Rùng mình sống trong chung cư mục nát, 'nhún mạnh là sập' ở TP.HCM

Chung cư Trúc Giang (41/1 Lê Văn Linh, quận 4, TP.HCM) trước đây do Công ty Công ích quận 4 quản lý, có tổng cộng hơn 100 căn hộ, được xây dựng từ trước 1975. Đến nay phần lớn cơ sở hạ tầng đều mục nát, xập xệ, có thể đổ sập bất cứ lúc nào.
Chung cư Trúc Giang (41/1 Lê Văn Linh, quận 4, TP.HCM) trước đây do Công ty Công ích quận 4 quản lý, có tổng cộng hơn 100 căn hộ, được xây dựng từ trước 1975. Đến nay phần lớn cơ sở hạ tầng đều mục nát, xập xệ, có thể đổ sập bất cứ lúc nào.
Hành lang xập xệ, cầu thang hư hỏng, trần nhà thấm nước... cứ thế, người dân sống tại chung cư Trúc Giang (quận 4, TP.HCM) đã quen với cảnh vừa ở vừa nơm nớp lo sợ chung cư đổ sập bất cứ lúc nào.
 
Rùng mình sống trong chung cư mục nát, 'nhún mạnh là sập' ở TP.HCM ảnh 1 Với tuổi thọ hơn nửa thế kỉ, hầu hết mọi bức tường đều đã và đang dần dần đổ vỡ, nhẹ hơn thì nứt nẻ, bong tróc, rong rêu…
Rùng mình sống trong chung cư mục nát, 'nhún mạnh là sập' ở TP.HCM ảnh 2 Những bức tường, cột trụ là bộ phận chịu lực, giảm tải trọng cho sàn dưới và nâng đỡ trần nhà, nay không còn "đủ sức" để chống đỡ sau hơn 50 năm gồng mình.
Rùng mình sống trong chung cư mục nát, 'nhún mạnh là sập' ở TP.HCM ảnh 3 Tính mạng của người dân còn bị đe doạ hơn ở hệ thống mạng dây điện chằng chịt, đan xen nhau và không hề được che chắn. Cùng với thiết bị PCCC sơ sài, những bức tường, cột bê tông đã mục nát, cầu thang thoát hiểm hư hỏng, chỉ nhìn thôi đủ thấy rùng mình.  
Rùng mình sống trong chung cư mục nát, 'nhún mạnh là sập' ở TP.HCM ảnh 4 Diện tích nhỏ hẹp, chật chội, ẩm thấp.  Thế nên, giếng trời luôn là nơi để phơi quần áo và các vật dụng sinh hoạt thường ngày.  “Cột bê tông lâu ngày rồi cũng vỡ, đến nỗi thấy cả sắt bên trong, những vụn sắt dần dần cũng rớt xuống. Nó rớt ngay trên đầu mình mà, ngày nào cũng rớt", chị Thu, một cư dân sống tại lầu 3 lo lắng. 
Rùng mình sống trong chung cư mục nát, 'nhún mạnh là sập' ở TP.HCM ảnh 5 Nhận thấy sự xuống cấp nghiêm trọng và an toàn của chung cư không còn được đảm bảo, mọi cư dân đều mong muốn được cải thiện chất lượng nhà ở. Phía công ty và người dân đã nhiều lần gia cố, sửa chữa để ở tạm, hạn chế những rủi ro từ cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, cũng chỉ là "vá víu" qua ngày. 
Rùng mình sống trong chung cư mục nát, 'nhún mạnh là sập' ở TP.HCM ảnh 6 Bức tường bong tróc này, theo chị Thu, cư dân sống ở đây,  vẫn còn rất nhẹ so với đoạn hàng lang trước nhà, vì ít ra, những bức tường đó vẫn có thể sờ vào được. “Tôi phải dùng dây cột chặt những mảnh bê tông lớn này lại, nếu không người ở tầng dưới bị rớt bê tông vào đầu lúc nào không hay", chị Thu nói.
Rùng mình sống trong chung cư mục nát, 'nhún mạnh là sập' ở TP.HCM ảnh 7 Rất khó để có thể tìm một bức tường, một dãy hàng lang còn “nguyên vẹn”.  
Rùng mình sống trong chung cư mục nát, 'nhún mạnh là sập' ở TP.HCM ảnh 8 Không thuộc danh sách “hiện vật cấm sờ” như dãy hành lang, mà đoạn cầu thang này lại là “khu vực nguy hiểm” vì miếng lót đã mực nát, nhún mạnh có thể sập. Thanh sắt đỡ ở dưới cũng đã “ra đi” từ lâu. Cánh cửa của “cầu thang thoát hiểm” đã mục nát gần hết, luôn được bấm khoá để bọn trẻ không thể ra ngoài “vùng cấm”.
Rùng mình sống trong chung cư mục nát, 'nhún mạnh là sập' ở TP.HCM ảnh 9 Hành lang sập xệ thì buộc lại, cầu thang hư hỏng thì rào lại, trần nhà thấm nước thì vẽ đường cho nước chảy. Hình ảnh chiếc phễu cùng với ống nước bắt từ trần nhà xuống dưới đã rất quen thuộc với cư dân ở đây, họ đã cố gắng để hạn chế nước ngoài hiên chảy vào nhà. Đôi khi nhìn những vật dụng tự chế này, nhiều người còn nói đùa với nhau “cái khó ló cái khôn”. 
Rùng mình sống trong chung cư mục nát, 'nhún mạnh là sập' ở TP.HCM ảnh 10 Nhưng có lẽ quá nhiều “cái khó” đang hiện hữu tại đây, khó khăn ngày một lớn hơn… và bài toán cải tạo chung cư Trúc Giang vẫn là một bài toán chưa có lời giải.
 
Theo Theo VTC
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.