Chuyện vui trên điện thoại di động thế hệ 3G

TPO – Theo đánh giá của các chuyên gia viễn thông, tốc độ sử dụng 3G trong tương lai sẽ có thêm động lực hơn nữa vì chất lượng cải tiến, tiềm năng doanh thu thật to lớn của nó.

Năm 2007 dự báo là năm bùng nổ của dịch vụ 3G ở Việt Nam (Ảnh istockphoto)
Hãy tưởng tượng kịch bản: Một ngày cuối tuần, bạn đi thăm một người bạn vừa dọn tới nhà mới. Khi đến trạm xe buýt, bạn mới biết là mình không biết xe buýt thường ngày của bạn có thực sự chạy vào ngày cuối tuần hay không và tệ hơn nữa bạn đã để lại quà mừng ở nhà!

Sau một lúc phân vân, bạn thấy không cần lo lắng gì nữa vì bạn có thể kiểm tra tất cả thông tin cần thiết trên điện thoại di động (ĐTDĐ) của bạn.

Trước hết, dịch vụ 3G giúp bạn kiểm tra lịch trình xe buýt, cho biết bạn có thể đi xe nào và cần đổi xe ở chỗ nào. Nó cũng cho bạn một danh mục tất cả cửa hàng bạn sẽ đi qua, nên bạn sẽ không phải đến nơi với tay không.

Ví dụ trên đây có thể như là chuyện tưởng tượng, nhưng thật ra đó là một tình huống có thật. Đời sống hàng ngày của hàng triệu người dùng ĐTDĐ trên khắp thế giới đã hưởng lợi từ dịch vụ như vậy thông qua các chức năng và ứng dụng 3G tiên tiến hiện có trên thị trường.

Giải trí vô tận thúc đẩy nhu cầu về 3G

Theo thông tin từ Bộ Bưu chính viễn thông, Bộ sẽ chính thức cấp giấy phép kinh doanh mạng điện thoại di động thế hệ mới 3G cho các doanh nghiệp đạt đủ điều kiện từ đầu năm 2007. Hiện Bộ Bưu chính viễn thông đang tiến hành rà soát các tiêu chuẩn kỹ thuật để ban hành quy chế sử dụng băng tần đối với mạng ĐTDĐ 3G.

Trong 5 nhà cung cấp mạng ĐTDĐ tại Việt Nam, hai mạng thuộc VNPT là Mobifone và Vinaphone cùng Viettel đã làm đơn đề nghị được thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ 3G. Riêng Vinaphone đã tiến hành thử nghiệm dịch vụ 3G ở mạng 091.

Trao đổi với Tiền phong, một quan chức của Viettel Mobile cho biết hiện các mạng di động ở Việt Nam đang ở chuẩn 2,5G và xu hướng nâng cấp mạng lên 3G là điều tất yếu do nhu cầu về các dịch vụ giá trị gia tăng của người sử dụng càng ngày càng cao.

Tốc độ sử dụng 3G dự kiến sẽ có thêm động lực hơn nữa vì chất lượng cải tiến, tiềm năng doanh thu thật to lớn của nó. Những yếu tố thúc đẩy doanh thu ngắn hạn, như dịch vụ nhắn tin và SMS, dự kiến sẽ là những ứng dụng phổ biến nhất và đóng góp doanh thu lớn nhất tại châu Á.

Theo thống kê của công ty Yankee Group, đối với hầu hết các nhà khai thác trong vùng (kể cả Nhật Bản và Hàn Quốc), nhắn tin văn bản hiện chiếm từ 85 đến 95% của doanh thu dữ liệu.

Tuy nhiên, người ta dự kiến rằng các dịch vụ dữ liệu và nội dung giải trí sẽ là những cỗ máy của sự tăng trưởng về doanh thu trong khắp vùng. Trong đó tăng trưởng trong lãnh vực nội dung giải trí được thúc đẩy chủ yếu là nhu cầu về download game 3G, video và âm nhạc.

Những ứng dụng dữ liệu và dịch vụ thoại, dữ liệu di động mang tính chất sáng tạo đang nâng cao tiềm năng của thiết bị di động, đặc biệt trong các lĩnh vực truyền thông dữ liệu, dịch vụ định vị và giải trí.

Công nghệ 3G đang sử dụng hiện nay làm cho ĐTDĐ trở thành một cửa hàng duy nhất dành cho tất cả các nhu cầu truyền thông – một thiết bị di động tích hợp đầy đủ.

Người dùng ĐTDĐ cũng có thể bấm nút để tìm thông tin về một số dịch vụ định vị bổ ích và ít tốn thời gian, gồm bản đồ, chỉ đường, giao thông, hướng dẫn viên thành phố và các nội dung định vị đặc biệt khác. Tính hữu hiệu và hiệu suất làm việc đang được cải tiến với sự đồng bộ hóa địa chỉ và liên lạc di động nhờ các ứng dụng văn phòng.

Đó là chuyện vui!

Nhưng đó không chỉ là tính hiệu quả mà còn là chuyện vui! Các game di động đang trở nên phổ biến đối với người dùng ĐTDĐ trong khắp vùng và tiếp tục là yếu tố thúc đẩy của tăng trưởng doanh thu cho các nhà khai thác di động châu Á. Những chọn lựa chơi game đang ngày càng có tính giải trí hơn – những game một người chơi và nhiều người chơi hiện đang được sử dụng.

Các nhà xuất bản và nhà phát triển game như Electronic Arts đã mở rộng mạnh mẽ công nghệ phần mềm bên thứ ba để tăng tối đa những ứng dụng, gồm các máy chủ highscore và đầu video gia dụng (video player) để nâng cao chất lượng chơi game.

Và dĩ nhiên, chơi game chỉ là một khía cạnh của chuỗi nội dung giải trí – người dùng đang tiếp cận với tất cả các tính năng thông thường của nhạc chuông, âm nhạc, video, chuyện hài, hình nền và trình bảo vệ màn hình.

Cũng vậy, nhạc chuông đang trở nên ngày càng phổ biến và công ty TNHH MadWaves ở Pháp đã đầu tư vào triển vọng sáng sủa này để sản xuất Madmixer, giúp cho người tiêu dùng có thể tự động sáng tác một nhạc chuông độc đáo theo chín thể loại khác nhau.

Thu hoạch từ các dịch vụ Multimedia

Sự tăng trưởng trong phát triển và sử dụng của những nội dung như thế đã có một tác động sâu xa lên doanh thu nội dung di động. KDDI, nhà khai thác mạng di động lớn thứ hai tại Nhật Bản đã thu được khoản lợi nhuận khổng lồ từ việc cung cấp các dịch vụ multimedia.

KDDI cho biết 91% số thuê bao của họ đang sử dụng mạng 3G ngày nay hài lòng với sự hỗ trợ của giải pháp Brew của QUALCOMM, chạy trên công nghệ phần mềm 3G gồm: game, bài ca dài hoàn chỉnh, đoạn phim, bài hát trong nhạc chuông, sách điện tử (e-book), một site đấu giá và một số dịch vụ định vị. Dự báo tốc độ tăng trưởng về download tăng trên 100% mỗi năm.

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, cho dù đó là một bản sao của một bài báo, thông tin theo dõi chuyến bay, cập nhật tin tức, báo cáo thời tiết hoặc cả những bàn thắng mới nhất trong bóng đá mà bạn theo dõi – tất cả đều có thể được cung cấp ngay bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào.

Các chuyên gia phân tích khẳng định: Sự phát triển của multimedia đã cải tiến đời sống của hàng triệu người dùng ĐTDĐ ở châu Á – Thái Bình Dương! Với những khai trương sắp tới của ứng dụng và dịch vụ ĐTDĐ multimedia càng nhiều hơn thì đời sống của những người có ĐTDĐ tại Việt Nam sẽ còn biến đổi.

Phạm Tuyên
Theo thông tin do QUALCOMM cung cấp

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá