70 năm sau khi ra trường mới nhận được bằng

70 năm sau khi ra trường mới nhận được bằng
TPO - Năm 1942, anh Roy Oshiro làm bài thi cuối năm tại trường Đại học British Columbia (Canada) nhưng mãi đến ngày 30-5-2012 cụ ông Roy Oshiro, 90 tuổi, mới có niềm vui xúng xính áo mão cân đai.
Ông Roy Oshiro (Ảnh: Jeff Vinnick/ The Globe and Mail)
Ông Roy Oshiro (Ảnh: Jeff Vinnick/ The Globe and Mail).

Để phản đối việc quân đội Nhật Bản tấn công vào Trân Châu Cảng và Hồng Kông tháng 12-1941, chính phủ Canada đã ra lệnh buộc anh Roy Oshiro và gia đình cũng như hàng ngàn người dân gốc Nhật khác lúc đó phải lập tức rời khỏi thành phố Vancouver đi đến các trại tập trung làm nông dân trồng củ cải đường và phu làm đường.

Anh Oshiro đã đăng ký theo học Đại học British Columbia với mơ ước trở thành giáo viên nhưng mãi đến hôm 30-5 vừa qua, cụ ông Oshiro cùng 75 sinh viên Nhật Bản khác có chung số phận năm đó mới trở lại Đại học British Columbia nổi tiếng để nhận bằng đại học danh dự.

"Đây là sự kiện ngàn năm có một", cụ ông Oshiro vui sướng thốt lên trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại."Tôi cảm thấy mình rất hạnh phúc đến nổi không có từ ngữ nào có thể diễn tả được"

Được biết, cụ Roy Oshiro sau đó cũng đã trở thành giáo viên và đã dành phần lớn cuộc đời của mình cho sự nghiệp truyền giáo ở đảo Okinawa, Nhật Bản.

Trí Hùng
Theo Theglobeandmail

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).