Công bố tài liệu về quả táo Newton

TP - Tổ chức khoa học hàng đầu của Anh Royal Society vừa công bố một bản thảo viết tay kể lại chuyện quả táo rơi vào đầu nhà vật lý Newton, gợi ý cho ông phát minh ra định luật vạn vật hấp dẫn trong vũ trụ.

Bản thảo mới công bố

Sau khi Newton công bố định luật vạn vật hấp dẫn, hàng trăm năm nay giới khoa học vẫn lưu truyền câu chuyện “quả táo rơi trúng đầu”. Nhiều người cho rằng đó chỉ là chuyện bịa.

Với bản thảo viết tay có từ năm 1752, nhà khoa học Anh William Stukeley mô tả chi tiết về khoảng khắc khi Newton tìm ra định luật vạn vật hấp dẫn.

Theo mô tả của Stukeley, Newton từng nghĩ về thuyết hấp dẫn của vạn vật khi hai người ngồi dưới bóng râm cây táo trong vườn của nhà khoa học.

Newton nói với Stukeley rằng, chính ở chỗ ngồi này, ông đang ngồi suy nghĩ thì một quả táo rơi xuống, gợi ý cho ông về lực hấp dẫn.

Phụ nữ sinh con có nhiều lợi ích

Một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Anh khảo sát 4.000 bà mẹ, vừa công bố chứng tỏ việc sinh một em bé sẽ làm tăng số bè bạn của người mẹ lên tám lần, thúc đẩy cuộc sống xã hội, chứ không phải thu hẹp lại như nhiều người vẫn tưởng.

Trong khi nhiều phụ nữ lo ngại việc sinh con sẽ làm mất mối quan hệ với bạn bè, thì kết quả nghiên cứu vừa công bố chứng tỏ ngược lại.

Theo các nhà khoa học Anh, cứ 10 bà mẹ thì 6 người tin rằng các bà mẹ khác đồng cảm với suy nghĩ và hành động của mình hơn khi được làm mẹ. Cứ 3 người thì có 2 người sử dụng mạng xã hội để liên lạc với bạn bè và các bà mẹ khác.

Khả năng gợi nhớ kỳ lạ của khứu giác thời thơ ấu

Yaara Yeshurun và các đồng nghiệp tại Viện Khoa học Rehovot của Israel vừa công bố kết quả nghiên cứu chứng tỏ những mùi vị mà khứu giác con người cảm nhận được từ khi lọt lòng mẹ có tác dụng gợi nhớ đặc biệt và không bao giờ mất đi trong suốt cuộc đời.

Vậy nên, các bậc cha mẹ và người thân cần tạo ra môi trường thơm mát và trong lành nhất cho trẻ khi vừa lọt lòng bởi môi trường đó có tác dụng rất lớn tới cuộc sống của trẻ sau này.

Các nhà khoa học chỉ cho những người tình nguyện tham gia thí nghiệm một đồ vật như chiếc ghế hoặc chiếc bút chì, đồng thời phát ra một mùi hoặc một âm thanh nhất định.

Một giờ rưỡi sau, người ta lại chỉ cho họ cùng một đồ vật nhưng kèm theo mùi hoặc âm thanh khác hẳn để trấn át mùi và âm thanh ban đầu.

Một tuần sau, các nhà nghiên cứu lại chỉ cho những người tình nguyện những đồ vật kể trên và hỏi họ mùi nào hoặc âm thanh nào gắn họ với đồ vật đó.

Dường như tất cả những người tình nguyện đều cho biết họ chú ý nhiều nhất đến mùi đầu tiên. Điều này hoàn toàn phù hợp với những tấm ảnh thu được khi quét não.

Các nhà khoa học kết luận, bộ não lưu trữ những hình ảnh hoạt động đặc biệt vào bộ nhớ gắn liền với cảm nhận mùi của một vật đó, thậm chí một sự kiện đó. Rất có thể sự ghi nhận diễn ra song song này là các ấn tượng của thời thơ ấu.

Chim cũng có thói quen đếm như người

Một công trình nghiên cứu vừa được công bố của các nhà khoa học về động thực vật thuộc Đại học Padua (Italy) chứng tỏ, con người không phải loài sinh vật duy nhất đọc và đếm số từ trái sang phải.

Hoá ra, nhiều loài động vật như ong mật, vượn cáo, sâm cầm Bắc Mỹ, kỳ nhông lưng đỏ, đều có khả năng đếm và thậm chí có thói quen đọc số từ trái sang phải giống như người.

Các nhà khoa học tìm hiểu khả năng đếm của chim bằng cách nghiên cứu một đàn chim bổ hạt Clark (thuộc họ quạ), gồm những cá thể trưởng thành và con nhỏ.

Họ đặt nhiều vật thể trong một hàng rồi huấn luyện các con chim để chúng biết cách chọn vật thể theo chiều từ trên xuống dưới. Mỗi khi chim mổ trúng vật thể cần chọn thì chúng được nhận phần thưởng là thức ăn.

Ban đầu các vật thể được đặt thẳng hàng theo phương thẳng đứng trước mặt chim. Nhưng khi chúng đã thành thạo trong việc chọn vật thể nhất định, các chuyên gia đặt những vật thể theo chiều ngang và sắp xếp chúng theo thứ tự từ trái.

Kết quả cho thấy đàn chim vẫn đếm chọn được vật thể đã định, chứng tỏ chúng biết cách đếm từ trái sang phải.

Các nhà khoa học kết luận: đếm số từ trái sang phải không phải là thói quen riêng biệt của loài người.

Không lâu nữa sẽ phổ biến ôtô bay

Theo dự báo của các nhà khoa học, trong 20 năm tới, ngành công nghiệp chế tạo ô tô bay, sản xuất các bộ phận trên cơ thể người, hướng dẫn viên du lịch trong vũ trụ sẽ là những nghề phổ biến.

Do tác động của biến đổi khí hậu, sự tăng dân số, những thành tựu mới của khoa học và công nghệ sẽ dẫn tới những nghề mới trong 20 năm nữa như luật sư ảo, chuyên gia xử lý dữ liệu rác, phi công vũ trụ, kiến trúc sư vũ trụ và hướng dẫn viên du lịch vũ trụ.

Vì thế, theo Thủ tướng Anh Gordon Brown, ưu tiên của chính phủ Anh là chuẩn bị mọi thứ cho nền kinh tế tri thức trong tương lai và đảm bảo rằng giới trẻ có thể nắm bắt những cơ hội mà các thành tựu khoa học, công nghệ sẽ mang lại.

Số phận bí hiểm của thiết bị thăm dò sao Hỏa Phoenix

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ phóng tàu vũ trụ tự động Mars Odyssey lên quỹ đạo sao Hỏa để tìm kiếm tín hiệu vô tuyến phát ra từ thiết bị thăm dò tự hành Phoenix bị mất hút một cách bí hiểm.

Phoenix liên lạc với trung tâm điều khiển lần cuối cùng vào ngày 2-10-2008, sau khi hoàn thành việc nghiên cứu một địa điểm trên sao Hỏa. Kể từ đó Phoenix phải chống chọi với khí hậu khắc nghiệt trên Sao Hoả để tồn tại. Về mùa đông, nhiệt độ trên sao Hỏa có thể xuống tới mức -120 độ C.

Các nhà khoa học của NASA cho rằng những linh kiện điện tử trong thiết bị có thể hỏng khi nhiệt độ giảm mạnh. Ngoài ra, các pin mặt trời của nó cũng khó có thể chống chịu được mùa đông trên hành tinh đỏ.

Lê Thùy Dương