2014: Viễn thông Trung Quốc vượt Nhật Bản?

2014: Viễn thông Trung Quốc vượt Nhật Bản?
TPO - Theo nghiên cứu của công ty Pyramid Research, thị trường viễn thông của Trung Quốc sẽ đạt con số 187 tỉ USD vào năm 2014, do lượng người sử dụng điện thoại từ vùng nông thôn tăng lên và những thành công do công nghệ 3G đem lại.
2014: Viễn thông Trung Quốc vượt Nhật Bản? ảnh 1

Báo cáo mới nhất từ hãng phân tích này ước tính rằng thị trường viễn thông của Trung Quốc đã đạt 110 tỉ USD vào năm ngoái. “Điều này đã làm cho Trung Quốc trở thành thị trường viễn thông lớn thứ hai khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đứng sau Nhật Bản”.

Pyramid dự đoán vào năm 2014 Trung Quốc sẽ vượt qua Nhật Bản với mức tăng trưởng hàng năm là 8,8 % tính từ giữa năm nay và cho tới các năm tiếp theo.

Daniel Yu, chuyên gia phân tích của Pyramid Research cho biết: Trung Quốc tương tự như nhiều thị trường mới nổi với lượng khách hàng sử dụng điện thoại di động tăng rất nhanh, chỉ tính riêng năm 2008  thêm 71,2 triệu thuê bao di động đã được đăng kí, bằng 12% trong tổng số thuê bao di động đăng kí mới trên toàn thế giới (chỉ đứng sau Ấn Độ với 113,3 triệu thuê bao đăng kí mới).

Yu nhấn mạnh rằng China Mobile sẽ sử dụng 30% trong tổng số kinh phí đầu tư để xây dựng mạng 3G và 70% trong số đó sẽ được sử dụng để phân bố cho thị trường nông thôn.

Một chuyên gia phân tích khác là Gartner nói sự tăng trưởng của viễn thông Trung Quốc, sẽ dẫn tới làn sóng kích hoạt thị trường điện thoại băng thông rộng trong khu vực, tuy nhiên Gartner cũng cảnh báo rằng việc chạy đua mạng 3G trong những thị trường mới nổi có thể sẽ không tương đương với chất lượng dịch vụ mà nó đem lại.

Kể từ khi quyết định cấp giấy phép cho việc nâng cấp mạng 3G vào tháng một, các chuyên gia của Trung Quốc đã làm việc cận lực để đẩy nhanh công nghệ này, mặc dù hiện nay vẫn chưa có nhiều nhà cung cấp dịch vụ mạng được cung cấp dịch vụ 3G tại Trung Quốc.

Dung Nguyễn - Cường Cao
Theo Cnet

MỚI - NÓNG