Mổ lấy sỏi nặng hơn 1 kg khỏi bàng quang

Mổ lấy sỏi nặng hơn 1 kg khỏi bàng quang
TPO- Các bác sĩ ở Hồ Bắc (Trung Quốc) vừa mổ lấy thành công viên sỏi bàng quang khổng lồ nặng hơn 1 kg ra khỏi cơ thể một bệnh nhân nam vì ông đã đau đớn quá sức chịu đựng.

> Bóc khối u đùi to 10 cm

Ảnh chụp X-quang thấy rõ cục sỏi khổng lồ. Ảnh: Chinanews
Ảnh chụp X-quang thấy rõ cục sỏi khổng lồ. Ảnh: Chinanews.

Bệnh nhân họ Trương, 43 tuổi, được đưa tới bệnh viện thành phố Vũ Hán để khám sau khi ông than thở rằng việc tiểu tiện ngày một đau đớn và khó khăn.

Các nhân viên y tế đã tiến hành chụp X- quang cho ông và họ đã sửng sốt khi phát hiện một vật thể khổng lồ rộng 11 cm nằm gọn trong bàng quang của bệnh nhân.

Bác sĩ Ngô Thiên Bằng cầm cục sỏi
Bác sĩ Ngô Thiên Bằng cầm cục sỏi.

Bác sĩ trưởng khoa phẫu thuật tiết niệu Ngô Thiên Bằng cho biết đây là viên sỏi bàng quang lớn nhất từ trước đến nay mà ông đã từng nhìn thấy, đồng thời cũng là viên sỏi nặng thứ hai được ghi nhận ở Trung Quốc cho đến thời điểm này.

Cục sỏi bàng quang nặng 1,025kg
Cục sỏi bàng quang nặng 1,025kg.

Viên sỏi bàng quang nặng nhất Trung Quốc, cũng là nặng nhất thế giới, được phẫu thuật lấy ra khỏi bàng quang của một phụ nữ nông dân tên Hứa Thủy Liên (40 tuổi) cũng ở tỉnh Hồ Bắc vào năm 2009. Nó nặng hơn gấp đôi viên sỏi này với khối lượng không thể tưởng tượng...2,4 kg.

Bác sĩ Ngô nói: " Bàng quang của một người bình thường chỉ có thể chứa 300-500 ml nước tiểu hoặc tối đa là 1.000 ml. Viên sỏi này lớn đến nổi chúng tôi phải tốn hơn một tiếng đồng hồ để phẫu thuật lấy nó ra khỏi bàng quang bệnh nhân thay vì bình thường chỉ mất khoảng 20 phút".

"Viên sỏi này chiếm một không gian hơn 700 ml nên nó chắc chắn đã gây ra rất nhiều đau đớn cho ông ấy," bác sĩ Ngô nói thêm.

Sỏi bàng quang là những viên sỏi nhỏ hình thành bên trong bàng quang. Chúng làm ứ đọng dòng chảy của nước tiểu nên có thể gây viêm thận do nhiễm khuẩn ngược dòng và suy thận.

Các triệu chứng có thể bao gồm đau buốt vùng hạ vị, ra máu khi tiểu tiện, thay đổi thói quen đi tiểu, chẳng hạn như phải đi tiểu thường xuyên hơn hoặc thức dậy nhiều lần vào ban đêm để vào nhà vệ sinh...

                                                                                     Nguyễn Tri Hùng
Theo Dailymail

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.