1000 nhân viên Intel bị sa thải

1000 nhân viên Intel bị sa thải
Intel sẽ bắt đầu cắt giảm 1000 nhân sự trên toàn thế giới trong tuần này - một bước đi nhằm siết chặt guồng máy và tăng sức cạnh tranh.
1000 nhân viên Intel bị sa thải ảnh 1
Nguồn: CNET

"Bước đi này vô cùng quan trọng vì nó giúp giải quyết một vấn đề lớn trong cách vận hành của chúng tôi: đưa ra quyết định quá chậm, thiếu hiệu quả, mà căn nguyên là do quá nhiều tầng quản lý chồng chéo", giám đốc điều hành Paul Otellini cho biết.

Người phát ngôn của Intel cũng xác nhận thông tin về đợt sa thải lớn này, khẳng định nó sẽ giúp Intel "cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả liên lạc giữa các bộ phận".

Những người nằm trong danh sách sa thải sẽ chủ yếu là các sếp và nhân sự quản lý. Danh tính cụ thể sẽ được công bố vào tối nay.

Intel đang tiến hành một chiến dịch cải tổ mạnh mẽ sau 2 năm liền làm ăn lẹt đẹt. Năm 2004, hãng buộc phải trì hoãn hoặc hủy bỏ một số sản phẩm. Đến năm 2005, hãng lại mất dần thị phần vào tay đối thủ truyền kiếp AMD.

Lý giải cho hiện tượng này, nhà phân tích Martin Kariithi cho rằng Intel đang chịu hậu quả trực tiếp của một thị trường máy tính bão hòa và sự cạnh tranh quyết liệt từ AMD. Doanh thu và lợi nhuận của hãng đang trên đà xuống dốc khó phanh.

Cùng với việc bán bộ phận chip di động cho Marvell Technology hồi tháng 6 vừa qua, đợt sa thải 1000 nhân viên này được ông Otellini kỳ vọng sẽ giúp vực dậy khả năng cạnh tranh cho Gã khổng lồ chip. Trong quá trình "kiểm tra lại toàn bộ guồng máy" mà ông đang tiến hành đối với Intel, nhiều khả năng sẽ còn tiếp những đợt sa thải kiểu này.

"Trong vòng 5 năm qua, số lượng sếp tại Intel đã tăng nhanh hơn cả tổng số nhân viên. Các phân tích cho thấy điều này đã đè nặng lên cách thức vận hành và cấu trúc tổ chức của hãng - Chúng ta có quá nhiều tầng quản lý chồng chất lên nhau".

Nhà phân tích Kariithi dự đoán rằng sau khi công bố kết quả tài chính quý II/2006, Intel sẽ công bố thêm một đợt sa thải khác. Tuy nhiên, để có thể trở lại mức doanh thu trên đầu người của cách đây 1 năm (408.175 USD so với 371.075 USD hiện nay), Intel cần phải cho nghỉ việc khoảng 10% nhân lực của mình - tương đương với 10.000 người.

Thật ra, mặc dù đang ăn lẹm vào thị phần của Intel, song bản thân AMD cũng có những khó khăn riêng. Tuần trước, hãng này công bố doanh thu quý II đạt 1,21 tỷ USD, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình 1,3 tỷ USD mà giới phân tích dự đoán và giảm 9% so với quý I.

Lần giở lại lịch sử, có thể thấy rõ nguyên nhân thất bát của Intel chính là ở thái độ tự mãn. Ngay từ đầu năm 2004, giám đốc điều hành Craig Barrett đã được chất vấn rằng liệu sự tự tin thái quá có phải là một vấn đề nổi cộm trong Intel hay không. 

Dù lúc đó một mức phủ nhận, song chỉ vài tháng sau, đích thân Barret đã viết thư cảnh báo các nhân viên dưới trướng rằng Intel đang "trên mây thái quá" và cần trở lại mặt đất.

Tuy nhiên, gã khổng lồ vẫn chưa chịu thức giấc. Số nhân viên tiếp tục tăng lên chóng mặt, từ 85.000 cuối năm 2004 lên 100.000 vào năm 2005.

Theo Thiên Ý
VietnamNet/CNET

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.