'Chiêu mới' của Yahoo! chưa thật hấp dẫn

'Chiêu mới' của Yahoo! chưa thật hấp dẫn
TP - Trung tuần tháng 10/2007, Yahoo! khai trương 10 quán Café internet tại TPHCM và khoảng 5 cửa hàng tại Hà Nội, giúp người sử dụng tiếp cận tiện lợi hơn với internet. Nhưng nhiều chủ quán cho rằng, lượng khách hàng không nhiều.
'Chiêu mới' của Yahoo! chưa thật hấp dẫn ảnh 1
Tiệm Internet Yahoo! tại số 36 Thích Quảng Đức, quận Phú Nhuận, TPHCM

Theo chương trình mới nhất này của Yahoo! tại Việt Nam, Yahoo! đầu tư cho các đơn vị kinh doanh cafe Internet trong việc trang trí, sửa chữa, làm mới mặt bằng, tạo sự thoải mái, những trải nghiệm thú vị, hữu ích và vui vẻ cho người sử dụng dịch vụ.

Bên cạnh đó, Yahoo! Vietnam cũng đào tạo nhân lực của những nơi này để họ có thể tư vấn và hướng dẫn khách các dịch vụ Internet mới.

Hoạt động đầu tiên này nhằm mục đích mang đến nhiều khách hàng hơn và tạo nhiều lợi nhuận hơn cho các chủ quán café Internet.

Trong dịp này, Yahoo! Việt Nam cũng mở chuyên mục Yahoo! Hỏi và đáp bằng việc kết hợp với các ngôi sao ca nhạc, diễn viên điện ảnh giao lưu và chia sẻ với những người sử dụng Yahoo! như: Ngô Thanh Vân, Jonny Trí Nguyễn, Hoa hậu Mai Phương Thúy, cầu thủ Lê Công Vinh… Đây là chương trình miễn phí.

Những người muốn tham gia chỉ cần truy cập vào trang Yahoo! Việt Nam, sau đó chọn chuyên mục Hỏi và đáp có sẵn trên trang này.

Có thể nhận thấy Yahoo! đã lựa chọn các tụ điểm rải đều trong thành phố và có mặt bằng thu hút đông khách hàng tìm đến.

Đặc biệt, những cửa hàng Café Internet tại khu vực các quận trung tâm là nơi lui tới thường xuyên của khách nước ngoài. Yahoo! hy vọng những điểm này sẽ là nơi có đường truyền ổn định, nhiều tiện nghi, phục vụ chuyên nghiệp để bảo chứng cho cái tên của người khổng lồ.

Với cách tiếp cận này, Yahoo! không giấu giếm tham vọng chinh phục sắp tới của mình: tăng gấp đôi khách hàng tại Việt Nam vào năm 2010 (cụ thể là 35%). Lý do chính là các cuộc khảo sát cho thấy, đa số người sử dụng Internet tại Việt Nam đều sử dụng Yahoo!

Chưa thật sự hấp dẫn

10 điểm Café Internet tại TPHCM trong đợt đầu tiên Yahoo! hướng đến bao gồm các tiệm: 235B Ngyễn Văn Cừ (Q1), 217-217B Nguyễn Văn Cừ (Q5), 36 Thích Quảng Đức (Q.Phú Nhuận), 60 Đinh Tiên Hoàng (Q.Bình Thạnh), 54 Hai Bà Trưng (Q1), 120B Trần Quang Khải (Q1), 68 Bis Phan Văn Hân (Q.Bình Thạnh), 78/756 Nguyễn Thượng Hiền (Q.Gò Vấp), 42 Nguyễn Du (Q.Gò Vấp).

Chúng tôi tìm đến cửa hàng café Internet được Yahoo! chọn làm địa điểm bảo trợ tại 54 Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM). Đây là một địa điểm khá yên tĩnh với hai tầng lầu dùng để kinh doanh. Tầng trệt là các dãy bàn để khách có thể nhâm nhi ly cà phê trong tiếng nhạc êm dịu. Tầng trên là hàng chục máy tính san sát trong không khí khá yên tĩnh. Những logo, bảng hiệu của Yahoo! được trang trí cho bắt mắt đến tối đa.

Anh Nghĩa - quản lý quán - cho biết: “Yahoo! cung cấp những đồ dùng như đế lót chuột, sơn lại tường cùng các bảng hiệu trong và đằng trước quán. Ngoài ra, Yahoo! còn cung cấp các phiên bản Yahoo! miễn phí cho quán cài đặt. Khoảng 3 tháng một lần, Yahoo! sẽ cho người đến đây khảo sát, sửa chữa cũng như giúp đỡ, trả lời những thắc mắc của khách hàng”.

Tuy vậy, theo anh Nghĩa, việc Yahoo! đầu tư vào những quán này chỉ như một chiêu thức marketing tên tuổi. Từ khi có sự bảo trợ của Yahoo! đến nay, lượng khách hàng cũng chỉ sàn sàn ở mức như cũ.

Theo chủ tiệm, những tiện ích Yahoo mang đến cho các tiệm này vẫn chưa có nhiều sự đột phá để từ đó lôi kéo nhiều khách hàng hơn.

Rảo quanh các địa điểm Internet khác, các chủ tiệm dù rằng vẫn rất đề cao sự bảo trợ này của Yahoo! vì mang đến sự bảo chứng cho uy tín của cửa hàng, nhưng nếu xét về mức độ hữu ích, việc đầu tư này chỉ dừng lại ở một mức nào đó mà thôi.

Theo lời kể của các chủ cửa hàng Café Internet Yahoo! này, trong những ngày mới khai trương, các lãnh đạo Yahoo! châu Á đặt tại Singapore bay sang Việt Nam vài ngày. Sau đó, mọi công việc từ khảo sát, thống kê, bảo trì, sửa chữa… đều giao lại cho một Cty chuyên về marketing của Việt Nam đứng ra “thầu” lại.

MỚI - NÓNG