Các mạng di động lại chạy đua đứng đầu

Các mạng di động lại chạy đua đứng đầu
TPO – Sau hàng loạt cuộc đua về giá cước giành giật thị phần trong các năm trước, thị trường viễn thông di động Việt Nam lại “nổi sóng” trước cuộc đua mới nhằm phân định lại thị trường của ba nhà mạng lớn.
Các mạng di động lại chạy đua đứng đầu ảnh 1
Lê Ngọc Minh - Giám đốc Công ty Thông tin di động VMS nhận phần thưởng "Doanh nghiệp thông tin di động xuất sắc nhất trong năm" 

Quyết liệt tìm cách mở rộng thị phần, phát triển đầu số và gia tăng các dịch vụ tiện ích –là những chặng đua chính trong toàn cảnh đường đua “tam mã”  của MobiFone, Vinaphone và Viettel. 

Cuối năm 2008, Viettel tung ra những chương trình giảm giá cước khá hấp dẫn. Nếu nói về giá, đây thực sự là một thách thức với hai nhà mạng khi giá cước SMS nội mạng chỉ còn 200đồng và 250 đồng khi nhắn ngoại mạng. Cước thoại cũng được hạ xuống mức kỷ lục 1.690 đồng/phút nội mạng và 1.890 đồng/phút ngoại mạng.

Gần như ngay sau đó, MobiFone và Vinaphone lần lượt “phản pháo” bằng cách tung ra các gói cước Vina365 và Mobi365 với mức cước chỉ khoảng 60.000đ/tháng, tập trung vào đối tượng có thu nhập trung bình và thấp.

Tuy nhiên việc áp cước “một giá” với cả ĐTDĐ và cố định của hai nhà mạng này mới thực sự là đòn chí mạng, do MobiFone và Vinaphone chiếm gần 70% thị phần di động và hơn 80% thị phần cố định tại thị trường di động Việt Nam.

Về phát triển thuê bao, MobiFone cũng có thêm đầu số mới 0121, cùng với các đầu số 090, 093, 0122 và 0126, tuy không ở vị trí dẫn đầu về lượng thuê bao nhưng lại có thế mạnh về các hoạt động chăm sóc khách hàng và đang ngày càng tỏ ra “lấn lướt” trên thị trường.  

Thế chân vạc này một lần nữa được khẳng định trên chặng đua 3G, khi cả MobiFone, Vinaphone và Viettel đều tích cực nâng cấp mạng lưới, chuẩn bị cho việc triển khai 3G.

Đến dịch vụ tiện ích

Nắm được bối cảnh thị trường thông tin di động Việt Nam hiện nay, các nhà mạng bắt đầu có sự chuyển hướng sang lĩnh vực dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) nhằm đạt năng suất làm việc cao trên hệ thống làm việc và tỷ lệ lợi nhuận lớn trên mỗi thuê bao.

Có thể kể ra một số dịch vụ như: chuyển hướng cuộc gọi (call divert/ call forwarding) miễn phí, đồng bộ hóa và sao lưu dữ liệu, gửi/nhận email trên điện thoại di động, thanh toán cước qua thẻ cào trả trước (hoặc nạp tiền bằng mã thẻ trả trước), chuyển tiền sang tài khoản khác…

Là mạng di động lâu đời nhất Việt Nam và liên tục giữ được tốc độ phát triển cao, MobiFone đã bứt lên trước khi thể hiện rõ quyết tâm đầu tư vào dịch vụ GTGT với việc nâng cấp dung lượng tổng đài lên gấp năm lần, nhằm phục vụ và triển khai thêm nhiều dịch vụ mới và hấp dẫn.

Theo ông Lê Ngọc Minh - Giám đốc Công ty Thông tin di động VMS – MobiFone, khi thị trường di động đang tiến gần đến mức bão hòa, việc giữ chân các khách hàng trung thành là điểm trọng yếu để cạnh tranh.

Đây cũng là định hướng phát triển chiến lược được MobiFone đề ra ngay từ khi mới thành lập đến nay, thể hiện qua việc liên tục đầu tư nâng cao chất lượng mạng lưới, liên tục đưa ra các chương trình chăm sóc khách hàng… nhằm chiếm thế thượng phong trong những cuộc đua sắp tới.

MỚI - NÓNG