Taxi cát cứ

TP - Cạnh tranh của các hãng taxi ở Khánh Hòa là cuộc đua giành bến bãi, và không phải lúc nào cũng mang lại lợi ích cho khách hàng.

Ga Nha Trang gần như là bãi riêng của Taxi Mai Linh
Ga Nha Trang gần như là bãi riêng của Taxi Mai Linh

Ga Nha Trang gần như là bãi riêng của Taxi Mai Linh
Ga Nha Trang gần như là bãi riêng của Taxi Mai Linh.
 

Giành khách ở sân bay Cam Ranh

Từ đầu năm 2011 về trước, chỉ có xe của Nha Trang Taxi và Airport Taxi được vào đỗ tại Cảng Hàng không Quốc tế (CHKQT) Cam Ranh. Taxi của các hãng khác phải đậu chờ khách cách khu vực đưa đón khách của CHKQT Cam Ranh hơn nửa cây số. Lái xe taxi đi bộ vào giúp khách mang hành lý cũng bị đuổi ra…

Lúc đó, taxi Mai Linh lớn tiếng phê phán tình trạng độc quyền, đòi sự cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp. Để kéo khách, trong khi cước taxi từ CHKQT Cam Ranh về Nha Trang của Nha Trang Taxi và Airport Taxi là 270.000đ/lượt rồi lên 320.000đ/lượt, Taxi Mai Linh tính cước 180.000đ/lượt, có khi chỉ 120.000đ/lượt.

Sau một thời gian, Taxi Mai Linh được cho xe vào đậu tại khu vực đưa đón khách của CKHQT Cam Ranh, ban đầu là 2 xe, nay là 10 xe. Những tưởng có thêm một hãng taxi được vào đưa đón khách ở CHKQT Cam Ranh, hành khách sẽ được lợi hơn.

Nhưng sau khi có chỗ ở đó, Taxi Mai Linh nâng mức cước chở khách về Nha Trang bằng mức cước của 2 hãng kia. Sau Taxi Mai Linh, Taxi Quốc Tế cũng được nhượng quyền khai thác tại CHKQT Cam Ranh. Từ tháng 8-2011, các hãng đồng loạt tăng cước taxi chặng CHKQT Cam Ranh - Nha Trang lên 380.000đ/lượt.

Lớn đè bé

Ngoài CHKQT Cam Ranh, các hãng taxi cũng đua nhau chiếm giữ những địa điểm có lượng khách ổn định ở Nha Trang. Taxi Quốc Tế giữ chỗ cạnh một số khách sạn, gần đây được đậu xe ở một góc ga Nha Trang, Khánh Hòa Taxi có Bến xe phía Nam, Taxi Trầm Hương có bệnh viện Quân y 87...

Trong khi tố Nha Trang Taxi và Airport Taxi độc quyền tại CHKQT Cam Ranh, Taxi Mai Linh chiếm lĩnh hầu hết những nơi ngon nhất trong TP Nha Trang: Khu đưa đón khách của Vinpearl Land, ga Nha Trang...

Tại bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa, bệnh nhân chuyển viện hoặc ra viện cũng chỉ có thể đi taxi Mai Linh, nếu không muốn phải ra ngoài kêu taxi... Từ tháng 5-2011, đổi lại việc Taxi Mai Linh được đón khách ở CHKQT Cam Ranh, Airport Taxi được đậu xe ở khu đưa đón khách của Vinpearl Land...

Theo ông Lê Văn Nhị, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Khánh Hòa, cuộc cạnh tranh mua bãi của các hãng taxi ở Nha Trang có tình trạng mạnh được yếu thua, cá lớn nuốt cá bé. Hiện nay ở Khánh Hòa có 15 hãng taxi với 925 xe, nhưng ngoài các hãng nêu trên, các hãng khác hầu như không có được bãi đậu đón khách của riêng mình.

“Chúng tôi thường phải chạy xe tà tà trên đường để kiếm khách, vất vả hơn, tốn xăng hơn taxi các hãng có bãi riêng” - anh Trung, lái xe của một hãng taxi nhỏ nói. Thất thế, một số hãng taxi đã phải ngừng kinh doanh tại Khánh Hòa, như Taxi Tân Hoàng Minh, Taxi Bông Trắng… Tháng 4-2011 Cty cổ phần Nha Trang Taxi với 60 đầu xe, từng một mình một bãi ở CHKQT Cam Ranh đã phải giải thể, các cổ đông của Cty này bị lỗ vốn hơn 30%.

Cuộc cạnh tranh giữa các hãng taxi tại Khánh Hòa vẫn đang tiếp diễn, nhưng kết quả chưa chắc đã mang lại lợi ích cho hành khách. Việc giành khách ở CHKQT Cam Ranh đã làm giá nhượng quyền khai thác tại đây tăng cao, nhưng có hãng taxi lại lấy lý do giá mua bãi tăng cao để tỏ ý muốn tăng giá cước chặng CHKQT Cam Ranh - Nha Trang.

“Nếu có tăng lên 420 ngàn đồng, vẫn còn rẻ hơn nhiều so với việc tính tiền theo km, khoảng 500 ngàn đồng” - đại diện của một hãng taxi nói.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bạn đọc làm báo

Mới - Nóng

Khám phá