Đã xác định được nguyên nhân gây vô sinh

Các nhà khoa học Anh cho biết, đã xác định được enzym SGK1 chính là nguyên nhân gây vô sinh và sảy thai ở phụ nữ.

Đã xác định được nguyên nhân gây vô sinh

Nghiên cứu mở ra hy vọng cho các cặp vợ chồng thiếu may mắn
Nghiên cứu mở ra hy vọng cho các cặp vợ chồng thiếu may mắn .

Các nhà khoa học của trường College London tiến hành lấy mẫu từ lớp niêm mạc tử cung của hơn 100 phụ nữ. Kết quả, cứ sáu phụ nữ có đến một người khó thụ thai và trong 100 phụ nữ có một người thường xuyên sảy thai.

Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu trên tạp chí Nature Medicine, thủ phạm gây ra tình trạng trên do một loại enzyme tên SGK1 trong niêm mạc tử cung. Nếu mức độ SKG1 quá thấp sẽ dẫn đến sảy thai trong khi SKG1 quá cao sẽ dẫn đến vô sinh.

Sau khi phôi thai được đưa vào dạ con, lớp niêm mạc tử cung phát triển thành cấu trúc đặc biệt gọi là decidua (màng rụng), cho phép phôi làm tổ và nhau thai phát triển. Nếu tử cung ít enzym SGK1, các tế bào decidua dễ bị oxy hóa, tạo điều kiện cho các phản ứng hóa học xảy ra trong tế bào và dẫn đến sảy thai.

Tuy nhiên, nếu SGK1 quá cao sẽ khiến việc thụ thai gặp nhiều khó khăn. Khi các nhà khoa học tiến hành cấy thêm SGK1 vào tử cung của những con chuột mẹ thì những con chuột này sau đó không thể mang thai lại.

“Thử nghiệm trên chuột cho thấy sự mất mát tạm thời của SGK1 là cần thiết để dạ con dễ tiếp nhận phôi thai. Tuy nhiên, nếu quá trình này vẫn tiếp tục diễn ra trong suốt quá trình mang thai sẽ gây ra nhiều vấn đề, trong đó có chảy máu, dấu hiệu của sảy thai”, Giáo sư Jan Brosens, người dẫn đầu nghiên cứu làm việc tại Viện Sinh sản và Phát triển Sinh học của trường Imperial nói.

Kết quả nghiên cứu mở ra phương pháp điều trị vô sinh trong tương lai. Những cặp vợ chồng hiếm muộn có thể dùng thuốc để ngăn chặn SGK1 trước khi tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm.

Theo BBC, Đất Việt