(Fotosearch) |
Theo một nghiên cứu của chuyên gia tâm lý Nicholas Epley tại Đại học Chicago và Justin Kruger thuộc Đại học New York, tỷ lệ hiểu sai giọng điệu trong e-mail lên tới 50%, trong khi 90% số người gửi lại tin chắc rằng quan điểm, tình cảm mà họ bộc lộ là quá rõ ràng.
"Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến các mối bất hòa ngầm, nhất là trong công việc", Nicholas Epley khẳng định.
Nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của 30 cặp sinh viên hai trường. Mỗi người được đưa một danh sách 20 câu nói về những chủ đề như thức ăn ở căng tin hay thời tiết... Bằng giọng điệu nghiêm túc hoặc đùa cợt tùy chọn, họ gửi e-mail chứa những câu nói này cho nhau và đưa ra phán đoán. Đa số đều tin "đối tác" thừa hiểu thái độ của họ ra sao.
"Mọi người thường nghĩ rằng người nhận sẽ biết ngay được giọng điệu của họ thế nào, bởi dường như họ 'nghe' thấy câu nói đó vang lên cùng thời điểm viết thư", Epley giải thích. "Sắc thái thông điệp cũng liên quan chặt chẽ với tâm trạng hiện tại của người soạn nhưng không phải ai đọc e-mail cũng khám phá ra".
"E-mail là phương tiện liên lạc rất dễ gây hiểu nhầm và hình thành những cuộc xung đột không đáng có", Nancy Flynn, tác giả hai cuốn E-Mail Rules (Quy tắc soạn thư điện tử) và Instant Messaging Rules (Những nguyên tắc khi nói chuyện qua tin nhắn nhanh), nói. "Thậm chí, nhiều vụ kiện đã xảy ra trong công ty chỉ vì e-mail của đồng nghiệp bị diễn giải sai".
Theo Vnexpress/Wired