Phố bụi

Phố bụi
TP - Gọi là phố, nhưng đường Bùi Hữu Nghĩa ở xã Tân Hạnh, TP Biên Hoà (Đồng Nai) luôn chìm ngập trong khói bụi bởi hàng ngày có hàng ngàn lượt xe ben vận chuyển đất đá qua lại.

Ông Nguyễn Văn Lực, ở đường Bùi Hữu Nghĩa nói: “Gọi đây là phố bụi hay phố xe ben cũng được bởi suốt ngày rầm rập xe ben chở đất đá qua lại, bụi bay mù đường. Người dân không làm ăn gì được đã đành, còn phải sống trong môi trường quá ô nhiễm”.

Căn nhà ông Lực có 10 mét mặt tiền, nếu ở đường phố khác thì cho thuê mặt bằng thấp nhất cũng được năm triệu đồng/tháng. Nhưng, cũng như nhiều hộ dân khác, hiện tại căn nhà của ông suốt ngày phải đóng cửa kín mít vì bụi.

Sở dĩ đường Bùi Hữu Nghĩa tập trung lượng xe ben nhiều vì ở đây có hai mỏ đá và hàng chục bến bãi bên bờ sông Đồng Nai. Mỏ đá và bến sông cách nhau khoảng ba kilômét nên mật độ xe ben vận chuyển đất đá dày đặc. Nhiều xe không phủ bạt rơi vãi đá xuống đường.

Ô nhiễm nhất là đoạn đường nối vào mỏ đá của Cty Khai thác Sản xuất Vật liệu Xây dựng Biên Hoà và mỏ đá Cty Đồng Tân. Đoạn đường này khi nắng thì không nhìn thấy mặt người vì bụi, mưa xuống thì mặt đường trơn trượt.

Khổ nhất là những người dân lưu thông qua đây, luôn phải bịt miệng che bụi và né tránh xe ben chạy như những hung thần. Hơn chục năm nay, chuyện xe ben chở quá tải, phóng nhanh vượt ẩu, gây tai nạn và ô nhiễm môi trường luôn là đề tài người dân và chính quyền địa phương ở xã Tân Hạnh ca thán.

phí giao thông

Năm 2005, sau khi đầu tư nâng cấp đường Bùi Hữu Nghĩa theo hình thức BOT, Cty Xây dựng Công trình Giao thông 586 đã nhượng lại quyền thu phí đường Bùi Hữu Nghĩa trên địa bàn TP Biên Hòa cho Cty TNHH Cường Thuận với sự chấp thuận của UBND tỉnh Đồng Nai, thời gian hoàn vốn và thu lợi nhuận không quá 15 năm.

Nhưng Cty Cường Thuận không thể thu phí được đối với các xe ben chở đá trên đoạn đường khoảng ba kilômét, nơi có hai mỏ đá trên địa bàn xã Tân Hạnh bởi cổng thu phí chỉ đặt ở hai đầu đường Bùi Hữu Nghĩa.

Khi tỉnh Đồng Nai cho phép đặt thêm hai trạm thu phí trên đường vào mỏ đá Cty Đồng Tân và mỏ đá Cty Khai thác Vật liệu Xây dựng Biên Hoà cũng không thể tổ chức thu phí được vì các xe ben không chịu đóng phí, thậm chí còn tông luôn gác chắn.

Mặc dù không thu được phí nhưng Cty Cường Thuận vẫn phải chịu trách nhiệm tu sửa, dọn vệ sinh.

Ông Nguyễn Hữu Phong, Phó Tổng Giám đốc Cty Cường Thuận cho biết: “Hàng năm, Cty được chi lại khoản phí duy tu bảo dưỡng đường là 0,55 phần trăm giá trị xây lắp để bảo dưỡng cho toàn tuyến đường gần 20km, tuy nhiên, khoản phí trên không đủ cho Cty bảo dưỡng đoạn đường ngắn nơi tập trung xe ben chở đá”.

MỚI - NÓNG