Sân bay Nội Bài: Taxi "chém" khách

TP- Tôi thường xuyên phải di chuyển giữa Hà Nội và TPHCM. Mỗi lần xuống Sân bay Quốc tế Nội Bài, nghĩ đến cảnh đón taxi về nội thành, đặc biệt là sau những chuyến bay tối, lòng tôi lại ngao ngán...

Ngày 20/11/2007, sau khi lấy hành lý ra khỏi sân bay lúc 20 giờ 15, dù vẫn còn 4 - 5 taxi đỗ tại bến, nhưng tất cả các lái xe đều tỏ vẻ thờ ơ, lên giọng hách dịch khi tôi hỏi xe về nội thành, lấy lý do xe đã được khách đặt (!?).

Nhưng thực tế họ đang đồng lõa với nhân viên điều hành xe tại sân bay, o ép để ghép 3 hành khách khác nhau về cùng tuyến đường vào cùng một xe, thu 150 nghìn đồng mỗi người.

Thông thường, một chuyến xe 4 chỗ về nội thành chỉ 150 nghìn đồng không kể 1, 2 hoặc 3 khách. Như vậy, số tiền chênh lệch 300 nghìn đồng mỗi chuyến về nội thành ấy phải chăng được nộp về Cty hay chạy thẳng vào túi riêng của lái xe và nhân viên điều hành xe tại địa bàn?

Sau hơn một tiếng đồng hồ vất vả tìm xe, cuối cùng tôi cũng may mắn giành được chiếc taxi Mai Linh vào đón khách theo yêu cầu qua điện thoại. Gọi là “may mắn” vì rất nhiều hành khách cùng chuyến bay với tôi dường như lần đầu tiên xuống sân bay Nội Bài, chưa hiểu mô tê gì, lạ nước lạ cái, vẫn loay hoay với việc tìm xe về nội thành.

Vừa mở cửa cho tôi, cậu lái xe vừa căn dặn nếu có ai hỏi thì bảo là khách thẻ của Mai Linh gọi lên Tổng đài yêu cầu xe vào đón, do nguyên tắc taxi các hãng khác (ngoài Nội Bài Taxi, Airport Taxi, Việt Thanh Taxi) không được vào đón khách nếu không có lệnh gọi.

Dọc đường cậu lái xe cho biết là việc cháy taxi trong sân bay vào buổi tối, không kể ngày thường hay cuối tuần là chuyện thường xuyên như cơm bữa.

Tối mùng 4 Tết Mậu Tý, tức 10/2, tôi xuống sân bay Nội Bài lúc 23 giờ 30 phút, đồng cảnh ngộ với hàng trăm hành khác nội địa và quốc tế đang ngơ ngác tìm phương tiện để về trung tâm thành phố. Do đã có kinh nghiệm từ trước, tôi lao thẳng đến chiếc mini bus 15 chỗ của Vietnam Airlines hỏi lái xe điều kiện được về.

Tôi về phố Tôn Đản, cách số 1 Quang Trung, bãi đỗ của VN Airlines chưa đến 2 km, nên được chào giá 50 nghìn một người không mặc cả (gấp đôi giá niêm yết) với thái độ hách dịch.

Dọc đường đi, lái xe thường xuyên tỏ thái độ coi thường hành khách, phóng nhanh vượt ẩu, lập đi lập lại giọng điệu “vì thương hại mới đưa về, không thì ở đấy mà đợi đến sáng!".

Với một sân bay quốc tế đón hàng triệu khách nội địa và quốc tế mỗi năm, cách trung tâm thành phố hơn 30 km, thiết nghĩ nếu các “hãng nhà” như Taxi Nội Bài, Airport Taxi, Việt Thanh Taxi không đủ năng lực đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, không hiểu vì sao cơ quan quản lý không cho phép các hãng taxi khác vào khai thác?

Đất nước đang trên đà phát triển, vậy tại sao vẫn để nạn tiêu cực của taxi hoành hành tại sân bay quốc tế ở ngay Thủ đô?

 Thứ Lynh (Hà Nội)

Ý kiến bạn đọc

Richard; MarketLink2Vietnam Consulting; Email: richard@marketlink2vn.com  Hãng taxi, lãnh đạo sân bay, lãnh đạo TP nên có sự chấn chỉnh

Rất cám ơn bài báo và Tòa soạn đã có lời cảnh tỉnh.

Bản thân tôi hay đi công tác về Nội Bài lần nào cũng bực mình với chất lượng dịch vụ, thái độ người điều xe và lái xe cùng cách vòi thêm tiền trên đường đi.

Lần gần đây nhất tôi đã bắt xe về cây xăng Lê Trọng Tấn và Trường Chinh rồi lên xe ôm đi tiếp vì không muốn trả tiền chém thêm của lái xe. Tuy nhiên nếu có nhiều hành lý và đi về đêm khuya thì thực đáng ngại.

Một phần trách nhiệm phải do ban quản lý sân bay quốc tế làm ăn theo kiểu độc quyền nên lái xe và điều xe thả sức hoành hành. Tháng 3 và tháng 4 này tôi đã tính bài thuê các hãng xe sân bay đón khách nước ngoài sang Hà Nội giảng dạy cho quan chức và doanh nghiệp Việt Nam nhưng hôm nay thì tôi quyết định tự mình cử người đi đón khách.

Không may trong email trước đây tôi có lần nói với họ là cứ lấy taxi về thẳng khách sạn, người Hà Nội lịch sự và thành phố Hà Nội rất an toàn. Hôm nay chắc phải xin lỗi họ và giải thích lý do thay đổi quyết định của mình.

Đáng buồn thay dù rằng ra đi từ Hà Nội, đã từng ở nhiều nước nhiều năm và vẫn thích Hà Nội nhưng dịch vụ ở Hà nội thật không tốt. Với sự hoà nhập vào cộng đồng thế giới, những ai vẫn tiếp tục giấc ngủ dài này thì sẽ bị bỏ lại sau.

Mong sao những người yêu Hà nội và muốn thành phố con người thanh lịch chứ không như hiện tại lên tiếng và xắn tay củng cố lại thành phố.

Hoàng Dũng; Email: dungduagang@gmail.com Rất buồn vì dich vụ tại Hà Nội

Tôi sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, đã sinh sống tại TPHCM 15 năm. Vì nhớ Hà Nội nên hàng năm tôi đều cố gắng về. Tuy nhiên mỗi lần về Hà Nội xen giữa niềm vui gặp bạn bè người thân và phố phường Hà Nội thì cũng hết sức buồn khi gặp phải những chuyện như báo đã nêu.

Đọc bài báo và các ý kiến phản hồi của bạn đọc tôi thấy thật chính xác. Thật sự lần nào về Hà Nội tôi cũng gặp phải trường hợp tương tự tại sân bay hoặc kể cả trong việc đi mua bán, tham quan, ăn uống... sẵn sàng có thể bị nghe chửi tại bất cứ đâu.

Có người bạn của tôi nói: "Mình đến để mua hàng ủng hộ cho người ta mà người ta thì chửi mình giống như mình đi ăn xin". Đáng buồn hơn là những người bạn của tôi là người TPHCM và các tỉnh phía Nam thì kể rằng họ rất sợ ra Hà Nội vì cho rằng người miền Bắc hình như có bản tính rất hung hăng và côn đồ, bất lịch sự.

Là Người con của Hà Nội đi xa, tôi rất mong các cấp chính quyền của Thủ đô có các biện pháp chấn chỉnh, giáo dục để người dân Hà Nội có cách nhìn nhận đúng đắn và có cách cư xử, thái độ đúng mực hơn trong giao tiếp, đừng nhiễm mãi cung cách phục vụ của thời bao cấp để làm xấu đi hình ảnh của Hà Nội trong lòng bạn bè trong, ngoài nước và cả những người yêu Hà Nội. Việc này có lẽ phải tuyên truyền sâu, rộng tới từng Người dân Hà Nội. Rất mong các vị lãnh đạo quan tâm xem xét.

Nguyễn Hữu Quốc Chuẩn; Email: quocchuan76@yahoo.com

Tôi sinh ra tại TPHCM nhưng hiện công tác tại Hà Nội và mỗi năm đến dịp Tết mới về thăm nhà. Cứ sau Tết ra Hà Nội là luôn ngay ngáy trong lòng không biết đi từ Nội Bài vào thành phố bằng phương tiện gì.

Ra hỏi taxi thì luôn nghe câu quen thuộc: "Anh về đâu?", sau khi nói về phố Trường Chinh thì nghe câu trả lời: " 200.000 anh ạ". Tôi thắc mắc: "Sao bảng giá ghi là: Nội Bài - Hà Nội 180.000 đồng" thì luôn nghe điệp khúc: "Đấy là giá về Bờ Hồ anh ạ". Tôi nói: "Tôi về Trường Chinh còn gần hơn là ra Bờ Hồ cơ mà" thì xa xa nghe một câu thật "hay": "Đ.M không đi thì cút M. mày đi".

Quả thật một sân bay quốc tế mà lại có những kiểu nói chuyện không thể lọt tai đến thế mà nó vẫn cứ tồn tại năm này qua năm khác.

Pham Thanh Son; Email: sondung07@yahoo.com.vn  Cần thay đổi ngay cách phục vụ

Vợ chồng tôi trước Tết có bay từ TPHCM ra HN, đúng như những gì các bạn viết. Lái xe taxi nhìn chúng tôi coi thường lắm, khi thống nhất giá với điều hành Taxi Nội Bài là 180.000 VND, khi lên xe chạy một lúc trên đường lái xe mới "hỏi" kỹ là về đâu, đường nào...

Tôi có nói là lúc trước có bảo là về cách chân cầu vượt Ngã Tư Sở 500 m. Tài xế bảo là phải 200.000 VND và nói là điều hành không biết gì nên mới đồng ý 180.000 VND. Tôi không chấp nhận và bảo lái xe gọi lại cho điều hành để tôi nói chuyện thì anh ta lảng đi.

Sau đó anh ta nói đường này cấm ôtô đường kia cấm xe nên phải đi đường khác tốn xăng và xa hơn nên phải thêm tiền. Tôi nói luôn là vợ chồng tôi sống ở Thanh Xuân mới cưới nhau và đi hưởng tuần trăng mật mới có 1 tuần mà ở nhà thay đổi nhiều thế sao?

Tuần trước khi ra sân bay vào Nam đường đó đâu có cấm, lúc đó anh ta mới chịu im miệng. Các bạn nghĩ sao? Tôi nghĩ là phải là cạnh tranh như trong TPHCM thì sẽ tốt cho người dân hơn nhiều, đặt quyền lợi khách hàng lên trên thì mới gọi là phục vụ, hay là ở đây có lấn cấn điều gì mà lãnh đạo sân bay vẫn còn để cho họ hành dân?

Việt Sơn N: Một kiểu kinh doanh đuổi khách!

Đêm 1/2 tôi cũng rơi vào cái cảnh khốn khổ như tác giả. Thực sự, tôi vô cùng thất vọng vì cách ứng xử vô cùng thiếu tình người của những người lái xe taxi ở Nội Bài.

Tôi chả tiếc 180.000 đồng phải trả cho người lái, nhưng tôi thấy hai chị đi cùng, toàn người Hà Tĩnh phải bóp miệng bỏ ra cũng số tiền đó để được đi đến bến xe phía Nam, bắt xe ô tô về Hà Tĩnh.

Họ bán dịch vụ như ban ơn cho khách hàng! Nếu vậy thì, tôi đồ rằng khi mở cửa hơn nền kinh tế, sớm muộn gì các Cty này cũng phá sản trước sự cạnh tranh của các đối tác nước ngoài mà thôi!

Nguyễn Nam - Hà Nội

Tôi rất thông cảm và chia sẻ với tác giả của bài viết. Chính chúng tôi là những hành khách thường xuyên đi máy bay ở Hà Nội cũng phải chịu cảnh chặt chém và thái độ rất hách dịch của taxi ở sân bay Nội Bài.

Tôi đã chứng kiến tình cảnh taxi 16 chỗ của sân bay Nội Bài khi chở khách từ sân bay về số 1 Quang Trung đã gọi điện cho một "cò" và để "cò" nhảy lên xe ở khu vực khách sạn Bàn Cờ - phố Nguyễn Thái Học.

Khi lên xe, "cò" nói bằng tiếng Anh với 1 nhóm 5 người khách nước ngoài: "Xe taxi này chỉ về đến trụ sở Vietnam Airline. Taxi này có 2 người lái, anh ta là người lái xe thứ 2, nếu các bạn (khách ngoại quốc) muốn về phố cổ, anh ta sẽ đưa về và trả thêm anh ta tiền, đồng thời anh ta sẽ tìm khách sạn cho nếu cần". Anh ta liên tục chào mời như thế làm các vị khách nước ngoài rất sợ.

Chúng tôi - những người Hà Nội - biết anh ta đang cò kéo khách nước ngoài nhưng cũng không dám nói, sợ liên lụy...

Tôi đã đi nhiều sân bay trong nước và quốc tế nhưng chưa thấy sân bay nào có dịch vụ taxi tồi như ở sân bay Nội Bài. Qua trao đổi với một số lái xe thì được biết tình trạng này xuất hiện do hiện tượng độc quyền và thiếu quản lý của sân bay.

Thiết nghĩ chưa cần học cách phục vụ sân bay nước ngoài, hãy học cách phục vụ của sân bay Tân Sơn Nhất, hoặc Huế, Đà Nẵng khi cho nhiều hãng taxi cùng cạnh tranh hoạt động, khi đó chất lượng sẽ được nâng lên, tránh được tình trạng chặt chém khách.

Đừng để ấn tượng xấu trong lòng du khách khi đến và đi khỏi Nội Bài chỉ vì lợi ích nhỏ của 1 vài hãng taxi hay 1 vài cá nhân nào đó. Xin cảm ơn.

Ta Tuan Thi, Email: tatuanthi@gmail.com

Cám ơn bạn Thứ Lynh đã lên tiếng về dịch vụ xe taxi ở sân bay Nội Bài, điều này đã xảy ra nhiều năm nay nhưng tình hình vẫn chưa cải thiện được và đặc biệt xảy ra trong dịp Tết.

Mỗi lần tôi về đến sân bay Nội Bài là tôi cảm tưởng như mình bị ác mộng. Tôi là người Việt Nam mà cảm thấy như vậy còn không hiểu người nước ngoài khi đến Việt Nam thì họ gặp khó khăn như thế nào để bắt được một chiếc xe taxi để về Hà Nội?

Mong ban quản lý sân bay nâng cao chất lượng phục vụ hành khách tại cảng hàng không Nội Bài, cửa ngõ vào thủ đô Hà Nội của nước Việt Nam chúng ta. 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bạn đọc

Mới - Nóng

Khám phá