Vào nơi phụ nữ có thể ngủ với ... bất kỳ ai

Vào nơi phụ nữ có thể ngủ với ... bất kỳ ai
Phụ nữ Wodaabe (tên khác là Bororo) là dân du mục sống quanh thảo nguyên Sahel cận sa mạc Sahara ở Niger, Tây Phi, có thể ngủ với bất kỳ ai.

Vào nơi phụ nữ có thể ngủ với ... bất kỳ ai

> 'Bác sĩ' 15 tuổi đỡ đẻ, sản phụ tức giận

> ‘Bóc lịch’ 90 ngày vì đặt máy nghe lén tiếng ‘mây mưa’

Phụ nữ Wodaabe (tên khác là Bororo) là dân du mục sống quanh thảo nguyên Sahel cận sa mạc Sahara ở Niger, Tây Phi, có thể ngủ với bất kỳ ai.

Vào nơi phụ nữ có thể ngủ với ... bất kỳ ai ảnh 1
 

Khác với đặc trưng những người dân ở Châu Phi, người Wodaabe có dáng cao gầy, da sáng và tóc xoăn.

Để chống chọi lại với cái nắng gay gắt ở Sahara, người Woodabe thường xuyên mang khăn xếp và một mũ rộng vành thật lớn. Nổi tiếng khắp Tây Phi với tài đan lát, dệt may và nhuộm vải, người Bororo là một trong ít dân tộc còn lưu giữ được bản sắc truyền thống độc đáo.

Người Wodaabe tôn trọng văn hóa, truyền thống và tính cộng đồng. Ban ngày, khi ở giữa mọi người, đàn ông không được nắm tay, không được gọi tên, không được trò chuyện thân mật với vợ mình.

Họ rất coi trọng bạn bè. Khi nhà có bạn đến chơi, nhất định họ sẽ thiết đãi bạn, dù cho lúc ấy họ có thể chỉ còn rất ít đồ ăn. Trước khi chia tay, sẽ có 3 chén trà. Chén thứ nhất đặc nhất biểu trưng cho cuộc đời, chén thứ hai ngọt hơn biểu tượng cho tình yêu, chén thứ 3 thơm phảng phất hàm ý tình bạn.

Nghi thức chào hỏi thông thường của họ ngắn nhất đã dài đến 5 phút. Đàn ông Wodaabe lúc nào cũng có một túi da đựng đủ dụng cụ pha trà để có thể pha trà ở bất cứ đâu.

Phụ nữ Wodaabe thì có những ống điếu quả bầu được chạm khắc tinh xảo, để lưu trữ đồ ăn cho cả gia đình. Đồ ăn chủ yếu của họ là sữa gia cầm trộn với hạt kê.

Cách nhìn nhận hôn nhân của người Bororo khá hiện đại. Các cô gái có thể ngủ với bất cứ ai, ở bất cứ đâu nếu các cô muốn. Đàn ông ở Wodaabe cũng có thể có nhiều vợ. Cô dâu ở với chú rể cho đến khi có thai. Khi đó, hai vợ chồng sẽ không được phép gặp nhau hay thể hiện bất cứ sự quan tâm nào đến nhau. Sau đấy hai đến ba năm, khi nhà mẹ vợ đã được sắm sửa đầy đủ các thứ, vợ con mới được về lại bên nhà chồng.

Trang điểm kĩ càng cho Hội thi sắc đẹp
Trang điểm kĩ càng cho Hội thi sắc đẹp.
 

Nếu hôn nhân tai vỡ, người phụ nữ không được mang con cái theo. Nếu có cặp đôi nào trót phải lòng phải dạ nhau khi một trong hai người đã có gia đình, họ sẽ phải bỏ trốn cùng nhau. Nếu họ muốn được sống hợp pháp với nhau, họ sẽ phải mổ cừu, nướng thịt và chia đồ ăn cho mọi người trước khi bị gia đình bên kia bắt lại được.

Với người Wodaabe, có 3 thứ quý giá nhất: Vẻ đẹp, gia súc và gia đình. Họ là những người yêu cái đẹp và ngưỡng mộ cái đẹp. Thậm chí, một người đàn ông xấu xí có thể cho phép vợ mình ngủ với người đàn ông khác đẹp trai hơn, để cô ấy có thể sinh ra một đứa con kháu khỉnh.

Được trời phú cho đôi môi mỏng đẹp vốn có của tộc người Fulani, người Bororo được cho là những người đẹp nhất Châu Phi. Họ chuộng da sáng, mũi dọc dừa, răng trắng, kể cả mắt trắng, thân hình cao gầy, chân dài tay dài.

Để khiến da sáng hơn, phụ nữ Wodaabe thường xăm màu xanh biển từ môi xuống da. Tai họ thường hay đính khoảng 5,6 chiếc nhẫn to bằng bạc hoặc đồng. Ở thái dương và hai bên má thường có một số họa tiết riêng. Đàn ông thì vẽ lên mặt son vàng, và viền đậm mắt với phấn côn (phấn đen đánh mi mắt của người Ả Rập).

Lễ hội náo nhiệt cả ngày cả đêm suốt 1 tuần lễ
Lễ hội náo nhiệt cả ngày cả đêm suốt 1 tuần lễ.
 

Vào khoảng cuối tháng 9 hàng năm, khi mùa mưa sắp kết thúc, người Bororo tổ chức ngày hội lớn nhất trong năm, lễ hội Toureg. Lúc ấy, các tộc người Wodaabe sẽ tập trung lại ở một vài địa điểm, giao thương ở chợ muối và gặp gỡ kết bạn, tìm người yêu. Đây cũng là lúc diễn ra Geerewol – Hội thi sắc đẹp đàn ông, cuộc thi được mong chờ nhất trong năm do phụ nữ trong tộc làm giám khảo.

Trong cuộc thi này, những chàng trai trẻ sẽ nhảy múa, sẽ trang điểm sao cho thật đẹp, thật bắt mắt để giành được danh hiệu “Hoa khôi bộ lạc”. Họ sẽ kiếm tất tần tật những gì sáng nhất, rực rỡ nhất để khiến phục trang của mình trở nên độc đáo nhất. Không ai chịu nhường bước trước ai. Ai muốn chiến thắng đều muốn lấy lòng được nhiều cô gái nhất.

Trong lễ hội, các chàng trai trẻ của bộ lạc còn thể hiện nét quyến rũ riêng của mình trong hai điệu nhảy truyền thống: Yakee và Geerewol.

Yakee cần khá nhiều thời gian chuẩn bị. Các chàng trai trẻ dành hàng giờ trước lễ Yakee để trang điểm. Họ trang điểm những lớp dày cộm, diện những bộ quần áo độc đáo nhất có thể. Các vũ công vẽ mặt bằng phấn vàng nhạt, kẻ mắt bằng phấn côn để làm nổi bật hàm răng trắng và đôi mắt trắng.

Lo lắng chờ đến lượt
Lo lắng chờ đến lượt.
 

Đường kẻ dài chạy từ đỉnh đầu xuống cằm giúp mũi trông dài hơn ra, cạo bớt tóc ở trước trán, để lại 6 đến 8 lọn tóc đuôi gà ở sau gáy để mặt trông sáng hơn là những cách làm đẹp thường thấy.

Khi đã chuẩn bị phục trang xong xuôi, các chàng trai sẽ lại gần nhau, vai kề vai bắt đầu nhảy. Họ sẽ xoay tròn mắt nhiều nhất có thể để khoe độ trắng của mắt, sẽ đứng càng cao càng tốt, và liên tục khoe hàm răng trắng khỏe.

Đến đoạn hợp xướng, họ phồng má, bặm môi, ngừng, rồi lại phồng má, bặm môi. Người đàn ông nào có thể xoay tròn con ngươi mắt phải đều được tán dương, khen ngợi nhiệt tình. Người chiến thắng Yakee có thể không phải là người đàn ông đẹp nhất, nhưng chắc chắn đó là người đàn ông “togu” nhất, quyến rũ nhất, cá tính nhất suốt điệu nhảy.

Điệu nhảy thứ hai là Geerewol, điệu nhảy trang trọng nhất trong lễ hội, nơi mà chỉ có những người đàn ông đẹp nhất được tham gia. Đàn ông mặc chung một kiểu quần áo: khố trắng dài quấn ngang bụng đến đầu gối, chuỗi hại trắng vắt chéo tấm ngực trần, vấn khăn xếp có lông đà điểu Châu Phi, vỏ ốc mài. Mặt họ không sơn vàng nữa mà chuyển sang đỏ. Để đợi đến lượt trình diễn của mình, nhiều lúc họ sẽ phải xếp hàng dài hàng giờ đồng hồ.

Giám khảo và các thí sinh
Giám khảo và các thí sinh.
 

Những ai cảm thấy cuộc thi quá khắc nghiệt có thể xin tự rút lui. Những ai ở lại sẽ thay lông đà điểu trên đầu mình bằng lông đuôi ngựa. Lần lượt từng vòng một, các điệu nhảy sẽ càng ngày phức tạp hơn, quyến rũ hơn, và cuồng loạn hơn.

Đây là một cuộc thi sắc đẹp, 3 vị giám khảo là 3 cô gái xinh đẹp chưa kết hôn được tuyển chọn kĩ càng. Các cô gái duyên dáng sẽ dùng tay trái che mắt để không ai đoán biết được nét mặt, đi quanh và chọn ra người đàn ông đẹp nhất.

Họ lựa chọn dựa trên một số tiêu chí: cao, nhảy đẹp, tóc dài, thẳng, trang sức quần áo hài hòa, phong cách độc đáo, da sáng, nhẵn nhụi. Mũi cao thẳng, môi mỏng, nhãn cầu và răng trắng sáng, mặt dài, trán cao, ngón tay dài, mắt to, cổ dài là lý tưởng nhất.

Khi các cô gái đã chọn ra được người chiến thắng, các cô sẽ từ từ đến bên cạnh người đàn ông may mắn đó. Người chiến thắng trong lễ hội Geerewol sẽ được mọi người chuyền tay nhau tung hô, nhận được sự ngưỡng mộ, tán dương của tất cả những người còn lại.

Theo VTC

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG