Sau các vụ tai nạn kinh hoàng ở Khánh Hòa: Chưa hết lo

Sau các vụ tai nạn kinh hoàng ở Khánh Hòa: Chưa hết lo
TP - Trong các ngày 24/6, 30/6 và 2/7, TNGT nghiêm trọng liên tiếp xảy ra ở những vị trí km1469 (Suối Hiệp, Diên Khánh), km1398+300 (Vạn Hưng, Vạn Ninh) và km1496+935 (Cam Thành Bắc, Cam Lâm), khiến 16 người thiệt mạng, 24 người bị thương. Làm gì để ngăn chặn TNGT qua khu vực này?
Sau các vụ tai nạn kinh hoàng ở Khánh Hòa: Chưa hết lo ảnh 1
Hình ảnh minh họa

Sau những vụ TNGT tang thương này, dải phân cách mềm (DPCM) được thiết lập ở hầu hết các đoạn đường cong trên toàn tuyến 159 km QL1A qua tỉnh Khánh Hòa và cả một số đoạn đường thẳng, từ km1465 đến km1490.

Các bộ đèn tín hiệu giao thông, đèn cảnh báo, gờ giảm tốc, biển báo nguy hiểm... cũng được lắp đặt thêm ở nhiều vị trí. Khu Quản lý đường bộ 5 đã đầu tư 3 tỉ đồng cho những công việc này.

Công an tỉnh Khánh Hòa tổ chức đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý xe tải và xe khách vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông. Cục CSGT đường bộ đã điều 10 cán bộ của Đội 4 và 2 máy đo tốc độ ban đêm vào hỗ trợ CSGT Khánh Hòa.       

Tuy nhiên, một số vị trí có kết cấu hạ tầng giao thông chưa thật sự bảo đảm an toàn như khu vực cầu Nam Đồng Bà Thìn, cầu Ông Xuân, cầu Lùng… vẫn chưa được xử lý.

Việc lắp DPCM để phân đường thành 2 luồng cũng chỉ là biện pháp tình thế. Trung tá Dương Văn Thành, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an Khánh Hòa cho biết, đo đạc thực tế cho thấy phần đường dành cho xe cơ giới trên QL1A qua Khánh Hòa chỉ rộng 6,8m, có chỗ chỉ rộng 6,5m.

Sau khi lắp DPCM, mỗi luồng còn lại rất hẹp, xe cộ gần như phải chạy theo một vệt đường. Lâu ngày, mặt đường sẽ bị lún cục bộ, tạo nên sống trâu…Và như vậy, về lâu dài biện pháp này không ổn.

Giải  mã  những  tai nạn  thương tâm

Theo trung tá Thành, vấn đề cơ bản nhất cần khắc phục vẫn là ý thức của lái xe. Hầu hết các vụ TNGT nghiêm trọng gần đây tại Khánh Hòa không xảy ra tại những “điểm đen giao thông”, mà xảy ra tại những đoạn đường thẳng, bằng phẳng, tầm quan sát tốt, thời tiết tốt, trời sáng.

Nghiên cứu xây dựng tuyến đường tránh QL1A qua đô thị ở Khánh Hòa

Theo ông Võ Lâm Phi, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT tỉnh Khánh Hòa: Từ TPHCM ra Khánh Hòa, đoạn đường dài hơn 400km. Còn từ phía Bắc vào, xe phải qua nhiều đèo dốc quanh co như đèo Cù Mông, Đèo Cả, đèo Cổ Mã…

Cho nên, có thể có nguyên nhân TNGT trên địa bàn Khánh Hòa do sự mệt mỏi, trạng thái tâm lý không được tốt của lái xe. Trừ thị trấn Ninh Hòa có tuyến tránh, QL1A xuyên qua các thị trấn Vạn Ninh, Diên Khánh, Cam Đức, thị xã Cam Ranh, chưa kể nhiều thị tứ, khu vực đông dân cư khác.

 Do vậy, các loại xe liên tỉnh, nội tỉnh, nội thị chạy cùng một con đường, khiến mật độ giao thông tăng cao.

Đó cũng là một nguyên nhân làm tăng nguy cơ TNGT. Chúng tôi đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A qua các đô thị ở Khánh Hòa.

ụ TNGT xảy ra lúc gần 6 giờ sáng 24/6, xe container chạy rất nhanh, đâm vào hông xe khách chạy ngược chiều. Vụ TNGT xảy ra lúc 12giờ 30 ngày 30/6 do xe Ford Transit mang biển kiểm soát 77H-3895 chạy nhanh, tránh vượt ẩu.

Khi xảy ra tai nạn, có ít nhất 22 người và cả 1 xe máy trong xe này, dù xe chỉ được phép chở 16 người.

Vụ mới nhất lúc 12 giờ 45 ngày 14/7 tại km1468, xe ben ngoặt trái bất chấp lái xe khách chạy ngược chiều đã nhấn còi nhiều lần… Theo các sĩ quan CSGT, trong những trường hợp đó, các lái xe kém cả về tay nghề lẫn ý thức coi trọng tính mạng của người khác.

Chỉ sau vài buổi CSGT Khánh Hòa tăng cường tuần tra kiểm soát và bắn tốc độ ban đêm, các bãi giữ xe vi phạm quy định về ATGT đã quá tải. Nhiều xe bị giữ vì chạy với tốc độ 100km/h – 110km/h, dù tốc độ cho phép chỉ là 60km/h – 70km/h.

 Trong số xe bị giữ, có nhiều xe đời mới của những doanh nghiệp “có thương hiệu”, được tiếng là “hàng không mặt đất” như Phương Trang, Thuận Thảo, Cúc Tư… Các bãi giữ những xe này được gọi vui là “bến xe chất lượng cao không đón khách”.

MỚI - NÓNG