Phía sau những 'điểm đen' ở thành phố Vũng Tàu

TP - Tại TP Vũng Tàu hai con đường Bình Giã (đường 51B cũ) và đường 30/4 (đường 51A cũ) chiếm 40% các vụ TNGT gây chết người. Chỉ trong hai ngày của tháng 7, hai vụ TNGT nghiêm trọng đã làm chết 2 người.

Một TNGT đường 30/4 gây chết người
Ngày 18/7/2007, anh Nguyễn Hồng Đoàn, SN 1985 trú số 901, đường 30/4, phường 11, TP Vũng Tàu điều khiển xe máy 72K4  1803 lưu thông từ cảng Dầu khí về cầu Rạch Bà, phường 11, thành phố Vũng Tàu.

Khi anh Đoàn tới ngang số nhà 648 đường 30/4 đường chật, nhiều xe cộ qua lại lấn lòng đường, anh Đoàn tránh xe sang bên trái  đã bị một xe tải đông lạnh cùng chiều biển số 72N 0897 do lái xe Phạm Xuân An điều khiển cán chết.

Một trường hợp tai nạn tương tự xảy ra ngày hôm sau (19/7) trên quãng đường này, trước số nhà 1031 đường 30/4 xe tải ben 15 tấn biển số 57K 7424 do lái xe Nguyễn Thanh Hùng điều khiển đã cán chết anh Đặng Văn Thanh, SN 1962, trú 33 Đô Lương, phường 11,TP Vũng Tàu điều khiển xe máy 72H1 7624 chạy cùng chiều.

Người dân Vũng Tàu cũng đã từng kinh hoàng khi chứng kiến một vụ TNGT thảm khốc năm 1998 làm thiệt mạng 7 thanh niên đua xe trên con đường này.

Tại đường Bình Giã do không có vỉa hè, đường chật nhiều khi khách bộ hành đi đúng phần đường vẫn bị tai nạn thiệt mạng.

Cụ thể ngày 3/1/2007, trước số  677A Bình Giã, phường Thắng Nhất, TP Vũng Tàu, anh Đậu Quang Vinh, SN 1967 là khách bộ hành đi đường đã bị xe máy biển số 72F6 5895 do anh Vũ Trọng Nam, SN 1965, trú 329/30 Nguyễn Hữu Cảnh, P10, thành phố Vũng Tàu điều khiển cùng chiều tông vào. Tai nạn xảy ra anh Nam chết, anh Vinh bị thương nặng...

Hạ tầng giao thông kém   

Thiếu tá Trịnh Văn Phương và Đại úy Lưu Văn Kiệm, đội phó Đội CSGT Công an TP Vũng Tàu cho biết hai con đường Bình Giã và 30/4 xảy ra nhiều TNGT vì mật độ lưu thông cao.

Đường 30/4 đoạn từ Ngã tư Giếng nước tới cảng Dầu khí do đã cải tạo có dải phân cách nên ít xảy ra TNGT. Đường 30/4 đoạn còn lại dài gần 10km từ cảng dầu khí tới Ẹo Ông Từ (ngã 3 QL51A với đường 3/2 và 30/4) là đoạn đường chưa cải tạo, chưa có vỉa hè, chưa có đường thoát nước, đất cát tràn ra mặt đường khiến đường bị hẹp lại.

Đường 30/4 có nhiều hẻm tự phát của dân mở ra mặt đường và mật độ lưu thông cao, trên đường này có nhiều cảng cá, nhiều nhà máy chế biến hải sản, lao động nhiều địa phương tới TP Vũng Tàu sinh sống, ý thức chấp hành luật giao thông kém là nguyên nhân xảy ra nhiều TNGT. 

Theo số liệu của Ban an toàn giao thông BR-VT, tới hết tháng 10/2007 toàn tỉnh BR-VT xảy ra 181 vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng làm chết 206 người, tăng 8,4% so cùng kỳ năm 2006. Trong đó, các vụ TNGT trong  đô thị tăng 30,8% so với cùng kỳ.

Trong 8 huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh BR-VT thì TP Vũng Tàu là địa phương xảy ra nhiều tai nạn giao thông nhất với 50 vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 54 người. Trong đó 1/4 các vụ TNGT gây chết người có nguyên nhân do đi không đúng phần đường.

Cũng như vậy, con đường Bình Giã nối liền trung tâm thành phố đến đường 30/4 (đoạn Ngã ba đường mới) nên mật độ lưu thông rất cao, dù vậy đường lại không có vỉa hè, vật liệu xây dựng tràn ra lề đường, hệ thống chiếu sáng yếu, không có hệ thống thoát nước, mùa mưa nước ngập hai bên khiến đường thu nhỏ lại cộng với ý thức chấp hành luật lệ giao thông kém đã dẫn tới nhiều TNGT chết người.

TP Vũng Tàu đã được xếp là đô thị hạng hai nhưng mới chỉ có các phường trung tâm có hạ tầng tốt, thậm trí đường phố còn được lát đá hoa cương, còn các phường như Thắng Nhất, P 10, Rạch Dừa, P11, P12 coi như khu vực ngoại thành hạ tầng rất kém.

Đường 30/4 và đường Bình Giã là những ví dụ điển hình về mật độ lưu thông cao trong khi hạ tầng kém khiến TNGT gia tăng.

Ông Vũ Ngọc Thảo, quyền Giám đốc Sở Giao thông Vận tải BR-VT cho biết Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu đã phân luồng hạn chế xe vào thành phố Vũng Tàu bằng đường 30/4 (QL 51A cũ), đã có kế hoạch cải tạo nâng cấp đường 30/4 nhưng phải sau năm 2010 vì hiện nay không còn kinh phí.

Đường Bình Giã (QL 51B cũ) chia làm 2 đoạn. Đoạn QL 51B mới nối vào tới đường Nguyễn An Ninh thuộc dự án của thành phố Vũng Tàu, hiện nay thành phố Vũng Tàu đã có kế hoạch làm đường thoát nước, chiếu sáng.

Đoạn còn lại do Sở GT-VT quản lý hiện chưa có vốn nên cũng phải sau năm 2010 mới có thể cải tạo nâng cấp…

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bạn đọc

Mới - Nóng

Khám phá