2.000 đoàn tàu xếp xó chỉ vì cái bậc thềm

Ria thềm ga quá sát với đường ray khiến tàu hỏa không thể đi vào. Ảnh: AFP
Ria thềm ga quá sát với đường ray khiến tàu hỏa không thể đi vào. Ảnh: AFP
Một công ty tàu hỏa của Pháp phát hiện 2.000 đoàn tàu hỏa mới với giá trị đầu tư lên đến 15 tỷ euro không thể hoạt động được vì kích thước của chúng lớn hơn khoảng cách thềm ga.

Hãng tàu hỏa SNCF của Pháp đặt mua 2.000 tàu hỏa với chi phí lên đến 15 tỷ euro (tương đương 20,5 tỷ USD hay 12,1 tỷ bảng). Tuy nhiên, những chiếc tàu hỏa đó không thể hoạt động vì chiều rộng của chúng lớn hơn 3 cm so với khoảng cách của thềm ga.

Để 2.000 đoàn tàu này có thể chạy qua các nhà ga, công ty đường sắt bắt đầu điều chỉnh lại các thềm ga. Tuy nhiên, nhà chức trách cho biết họ vẫn phải điều chỉnh hơn 1.000 thềm ga nữa. Chi phí nới khoảng cách các thềm ga lên tới 50 triệu euro (hơn 68,4 triệu USD) và con số còn có thể tăng.

Sai lầm phát sinh do công ty đường sắt RFF cung cấp kích thước đường ray sai cho hãng tàu hỏa SNCF. RFF đã lấy số liệu của những sân ga mà người ta xây 30 năm trước. Trong khi đó, trên thực tế nhiều sân ga ở Pháp đã tồn tại hơn 50 năm. Vào giai đoạn đó tàu hỏa có kích thước nhỏ hơn so với bây giờ.

Ở một số trạm, rìa thềm ga quá sát với đường ray nên tàu hỏa không thể đi vào.

Đại diện của RFF thừa nhận công ty đã phát hiện vấn đề “hơi muộn”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Pháp, ông Frederic Cuvillier, cho rằng sai lầm phát sinh do “hệ thống đường sắt bất hợp lý”.

“Đây chính là vấn đề sẽ xảy ra khi công ty đường sắt và hãng tàu hỏa hoạt động riêng biệt”, ông nhận xét.

Theo Theo Zing
MỚI - NÓNG