Chẩn bệnh cho xác ướp 500 tuổi

"Trinh nữ của núi" - xác ướp của cô bé 15 tuổi mắc một bệnh giống với bệnh lao vào thời điểm bị đem tế trên ngọn núi Llullaillaco ở Argentina.

Chẩn bệnh cho xác ướp 500 tuổi

> Bí ẩn xác ướp ‘Frankenstein’ 3.000 tuổi

Xác ướp Inca 500 năm tuổi
Xác ướp Inca 500 năm tuổi "Trinh nữ trên núi" được phát hiện ở Argentina.

Tập trung vào protein thay vì AND

Năm 1999, một đội khảo cổ tìm thấy 3 xác ướp người Inca trên một đỉnh núi tuyết ở Argentina cao 6.700m so với mực nước biển. Các nhà khoa học đã nghiên cứu các xác ướp 500 năm tuổi và phát hiện ra rằng, một trong số họ bị nhiễm khuẩn khi chết.

Việc chẩn đoán căn bệnh này có thể giúp các nhà khoa học tìm ra cách chữa trị những bệnh mới, đồng thời đem lại cái nhìn tổng quát về bệnh tật trong quá khứ.

"Trinh nữ của núi", một trong số xác ướp, đã mắc bệnh giống với bệnh lao vào thời điểm cô bé 15 tuổi này được đem tế trên ngọn núi Llullaillaco ở Argentina.

Phát hiện mầm bệnh ở những mộ cổ xưa là việc không mới. Nhưng trước nay các nhà khoa học vẫn luôn gặp khó khăn với phương pháp nghiên cứu dựa trên ADN. Họ không thể kết luận được người đó có thực sự nhiễm bệnh không vì có thể mầm bệnh xuất hiện là do nhiễm từ môi trường. Tuy nhiên, Angelique Corthals của Đại học Tư pháp Hình sự John Jay (New York, Mỹ) và các cộng sự đã tìm ra cách giải quyết vấn đề này.

Các nhà khoa học đã dùng gạc thấm môi để lấy mẫu protein ở 2 xác ướp Inca được phát hiện năm 1999 rồi đem so sánh với cơ sở dữ liệu về bộ gen ở người.

Họ phát hiện ra rằng, xác ướp có hồ sơ protein tương tự với bệnh nhân mắc nhiễm trùng hô hấp mạn tính.

Phân tích ADN cho thấy, sự xuất hiện của vi khuẩn mang mầm bệnh ở dạng Mycobacterium, loại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường hô hấp trên và lao. Bên cạnh đó, theo kết quả chụp X-quang phổi, xác ướp có dấu hiệu bị nhiễm trùng phổi vào thời điểm chết.

Mẫu protein, ADN và kết quả X-quang từ một xác ướp khác được tìm thấy cùng "Trinh nữ" không cho thấy dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp.

Chết hàng trăm năm mà như mới vài tuần

Sở dĩ các nhà nghiên cứu có thể phân tích mẫu xét nghiệm của "Trinh nữ" là vì xác ướp đã được bảo quản quá tốt, thậm chí trên đầu vẫn còn xác chấy.

Xưa kia, người Inca đã chọn những đứa trẻ xinh xắn để đem tế trong một nghi lễ gọi là capacocha. "Vật tế là những đứa trẻ bởi trẻ con được xem là thuần khiết nhất. Họ không đem tế trẻ con để làm xoa dịu sự tức giận của thần linh mà gửi chúng tới thiên đường để chúng được sống ở đó cùng thần linh. Nghi lễ này được xem như một vinh dự, một sự đổi đời. Những trẻ em được tế sau này vẫn liên lạc với cộng đồng qua các shaman (thầy tế)", Johan Reinhard, một nhà khảo cổ nói.

"Các bác sĩ nói các xác ướp trông như mới chết được vài tuần", Reinhard cho biết, "Tôi đã lạnh toát sống lưng khi nhìn thấy bàn tay xác ướp lần đầu tiên. Bàn tay ấy trông như của người sống".

Nhờ vậy, các nhà khoa học có thể tiến hành nghiên cứu và đưa ra những kỹ thuật mới để tìm hiểu xem các cơ thể cổ có nhiễm bệnh không.

"Kỹ thuật của chúng tôi đang mở ra cánh cửa mới để giải quyết một số bí ẩn lớn nhất trong lịch sử như nguyên do vì sao dịch cúm năm 1918 lại dữ dội đến vậy. Kỹ thuật này cũng sẽ đem lại cho chúng tôi nhiều kiến thức giá trị về những hiểm họa trong tương lai", Corthals nói.

Theo Phương Thanh