Vụ tàu cá ở Quảng Bình bị từ bảo hiểm: Buộc Bảo Việt bồi thường hơn 3 tỷ đồng

TP - Sau gần 2 năm lặn lội, đồng hành cùng báo Tiền Phong tìm công lý, ngày 16/4, Tòa án Nhân dân thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) đã tuyên, buộc Cty Bảo Việt Quảng Bình phải bồi thường cho ông Phạm Ngọc Cường, chủ tàu cá bị tai nạn mang số hiệu QB 93192 TS hơn 3 tỷ đồng.

Tàu cá ông Phạm Ngọc Cường tại hiện trường tai nạn
Tàu cá ông Phạm Ngọc Cường tại hiện trường tai nạn

Như Tiền Phong đã liên tục thông tin, ngày 5/9/2017, ông Phạm Ngọc Cường (SN 1994, trú xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) mua lại tàu cá QB 93192 TS của ông Phạm Ngọc Hoàng (có hợp đồng chuyển nhượng và được UBND xã Cảnh Dương xác nhận). Ngày 18/9/2017, Chi cục Thủy sản Quảng Bình cấp Giấy chứng nhận đăng ký tàu cá QB 93192 TS cho chủ tàu là ông Phạm Ngọc Cường.
Tiếp đó, ngày 20/9/2017, Cty Bảo Việt Quảng Bình đã cấp Giấy Chứng nhận Bảo hiểm tàu cá số 363 cho tàu cá QB 93192 TS do ông Phạm Ngọc Cường làm chủ tàu với số tiền bảo hiểm là 3 tỷ đồng và phí bảo hiểm là 90 triệu đồng. Giấy chứng nhận bảo hiểm tàu cá này do ông Trần Nguyễn Trường Sơn, Quyền Giám đốc Cty Bảo Việt Quảng Bình ký.
Khoảng 9 giờ ngày 8/1/2018, tàu cá QB 93192 TS của ông Phạm Ngọc Cường đang đánh bắt trên vùng biển cách Cửa Gianh (Quảng Bình) khoảng 10 hải lý thì bất ngờ bị tàu hàng Hùng Khánh 86 (Hải Phòng) đâm chìm, rất may không có thiệt hại về người. Sau khi xảy ra sự việc, ông Phạm Ngọc Cường đã hoàn tất các thủ tục với cơ quan chức năng và báo cho hai cán bộ khai thác bảo hiểm là ông Hường và ông Hiệp thuộc Cty Bảo Việt Quảng Bình.
Thay vì làm các thủ tục bồi thường cho ông Cường theo hợp đồng đã ký, phía Bảo Việt Quảng Bình nại ra hết lí do này đến lí do khác nhằm tìm cách từ chối. Trước đó, trong các văn bản gửi ông Cường và cơ quan chức năng, Bảo Việt Quảng Bình luôn khẳng định, việc từ chối đền bù là do lỗi thuộc về ông Cường, đã không đóng phí lần 2 (45 triệu) đúng thời hạn quy định ghi trong hợp đồng.  
Sau khi báo Tiền Phong vào cuộc, chứng minh lỗi không đóng phí lần 2 đúng thời điểm không thuộc về ông Cường mà do phía Bảo Việt Quảng Bình. Cụ thể, Bảo Việt không giao hợp đồng cho ông Cường để ông Cường theo dõi, biết các điều khoản nhằm thực hiện đúng hợp đồng. Thứ nữa, giấy thông báo nộp tiền lần 2, Bảo Việt Quảng Bình lại gửi cho một địa chỉ khác chứ không phải địa chỉ ông Cường, dẫn đến ông Cường không biết để thực hiện.
Trước sự thật này, Bảo Việt Quảng Bình lại gửi tiếp công văn số 468 cho ông Cường, nói lí do từ chối đền bù bảo hiểm hoàn toàn trái ngược với những công văn trước đây. Bảo Việt Quảng Bình cho rằng, việc cấp giấy chứng nhận bảo hiểm tàu cá cho ông Cường xảy ra sau sự kiện tàu ông Cường xảy ra tai nạn, dẫn đến hợp đồng vô hiệu.
Tuy nhiên trên thực tế, thì giấy Chứng nhận bảo hiểm tàu cá QB 93192 TS của ông Phạm Ngọc Cường được ông Trần Nguyễn Trường Sơn, Quyền Giám đốc Bảo Việt Quảng Bình ký cấp ngày 20/9/2017. Trong lúc đó, tàu ông Cường bị chìm vào ngày 8/1/2018, tức là sau ngày được cấp giấy chứng nhận bảo hiểm gần 4 tháng.
Trước sự chây ỳ của Bảo Việt Quảng Bình, ông Cường đã làm đơn kiện Bảo Việt Quảng Bình lên tòa án để đòi quyền lợi của mình. Ngày 16/4/2019, Tòa án Nhân dân thành phố Đồng Hới đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án tranh chấp dân sự giữa ông Phạm Ngọc Cường và Cty bảo hiểm Bảo Việt (chi nhánh Quảng Bình), qua đó yêu cầu Cty này bồi thường cho ông Cường hơn 3 tỷ đồng. 
Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chánh án TAND thành phố Đồng Hới người trực tiếp thụ lý vụ án cho biết: Ngoài việc tuyên buộc Bảo Việt Quảng Bình bồi thường 3 tỷ đồng theo giá trị hợp đồng giữa hai bên đã ký, tòa còn buộc Bảo Việt Quảng Bình phải chi trả 10% tiền lãi tính từ ngày ông Cường chính thức khởi kiện.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bạn đọc

Mới - Nóng

Khám phá