TH true Milk làm giàu cùng nông dân thế nào tại siêu dự án bò sữa tại Thanh Hóa?

Chiều 8/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung, ứng dụng công nghệ cao quy mô công nghiệp của Tập đoàn TH (sở hữu thương hiệu TH true MILK) tại huyện Nông Cống (Thanh Hoá). Đây là dự án triển khai theo mô hình liên kết giữa Tập đoàn TH với nông dân thông qua Hợp tác xã công nghệ cao.
TH true Milk làm giàu cùng nông dân thế nào tại siêu dự án bò sữa tại Thanh Hóa? ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo bộ ngành địa phương và Tập đoàn TH thực hiện nghi thức khởi công dự án

Dự án có quy mô 20.000 con bò sữa, nhà máy chế biến sữa công suất 300 tấn sữa/ngày do Tập đoàn TH đầu tư với tổng vốn trên 3.800 tỷ đồng. Hai cụm trang trại được xây dựng tại xã Yên Mỹ và xã Công Bình, huyện Nông Cống. Nếu triển khai xong, đây sẽ là dự án lớn thứ 2 của Tập đoàn TH sau dự án tại Nghĩa Đàn, Nghệ An (quy mô 45.000 con).

Sữa tươi trang trại của TH từ ngày đầu tiên đã đạt chất lượng quốc tế, đáp ứng được tiêu chuẩn để xuất khẩu ra các thị trường khắt khe. Nhưng làm thế nào để ly sữa tươi của người nông dân Việt Nam cũng đạt được tiêu chuẩn đồng nhất?  Lãnh đạo Tập đoàn TH cho rằng, mô hình ở Thanh Hóa là lời giải đáp cho trăn trở này.

TH true Milk làm giàu cùng nông dân thế nào tại siêu dự án bò sữa tại Thanh Hóa? ảnh 2 Cánh đồng nguyên liệu của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn - Nghệ An

Theo đó, Tập đoàn TH sẽ đưa người nông dân đồng hành, giúp họ tạo ra một ly sữa chuẩn hóa bằng cách áp dựng công nghệ cao (công nghệ điện toán đám mây, internet vạn vật) vào không chỉ mô hình nuôi tập trung, mà còn phát triển đến từng hộ nông dân, bằng cách thông qua hợp tác xã. Đây là bước đi tập đoàn TH đã thực hiện tại Đà Lạt, thông qua thương hiệu Dalatmilk, giờ đây là Thanh Hóa và tiếp theo là Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng, Quảng Ninh, Củ Chi (TPHCM), Ba Vì (Hà Nội)... Cách làm này sẽ khởi xướng ra một một mô hình chia sẻ lợi ích giữa doanh nghiệp và người nông dân để cùng nhau chiến thắng.

TH true Milk làm giàu cùng nông dân thế nào tại siêu dự án bò sữa tại Thanh Hóa? ảnh 3 Bò của nông dân chăn nuôi thông qua HTX công nghệ cao kết hợp với tập đoàn TH tại Thanh Hóa cũng sẽ được gắn chíp để theo dõi

Với mô hình này, Dalatmilk triển khai lắp đặt chíp điện tử cho đàn bò của nông hộ. Thông qua hệ thống ăng ten thu phát, Dalatmilk có thể giúp nông dân theo dõi sức khỏe đàn bò thông qua máy tính hoặc smartphone, từ đó đưa ra những cảnh báo sớm về sức khỏe đàn bò, cảnh báo bệnh viêm vú trước 7 ngày, tình trạng đồng dục, tình trạng dinh dưỡng. Người nông dân cũng sẽ được Dalatmilk cung cấp giống, thú y, thức ăn và bao tiêu thu mua sữa tươi nguyên liệu để chế biến.

Mô hình HTX công nghệ cao đồng hành với người nông dân chính là bước đi của tập đoàn TH để hiện thực hóa chủ trương phát triển nền kinh tế nhưng “Không để một người dân nào bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. 

TH true Milk làm giàu cùng nông dân thế nào tại siêu dự án bò sữa tại Thanh Hóa? ảnh 4 Bà Thái Hương - người sáng lập Tập đoàn TH phát biểu tại lễ khởi công

Theo bà Thái Hương (nhà sáng lập tập đoàn TH), dự kiến đến năm 2025, tổng số đàn bò sữa mà Tập đoàn TH đồng hành cùng nông dân thông qua mô hình hợp tác xã công nghệ cao sẽ đạt khoảng 200.000 con. Cùng với đó, TH cũng đặt mục tiêu mở rộng đàn bò sữa chăn nuôi tập trung theo chuỗi khép kín lên 200.000 con, nâng tổng số đàn bò sữa mà TH quản lý và sở hữu lên 400.000 con. Qua đó, TH sẽ cùng Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hoàn thành mục tiêu phát triển đàn bò sữa 500.000 con theo Quyết định 124/QĐ-TTg về Quy hoạch tổng thể phát triển sản xuất ngành nông nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Phát biểu tại lễ, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Nguyễn Xuân Cường cho hay: Đây là hoạt động kinh tế quan trọng không chỉ với tỉnh Thanh Hoá mà còn là của cả nước. Với sự đầu tư bài bản, áp dụng công nghệ tiên tiến, quyết tâm cao, ông Cường tin tưởng Tập đoàn TH sẽ đồng hành cùng bà con nông dân, chính quyền địa phương trong sản xuất sữa chất lượng tốt phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu ra thị trường thế giới.

MỚI - NÓNG