Chống nghẽn mạng đêm 30

Chống nghẽn mạng đêm 30
TPO - Đến hẹn lại lên, chống nghẽn mạng dịp Tết luôn là lỗi lo thường trực đối với các mạng di động. Ca trực xuyên năm cũ và mới của các cán bộ Viettel bắt đầu từ chiều 30 và kéo dài đến 7 giờ sáng ngày mùng Một Tết.
Chống nghẽn mạng đêm 30 ảnh 1
Các nhân viên Viettel tham gia chống nghẽn mạng đêm 30

Hơn 400 cán bộ, kỹ sư lặng lẽ làm việc trong không khí hết sức căng thẳng tại trung tâm Viettel Telecom để đảm bảo cho thông tin liên lạc thông suốt trong một “chiến dịch” chống nghẽn mạng đêm giao thừa trên quy mô cả nước được đánh giá thành công nhất từ trước đến nay.

Thông tin liên lạc, báo cáo từ các đội trực kỹ thuật ở các địa phương dồn dập đổ về “tổng hành dinh” với các số liệu báo cáo cập nhật nhất. Các kế hoạch, phương án chống nghẽn được gút lại từng chi tiết. 

20h30, không khí khẩn trương hiện rõ trên gương mặt của những người lính tham gia trực chống nghẽn khi lượng tin nhắn, cuộc gọi tăng đột biến tại Thái Bình. Lượng người sử dụng dịch vụ tăng rất nhanh, cao điểm lên tới gần 30.000  người sử dụng đồng thời vào một thời điểm.

“Không khí nóng” tiếp tục duy trì và kéo dài đến sau 22h, các lệnh kỹ thuật can thiệp liên tiếp được đưa ra. Điểm nóng cuộc gọi tại Thái Bình vừa được xử lý thì màn hình máy tính lại báo hiệu “điểm nóng” mới xuất hiện tại Nghệ An khi lưu lượng cuộc gọi có dấu hiệu tăng đột biến.

Sự căng thẳng càng gia tăng khi nhiều điểm báo số lượng tin nhắn, cuộc gọi. Thống kê của hệ thống theo dõi cho thấy kến trước 23h, Thái Bình, Nghệ An là hai địa phương có số lượng cuộc gọi lớn nhất..

Dù tất bật với các cuộc điện thoại chỉ huy không dứt, Thiếu tá Tào Đức Thắng, Phó Giám đốc Phụ trách Kỹ thuật của Viettel Telecom vẫn kịp thông tin: Riêng tại Thủ đô Hà Nội để chống nghẽn mạch cục bộ, công ty đã bố trí các xe phát sóng lưu động tại các điểm tâp trung đông người xem bắn pháo hoa như khu vực Hồ Gươm, hồ Tây, sân vận động Mỹ Đình, và khu vực quanh Lăng Bác….

Nhờ sự bố trí này Thủ đô Hà Nội suốt trong tối 30 luôn ở khoảng cách “an toàn” về lưu lượng cuộc gọi, nhắn tin.

“Từ những bài học chống nghẽn năm trước, năm nay chúng tôi đã quyết định đưa vào sử dụng công nghệ tổng đài chuyển mạch Softswich, tổng đài có năng lực xử lý cuộc gọi tốt hơn nhiều lần so với tổng đài truyền thống TDM. Ngoài ra,  Viettel cũng tăng cường thêm gấp đôi số lượng xe phát sóng lưu. Cùng với đó, từ 20/12 âm lịch, các kỹ sư của công ty bắt đầu vân hành kế hoạch “Đóng băng hệ thống”- tức là dừng tất cả các tác động, với mục đích không gây ảnh hưởng tới hệ thống, tránh những biến cố”- Ông Thắng cho biết.

Càng gần đến giao thừa, sự khẩn trương càng tăng, hàng trăm cán bộ gắn chặt với các dòng thông tin, con số xuất hiện nhằng nhịt trên hệ thống máy tính. Tiếng chuông điện thoại dồn dập đổ, các lệnh ngắn liên tiếp được đưa ra.

23h10’, thông tin qua cầu truyền hình trực tiếp nối với trung tâm chỉ huy thành phố Đà Nẵng và TP.HCM cho biết hệ thống vẫn đảm bảo thông tin liên lạc dù lượng cuộc gọi, tin nhắn gia tăng. Một vài lỗi kỹ thuật nhỏ đang được khắc phục.

“Năm nào chúng tôi cũng đón giao thừa xa gia đình như thế này. Cũng có đôi chút suy tư nhưng với trách nhiệm của người lính với Tổ quốc và thương hiệu của Viettel, chúng tôi luôn sẵn sàng. Đảm bảo thông tin liên lạc, đảm bảo cho các tin nhắn được truyền đi thành công là niềm vui của chúng tôi”- Kỹ sư Trần Anh Sơn, cán bộ Trung tâm xử lý thông tin chia sẻ với các phóng viên.

Anh Võ Thanh Hải, Trưởng phòng Maketing của Viettel Telecom cho biết các thuê bao trong cùng một mạng khi gọi điện, nhắn tin với nhau thì ít khi xảy ra nghẽn mạng hơn so với các cuộc gọi, nhắn tin liên mạng.

Để đảm bảo thông tin thông suốt, từ trước Tết, Viettel đã làm việc với các mạng khác như MobiFone, VinaPhone để mở thêm các đường truyền dẫn. Các vấn đề về mặt kỹ thuật, cơ bản đã xử lý xong.

“Chúng tôi đã kết nối mở thông các luồng trung kế - kết nối với Mobiphone, Vinaphone, cố định VNPT với hàng chục luồng STM1, hàng ngàn luồng E1…”-Anh Hải nói.

1h kém 15, tin từ tổng hành dinh cho biết mạch liên lạc tại các tỉnh thành trên toàn quốc được đảm bảo. Tiếng vỗ tay vang lừng khi thông tin được chính thức đưa ra: Sóng của Vietel vẫn đảm bảo thông suốt trên toàn tuyến từ Tây Nguyên, Tây Bắc, cực Bắc, cực Nam của Tổ quốc đến vùng biên giới hải đảo xa xôi. Những ly cà phê thơm lừng được nhanh chóng chuyển đến các bàn để mọi  người cùng cụng ly chúc mừng một năm mới an lành, một chiến dịch chống nghẽn của mạng đã thành công tốt đẹp.

Hơn 2 tháng trước Tết Nguyên đán 2009, Viettel đã tiến hành lắp đặt thêm 3.000 trạm BTS, nâng tổng số trạm phát sóng trên cả nước của mạng này lên trên 14.000 trạm. Hàng loạt máy móc thiết bị của các trung tâm thông tin ở các khu vực được nâng cấp sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc tăng đột biến trong dịp Tết. 23 tổng đài mới cũng được lắp đặt nhằm đáp ứng nhu cầu liên lạc của 10 triệu thuê bao mới.  Dung lượng của tổng đài nhắn tin cũng được nâng lên gấp 4 lần…. Tất cả các kế hoạch này nhằm mục tiêu chính: Chống nghẽn mạng, bảo đảm cho những lời chúc năm mới vào thời khắc giao thừa được thông suốt.
MỚI - NÓNG