Công khai mạnh hơn phạt tiền

TP - Trước khi có việc công khai kết quả đo kiểm chất lượng mạng di động trên mạng Internet, các mạng di động phần lớn đều quan tâm đến việc khuyến mại, tập trung phát triển thật mạnh thuê bao.

Ảnh minh họa: www.vnpost.dgpt.gov.vn
Cũng chính vì lý do này mà khi Cục Quản lý chất lượng Bưu chính viễn thông và Công nghệ thông tin (BCVT và CNTT) tiến hành đo kiểm về chất lượng các mạng di động tại các địa phương, thậm chí đề xuất quyết định phạt tiền đối với các mạng di động không đạt tiêu chuẩn ngành, mạng di động bị phạt cũng chỉ coi là trò đùa.

Doanh thu hàng nghìn tỷ đồng, bị phạt 10 - 15 triệu đồng thì gần như không có ý nghĩa gì và mức phạt đó không phải là một biện pháp có tính răn đe. Thậm chí có quan chức của Bộ Thông tin và Truyền thông còn nói: “Có mà ngày nào bị phạt thì cũng không ăn thua”.

Thế nhưng, kể từ khi có quy định công khai trên mạng Internet kết quả đo kiểm chất lượng mạng di động của Cục Quản lý chất lượng BCVT và CNTT (Cục QLCL BCVT&CNTT) thì tình hình đã khác. Chưa cần có quyết định xử phạt, các doanh nghiệp đã cảm thấy “rét”.

Đầu tiên phải kể đến là các doanh nghiệp đạt dưới tiêu chuẩn chất lượng ngành như EVN Telecom. Việc tính cước sai cho khách hàng, dù phần thiệt về tính cước sai là EVN Telecom thì khách hàng vẫn có cảm giác gì đó không an tâm khi mạng này tính không đúng.

Thêm vào đó, việc trả lời thắc mắc của khách hàng đạt dưới chuẩn được công khai cũng khiến cho mọi người nhìn nhận lại về mạng viễn thông này. Nhưng quan trọng hơn, khi được công khai, ngay cả những mạng di động đã đạt chuẩn cũng thấy mình có vấn đề phải khắc phục.

Vấn đề là khi công khai thì kể cả đã đạt chuẩn nhưng nếu mạng di động này kém điểm hơn so với mạng di động khác thì những con mắt soi mói của khách hàng và giới truyền thông sẽ khiến các mạng di động phải dè chừng.

Trong số 3 mạng di động được công khai về chất lượng đo kiểm, S-Fone là mạng di động bị xếp sau cùng về các tiêu chuẩn chất lượng; MobiFone là mạng di động đứng số 1 trên tất cả các tiêu chí về chất lượng; VinaPhone đứng thứ hai.

Đối với mạng di động bị xếp sau cùng, trong lần đánh giá này của Cục QLCL BCVT&CNTT là S-Fone, nếu họ không nỗ lực vượt lên thì vào năm sau, khi tiếp tục đo kiểm và công bố chất lượng, mạng của họ sẽ phải chịu những hệ quả thực sự từ sự phán xét của khách hàng.

Thậm chí, ngay cả đối với mạng di động có số điểm cao nhất, dẫn đầu về chất lượng mạng là MobiFone thì việc công khai cũng sẽ khiến họ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ của mình để giữ vững vị trí số 1.

Có thể thấy một thực tế là nếu Cục Quản lý chất lượng BCVT và CNTT công khai nhiều hơn nữa trong các kết quả đo kiểm của mình chất lượng các mạng di động chắc chắn được nâng lên.

Kết quả là người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi sau cùng.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá