Mốt trải nghiệm cái chết của người Nhật

Thử nằm trong quan tài, chụp ảnh thờ, và giả rắc tro cốt xuống biển là những cách mà người già ở Nhật Bản tự tay chuẩn bị cho tang lễ của mình.
Mốt trải nghiệm cái chết của người Nhật ảnh 1

Chuẩn bị hậu sự đang trở thành xu hướng phổ biến ở Nhật Bản. Với dân số được cho rằng sẽ giảm gần 30 triệu người trong nửa thế kỷ tới, thị trường tang lễ ở Nhật hiện cực kỳ sôi động. Số lượng các công ty kinh doanh liên quan tới cái chết tăng gấp bốn lần từ năm 2000 đến năm 2013, gần đạt tới 2.000 cơ sở. Trong suốt giai đoạn đó, lợi tức của ngành công nghiệp này tăng vọt từ 2,3 tỷ USD lên 5,2 tỷ USD.

Mốt trải nghiệm cái chết của người Nhật ảnh 2

Một trong các chuỗi mua sắm lớn nhất ở Nhật, Aeon, cũng chuyển hướng sang lĩnh vực kinh doanh tang lễ, cung cấp đa dạng các loại dịch vụ, từ tư vấn cách viết di chúc hợp pháp đến dịch vụ nằm thử trong quan tài mẫu xem có vừa người không.

Trong ảnh, ông Yoshiya Yoshimura nằm thử trong quan tài tại buổi trải nghiệm ngày cuối cùng của cuộc đời do công ty Aeon tổ chức cuối tháng trước.

Mốt trải nghiệm cái chết của người Nhật ảnh 3

Việc đầu tư kinh doanh tang lễ tăng lên kéo theo nhiều công nghệ tiên tiến và sáng tạo, mang thương hiệu Nhật Bản. Ryogoku Ryoen, nghĩa địa nhiều tầng ở Tokyo, được lắp đặt một hệ thống tìm bia mộ hoặc bình đựng tro cốt chính xác dựa vào một loại thẻ nhận dạng được cung cấp.

Trong ảnh, một nhân viên đang hướng dẫn cách sử dụng ngôi mộ hiện đại bằng tấm thẻ nhận dạng danh tính tại nghĩa trang Ryogoku Ryoen.

Mốt trải nghiệm cái chết của người Nhật ảnh 4

Ruriden, nghĩa trang hiện đại khác cũng ở Tokyo, còn tiết kiệm khoảng không gian bằng cách đặt hơn 2.046 bia mộ nhỏ trong những bức tượng Phật. Mỗi bức tượng được thắp sáng bằng bóng đèn LED đổi màu nhờ dùng một loại thẻ điện tử.

Mốt trải nghiệm cái chết của người Nhật ảnh 5

Ông Junkoh Nagakura tới thăm người thân tại nghĩa trang Ruriden. Quanh ông là những bức tượng phật giống nhau đặt trên giá có chia ô.

Mốt trải nghiệm cái chết của người Nhật ảnh 6

Một phụ nữ cười tươi khi xem lại bức ảnh chân dung sẽ được dùng làm ảnh thờ trong lễ tang bà trong buổi trải nghiệm ngày cuối cuộc đời do Aeon tổ chức. Ngoài chụp ảnh, khách hàng còn có thể quyết định những chi tiết nhỏ cho lễ tang của mình, bao gồm cả việc để kiểu tóc gì.

Mốt trải nghiệm cái chết của người Nhật ảnh 7

Bà Yukiko Kimura (phải) tới thăm người chồng đã khuất cùng chị chồng. "Nhà mới" của chồng bà Yukiko là một ngôi mộ hiện đại đặt tại nghĩa trang Ryogoku Ryoen.

Mốt trải nghiệm cái chết của người Nhật ảnh 8

Một vị khách quay bánh xe cầu nguyện đặt trước một bức tượng Phật tại nghĩa trang Ryogoku Ryoen.

Mốt trải nghiệm cái chết của người Nhật ảnh 9

Nhiều người già ở Nhật quan tâm tới lễ tang của mình trong lúc họ vẫn còn khỏe mạnh. Việc này nhằm giảm bớt gánh nặng lên con cái họ.

Mốt trải nghiệm cái chết của người Nhật ảnh 10

Nghĩa trang hiện đại Ryogoku Ryoen ở thủ đô Tokyo.

Theo Theo VnExpress
MỚI - NÓNG