với vi phạm này, ông Tiến bị xử phạt 1,6 triệu đồng.

Ông Tiến không chấp nhận và khiếu nại. Ông Tiến cho hay, trong văn bản trả lời ông, Công an huyện Lục Ngạn khẳng định việc xử phạt là đúng và không có cơ sở để xác định việc ông Tiến dừng xe trước vạch sơn ở khoảng cách “trên 2 m” sẽ gây nguy hiểm. Ông Tiến cho rằng, tốc độ di chuyển của xe lúc xảy ra sự việc khoảng 36km/h - 40 km/h nên việc dừng xe trước vạch sẽ rất khó khăn, mất an toàn. “Giả sử với vận tốc như vậy, tôi dừng được trước vạch, xe khác họ đâm vào xe tôi sẽ rất nguy hiểm” - ông Tiến nói.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Văn Dĩnh, Trưởng Công an huyện Lục Ngạn khẳng định việc xử phạt ông Tiến là đúng, không thay đổi quyết định. Hiện ông Tiến tiếp tục gửi đơn thư yêu cầu hủy quyết định xử phạt, kỷ luật các CSGT đã xử phạt ông. Ông này cho hay, nếu khiếu nại hành chính không thành, ông sẽ khởi kiện ra toà.

Thực tế, thời gian qua, toà án địa phương đã phải thụ lý vụ việc liên quan đến người điều khiển ô tô, xe máy vượt đèn vàng và đều tập trung ở tình huống xe tiến sát vạch dừng, đèn chuyển vàng và lái xe vượt qua vạch.

Cụ thể, ngày 1/2/2018, TAND tỉnh Bắc Ninh mở lại phiên sơ thẩm phân xử vụ án anh Phạm Xuân Chúc (33 tuổi, trú Hà Nội) kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Trưởng Công an thị xã Từ Sơn và quyết định giải quyết khiếu nại của Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh.

Theo anh Chúc, ngày 2/12/2016, khi qua ngã tư có đèn tín hiệu giao thông trên tỉnh lộ 277 (Bắc Ninh), anh bị CSGT xử phạt 1,6 triệu đồng và tước bằng lái xe 60 ngày vì lỗi vượt đèn vàng. Anh Chúc cho rằng, anh đang vượt vạch sơn thì đèn tín hiệu chuyển sang màu vàng và việc xử phạt là không đúng, yêu cầu huỷ quyết định xử phạt và bồi thường 1 nghìn đồng.

“Trong khi cách thức xác định vi phạm chưa rõ ràng, Bộ Công an nên dừng việc xử phạt lỗi vượt đèn vàng. Việc dừng xử phạt này nếu được thông qua nên công khai rộng rãi, tránh trường hợp công an địa phương nào đó vẫn xử phạt”         

Tiến sỹ Khương Kim Tạo 

Tại phiên tòa hôm đó, công an thị xã Từ Sơn cho biết, thời điểm đèn chuyển từ xanh sang vàng, xe của anh Chúc còn cách vạch dừng khoảng 10 -15m. Đèn vàng sáng 3 giây, đúng theo quy định. Khi xe anh Chúc tiến qua vạch dừng một giây thì đèn đỏ bật sáng. Như vậy trong khoảng 2 giây đèn vàng sáng trước đó, xe anh Chúc chưa chạm vạch. Thời điểm này, hai bên và phía sau xe anh Chúc không có phương tiện nào khác nên việc xe dừng trước vạch là “hoàn toàn có thể”. Sau hơn 3 giờ nghe các bên trình bày, tòa tuyên anh Chúc thua kiện. Sau phiên toà, anh Chúc cho biết sẽ kháng cáo, tiếp tục kiện lên toà cấp trên.

Bộ GTVT nghiên cứu phương án xác định lỗi

Mới đây, liên quan đến vấn đề này, một đại biểu Quốc hội đã gửi văn bản chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, kiêm Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT quốc gia. Bộ GTVT tổ chức các cuộc họp với đại diện Bộ Công an, Bộ Tư pháp và nhiều cuộc họp nội bộ nhưng vẫn chưa có văn bản trả lời chính thức.

Được biết, Bộ trưởng GTVT đã giao cho Tổng cục Đường bộ chủ trì nghiên cứu, tham mưu nội dung này. Trao đổi với PV Tiền Phong, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho hay, để giải quyết việc này, Tổng cục đang nghiên cứu để sửa Quy chuẩn về biển báo, đèn tín hiệu giao thông đường bộ (QCVN 41 : 2016/BGTVT). Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ chưa tiết lộ định hướng sửa đổi cụ thể.

Một thành viên tham gia vào việc tham mưu, rà soát cho Bộ trưởng Bộ GTVT trong việc này cho hay: Thứ nhất, việc xử phạt lỗi vượt đèn vàng sẽ được duy trì vì đã được nêu rõ trong Nghị định của Chính phủ (đề cập trong Nghị định 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm trật tự an toàn giao thông và được tiếp tục đề cập, nâng mức phạt trong Nghị định 46/2016/NĐ- CP (thay thế cho Nghị định 171/2013/NĐ-CP) - PV). Thứ 2, Bộ GTVT đang nỗ lực xử lý theo hướng sẽ cụ thể hoá việc xác định vi phạm, tránh việc tranh luận, khiếu nại.

“Bộ sẽ nghiên cứu các phương án, kinh nghiệm quốc tế. Thậm chí, hiện có ý kiến đề nghị kẻ thêm một vạch phụ trước vạch dừng chính thức. Khoảng cách giữa vạch chính và vạch phụ là khoảng cách đảm bảo cho xe dừng lại an toàn trước vạch chính ở tốc độ tối đa được phép di chuyển trong đô thị. Nếu có vạch phụ, khi đèn vàng, các xe nằm giữa vạch chính và vạch phụ vượt đèn vàng sẽ không bị coi là vi phạm” - vị này cho hay.

Tiến sỹ, chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo, người mạnh dạn lên tiếng phản đối quy định xử phạt đèn vàng cho hay: Có một số nước xử phạt vi phạm đèn vàng, một số nước như Đức không phạt lỗi vượt đèn vàng. Nếu các bộ ngành vẫn kiên quyết xử lý lỗi đèn vàng cần có các công cụ rất cụ thể để xác định lỗi. Theo ông Tạo, các nước tiên tiến xác định vi phạm lỗi vượt đèn vàng bằng camera chuyên dụng có thể ghi lại được quá trình di chuyển, tốc độ của xe tại nút vi phạm. “Tuy nhiên, để công khai, khách quan, Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Tư pháp nên mời nhiều chuyên gia độc lập bên ngoài góp ý” - ông Tạo đề nghị.            

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bạn đọc

Mới - Nóng

Khám phá