Sẽ rút giấy phép nếu trung tâm đăng kiểm để lọt container cải tạo thành xe ben

Sẽ rút giấy phép nếu trung tâm đăng kiểm để lọt container cải tạo thành xe ben
TPO - Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định đã có văn bản chỉ đạo và sẽ phạt nặng những trung tâm đăng kiểm cố tình kiểm định cho phương tiện cải tạo xe đầu kéo container thành xe tự đổ kiểu xe tải công trình để chở quá tải.

Ông Đặng Trần Khanh, Phó Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, với những container đã bị hoán cải, sửa chữa để chở hàng như đất đá, cát sỏi thì bản chất không còn đúng quy chuẩn về một chiếc container thông thường, khi đó chỉ còn là một thùng chở đồ lắp trên xe. Tùy thuộc vào thể tích của container và hàng hóa, tải trọng sẽ vượt so với quy định từ 3 đến 4 lần. Không chỉ nguy hại cho đường, bản thân hệ thống bánh lốp, phanh dòng xe này cũng không chịu nổi sức nặng, trong quá trình lưu thông có thể dẫn đến gãy khung, nổ lốp.

“Những loại xe hoán cải kiểu này, chắc chắn sẽ không đăng kiểm được. Có thể sau khi đăng kiểm, vì lợi nhuận quá lớn nên ngày càng xuất hiện nhiều xe đầu kéo container hoán cải thành xe tự đổ. Một số chủ phương tiện sẵn mua một xe mới, sau đăng kiểm sẽ tiến hành cải tạo để chở hàng hóa và có thể sẽ hủy luôn chiếc xe đó, vì rất khó để được kiểm định lần sau”, ông Khanh nói.

Sẽ rút giấy phép nếu trung tâm đăng kiểm để lọt container cải tạo thành xe ben ảnh 1 Xe đầu kéo container cải tạo thành xe tự đổ chở cát, khối lượng vượt nhiều lần cho phép

Theo ông Khanh, hình ảnh phương tiện khi đăng kiểm được chụp thực tế với thông số kèm theo và có thời gian cụ thể, cơ quan chức năng kiểm soát trên đường có thể đối chiếu, đo đạc để đưa ra những mức xử lý theo quy định.

“Từ trước đến nay, chưa phát hiện trung tâm hay trường hợp nào tiến hành đăng kiểm cho phương tiện cải tạo xe đầu kéo container thành xe tự đổ. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo nội dung về việc phải thực hiện nghiêm túc khi đăng kiểm xe cơ giới, đặc biệt là những dòng xe tải trọng lớn. Nếu phát hiện trung tâm nào cố tình kiểm định cho phương tiện cải tạo xe đầu kéo container thành xe tự đổ, tùy thuộc vào mức độ vi phạm, nặng sẽ rút giấy phép vĩnh viễn”, ông Khanh nói thêm.

Về tình trạng này, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cũng cho biết đã nắm bắt và xử lý nhiều trường hợp vi phạm nêu trên và sẽ tiếp tục đẩy mạnh xử lý trong thời gian tới. 

Mới đây nhất, sau phản ánh của Tiền Phong, Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng phương tiện vi phạm về kích thước thùng hàng; chở hàng hóa quá tải trọng theo quy định; kiểm tra bằng cân lưu động hoặc cân xách tay trên các đoạn quốc lộ. Bộ GTVT giao Thanh tra bộ phối hợp với thanh tra giao thông các Sở GTVT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các đầu mối xếp hàng, đặc biệt là tại các bãi vật liệu, công trường; chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng thanh tra xử lý vi phạm theo quy định tại Nghị định 100/2019 của Chính phủ.

Trước đó, ngày 1/12, báo Tiền Phong đã đăng tải bài viết “Ẩn họa từ việc 'hô biến' container thành xe ben phá đường”, phản ánh tình trạng thời gian qua, tại nhiều địa phương xuất hiện tình trạng chủ xe đục thủng mặt trên của thùng container, lắp thêm các dàn đẩy thủy lực để trở thành các xe chở đất đá. Các loại xe hoán cải này quá tải ít nhất 300%, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

MỚI - NÓNG