Bao giờ điện thoại cố định tính cước 6+1?

Bao giờ điện thoại cố định tính cước 6+1?
TP - Thời gian gần đây, các mạng điện thoại di động trong nước liên tục lao vào cuộc chiến giảm cước. Khởi đầu là mạng S-Fone, tiếp đó là Viettel...

Rồi đến ngày 1/6/2006, hơn 9 triệu máy điện thoại di động của cả hai mạng Vinaphone, MobiFone của VNPT đã thực hiện việc tính cước theo phương thức 6+1 và đến nay thì tất cả các mạng điện thoại di động trong cả nước đã thực hiện theo phương thức tính cước nói trên. Điều này đã mang lại quyền lợi thiết thực, công bằng cho khách hàng.

Tuy nhiên, đối với mạng điện thoại cố định (mà đối tượng sử dụng đa số đều là những người có thu nhập thấp) vẫn phải chịu phương thức tính cước 60+1 (đối với các cuộc gọi cố định) và 30+1 (đối với các cuộc gọi ra mạng di động ngoài mạng của VNPT).

Ngành bưu điện quy định phần lẻ của một phút được làm tròn thành một phút và đưa ra cách tính: “61 giây + 61 giây = 180 giây”; như vậy, lẽ ra chỉ mất 122 giây, khách hàng chịu thiệt mất 58 giây (gần 30%).

Cũng thật lạ lùng là ngành bưu điện chưa bao giờ thông báo công khai phương thức tính cước khi gọi vào máy di động và cũng không hiểu tại sao cùng gọi vào mạng di động nhưng lại có hai phương thức tính cước khác nhau (6+1 và 30+1) như vậy?

Có thể áp dụng giá cước khác nhau đối với những mạng di động khác nhau nhưng nên chăng tính cước theo một phương thức thống nhất để người sử dụng chủ động và thuận tiện hơn trong việc liên lạc.

Liệu bao giờ khách hàng dùng máy điện thoại cố định trong cả nước mới được tính cước theo phương thức 6+1? Điều bất hợp lý trên tồn tại đã nhiều năm, khi mà cả nước chỉ sử dụng dịch vụ điện thoại do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT cung cấp.

Nhưng hiện nay, các hãng điện thoại khác như Viettel, EVN Telecom đã và đang cung cấp các dịch vụ điện thoại cố định và sắp tới khi gia nhập WTO, chắc chắn sẽ có nhiều doanh nghiệp nước ngoài  đầu tư vào lĩnh vực viễn thông, tạo nên một sự cạnh tranh lành mạnh.

Ngành bưu điện nên chủ động giảm giá, áp dụng cách tính cước một cách linh hoạt, công bằng, hợp lý để giữ lấy những khách hàng truyền thống của mình. 

MỚI - NÓNG