'Cưỡi lưng cọp' thị trường phần mềm thế giới

'Cưỡi lưng cọp' thị trường phần mềm thế giới
TP - Bùi Hoàng Tùng, giải thưởng Quả Cầu Vàng 2009, bị cho là “khùng” khi thuyết phục lãnh đạo Tập đoàn FPT đầu tư vào thị trường Mỹ giữa khủng hoảng kinh tế. Nay anh đang góp phần tạo ra bước đột phá cho công nghiệp phần mềm VN.

Khó khăn chồng chất trong nỗ lực đưa FPT đến với thị trường Nhật Bản, Pháp, Singapore, Mỹ, nhưng Tùng xác định: “Mình đang cưỡi trên lưng cọp, chỉ có một cách là phải tiến lên, nỗ lực hết mình”.

Giải thích việc thuyết phục FPT đầu tư vào thị trường Mỹ giữa khủng hoảng kinh tế, Tùng nói anh muốn làm việc gì đó mới, mạo hiểm và khác biệt, không muốn chờ kinh tế phục hồi. Đang làm trưởng phòng ở FPT, Tùng sang Mỹ làm Giám đốc Cty FPT USA có trụ sở tại thành phố San Mateo, bang California.

Theo Tùng, tiếp cận khách hàng như đi đánh trận. Anh nói: “Những Cty hàng đầu thế giới chọn lựa đối tác theo chiến lược và tầm nhìn dài hạn. Vì vậy quy trình tuyển chọn rất phức tạp, chi tiết. Việc tiếp cận khách hàng được chúng tôi bố trí như một trận đánh bao gồm nhiều người tham gia từ CEO đến các kỹ sư lập trình với mục đích duy nhất là tạo niềm tin cho khách hàng về Việt Nam, về FPT, về mỗi cá nhân”.

Qua những ngày khó khăn ban đầu, khách hàng tìm đến FPT tại Mỹ ngày càng nhiều. Doanh số năm 2009 tăng 300% so với năm 2008. Hiện nay FPT có ba văn phòng ở Mỹ (California, New York, Texas), 20 khách hàng và kênh phát triển khách hàng tại 10 bang.

Dự kiến trong năm 2010, FPT sẽ thành lập thêm hai văn phòng mới và tăng lượng khách hàng lên 50. Phép thuật chiến thắng của Tùng chỉ được giải thích trong hai từ: kiên trì và bền bỉ.

Bí quyết “xích lô và thuốc lào”

“Vì  sao FPT? Vì  sao Việt  Nam?” là hai câu hỏi mà Bùi Hoàng Tùng luôn phải trả lời trong tất cả những cuộc họp trực tiếp hoặc qua hệ thống conf-call khi làm việc với đối tác Mỹ.

Các Cty Mỹ xưa nay thường chọn Ấn Độ làm đối tác phần mềm. Nắm được điều này, Tùng quyết tâm tìm bằng được một Cty có tên tuổi của Mỹ, đang sử dụng nguồn nhân lực Ấn Độ, sau đó cố gắng biến Cty đó thành khách hàng của FPT.

Tùng may mắn được giới thiệu đến Freescale, Cty sản xuất chip cho ngành công nghiệp ô tô hàng đầu thế giới, nơi đang sử dụng khoảng 600 nhân lực phần mềm người Ấn Độ. Chàng trai người Việt tìm mọi cách tiếp cận CEO của Freescale qua kênh thư ký, thu xếp để ông này bay sang Việt Nam bằng máy bay riêng.

Tại Việt Nam, Tùng và các đồng nghiệp FPT khéo léo bố trí để gây ấn tượng thực sự cho CEO này từ việc gặp quan chức chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam, nói chuyện với sinh viên đại học FPT, trực tiếp tham gia các hoạt động văn hóa rất đặc trưng của Việt Nam như đi xe xích lô, xem múa rối nước, hút thuốc lào…

Cuối cùng CEO này quyết định lựa chọn Việt Nam như địa điểm Freescale cân nhắc để phát triển phần mềm. Cái khó nhất đã qua. Hai tháng sau, một đoàn của Freescale sang Việt Nam đánh giá FPT và quyết định giao việc.

“Thành công với Freescale giúp chúng tôi tự tin hơn rất nhiều trong việc thuyết phục các công ty Mỹ khác về năng lực làm phần mềm của Việt Nam và FPT”, Tùng khẳng định.

Thạc sỹ Bùi Hoàng Tùng, sinh năm 1977, Tốt nghiệp ĐH Ngoại thương Hà Nội, là một trong 10 gương mặt nhận giải thưởng Quả Cầu Vàng 2009 do T.Ư Đoàn và Bộ KH&CN tổ chức tôn vinh những tài năng CNTT trẻ.

MỚI - NÓNG