Vụ tàu đâm biến dạng cầu ở Hải Phòng: Xem xét trách nhiệm đơn vị điều tiết đường sông

TPO - Đại diện Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết đang giao Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc kiểm tra xem xét trách nhiệm của đơn vị điều tiết luồng đường thủy để tàu thủy đâm biến dạng cầu quay Tam Bạc (Hải Phòng) khiến giao thông đường sắt ngưng trệ.

Hiện trường vụ tai nạn tại cầu Tam Bạc (Hải Phòng.
Hiện trường vụ tai nạn tại cầu Tam Bạc (Hải Phòng.

Đáng nói, theo hợp đồng với đơn vị điều tiết, tàu và con người phải ứng trực 24/24 nhưng để tàu to vào luồng, đâm hỏng cầu là có "lỗi". 

Trước đó, khoảng 9 giờ ngày 24/10/2020, tại khu vực Km 01+600 sông Đào Hạ Lý (cầu đường sắt Tam Bạc) giữa địa phận phường Lam Sơn quận Lê Chân và phường Sở Dầu quận Hồng Bàng (thành phố Hải Phòng) xảy ra vụ tai nạn đường thủy. Tàu Hoàng Phúc 99 do ông Nguyễn Văn Hăng (Kinh Môn, Hải Dương) điều khiển va vào mạn phía thượng lưu dàn chủ nhịp 2 cầu Tam Bạc Km 99+250 tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng.

Tàu đâm biến dạng cầu tại Hải Phòng: Xem xét trách nhiệm đơn vị điều tiết đường sông - ảnh 1 Thực hiện việc sửa chữa cầu để đảm bảo giao thông đường sắt.

Vụ va chạm khiến cầu đường sắt Tam Bạc (gối cầu phía Hải Phòng nhịp 2) bị trượt theo phương ngang khoảng 50cm và sập khối gỗ đỡ 10cm. Gối cầu phía Thượng Lý nhịp 3 bị trượt theo phương ngang khoảng 40cm, tà vẹt bị gãy 2 thanh, ray bị mất phương hướng và bị treo, bị cong ống sắt (phi 76) bên trong có cáp thông tin…

Ngày 2/11, trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Việt Thắng, Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng - Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, nguyên nhân ban đầu được xác định do chiều cao tĩnh cầu đường sắt Tam Bạc thấp. Tàu Hoàng Phúc 99 do ông Nguyễn Văn Hăng điều khiển (có trọng tải 2.972 tấn) hành trình đến gần cầu đường sắt Tam Bạc gặp nước lũ và thủy triều lên cao, phương tiện không ăn lái nên đã đâm vào cầu.

Theo ông Thắng, trên hệ thống tuyến sông Đào Hạ Lý đều có hệ thống báo hiệu, có phương án điều tiết đảm bảo giao thông theo 1 chiều vì có luồng hẹp. Phương án điều tiết tại đây gồm có 2 tàu công suất 33CV và một xuống công suất 40CV, thực hiện 3 ca trên ngày, gồm có chỉ huy và nhân công đầy đủ theo quy định.

Ông Thắng cho biết, trong buổi làm việc liên quan đến vụ tai nạn Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam yêu cầu nhà thầu điều tiết phải hướng dẫn phương tiện, hạn chế các phương tiện lớn bởi luồng không đảm bảo kích thước, khẩu độ phương tiện. Cục Đường thủy nội địa có văn bản đôn đốc nhà thầu yêu cầu tuyệt đối tuân thủ quy chế đi lại, phương án điều tiết. Quá trình tàu lưu thông trên tuyến, trạm trước và trạm sau phải thông tin cho nhau, thực hiện nghiêm theo quy định đã ghi trong hợp đồng. Việc các trạm điều tiết thường trực 24/24 giờ lại để cho phương tiện lớn lưu thông là có lỗi. Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 8 là đơn vị được giao thầu điều tiết quản lý đường sông này.

“Trong hợp đồng giữa nhà thầu điều tiết và Cục Đường thủy nội địa đã có các quy định rõ ràng về những lỗi vi phạm. Hiện nay, Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc (đơn vị quản lý) được giao xem xét trách nhiệm của nhà thầu, báo cáo và có phương án xử lý trong tuần này”, ông Thắng cho hay.

Trao đổi với báo Tiền Phong, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật (phụ trách mảng đường thủy nội địa) và Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông (phụ trách mảng đường sắt) cũng cho biết đã chỉ đạo xem xét trách nhiệm các đơn vị liên quan đến điều tiết luồng đường thủy trong vụ tai nạn này.

Trước đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng có công văn đề nghị Bộ GTVT và cơ quan chức năng của Thành phố Hải Phòng điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Theo Tổng công ty này, hiện chưa thể có con số thiệt hai chi tiết về vụ tai nạn nhưng đây là tuyến vận tải hàng hóa rất quan trọng, nhiều chuyến tàu bị dừng ngay sau vụ tai nạn, hiện tàu qua đây phải chạy chậm. 

Hiện, công an Thành phố Hải Phòng đang trực tiếp điều tra làm rõ vụ vi phạm an toàn giao thông nghiêm trọng này. 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bạn đọc

Mới - Nóng