Đăng ký thông tin thuê bao trả trước: Khuyến khích là chính

Đăng ký thông tin thuê bao trả trước: Khuyến khích là chính
TP- Chưa có biện pháp cứng rắn nào được đưa ra nhằm đảm bảo tính chính xác của thuê bao trả trước nên, từ nay đến hạn chót vào ngày cuối năm nay, khuyến khích vẫn được xem là giải pháp được doanh nghiệp viễn thông sử dụng rộng rãi nhất.

Vào thời điểm  hiện tại, cả ba mạng di động lớn nhất Việt Nam là MobiFone, Viettel, VinaPhone đều đang tăng tốc đề nghị các thuê bao chưa đăng ký thông tin kích hoạt trước 1/1/2008 đi đăng ký thông tin. Nếu như trước đó chỉ có MobiFone tặng tiền vào tài khoản cho khách hàng tự nguyện đi đăng ký thông tin, đến thời điểm này, cả VinaPhone và Viettel cũng đã thực hiện chương trình này. Tuy nhiên, cả 3 mạng MobiFone, Viettel và VinaPhone vẫn dẫn đầu về tính chính xác của các thông tin đã được đăng ký.

Theo ông Phạm Ngọc Tú – Phó trưởng phòng kinh doanh Vinaphone, do doanh nghiệp chưa được kết nối với cơ sở dữ liệu CMND của Bộ Công an nên tạm thời doanh nghiệp này chỉ kiểm tra được tính hợp lý của khuôn dạng dữ liệu theo các quy định hiện hành của Bộ TT&TT, chẳng hạn độ tuổi, tính bất hợp lý trong tên khách hàng và tính bất hợp lý trong số CMND. “Chúng tôi hiện có hàng chục nghìn điểm bán hàng nên việc kiểm soát chặt chẽ ngay từ khâu khách hàng xuất trình CMND tại điểm bán hàng rất khó được thực hiện chính xác” – Ông Tú nói. Vinaphone có khoảng một triệu thuê bao trả trước chưa đăng ký thông tin.

“Tính chính xác của thông tin đăng ký vẫn dựa vào ý thức của người sử dụng là chính” - Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc Viettel Telecom thừa nhận. Mạng này hiện còn hơn hai triệu khách hàng chưa đăng ký thông tin. Theo ông Dũng, với số lượng thuê bao lớn và quy định chưa rõ ràng như hiện nay, việc chỉ cho đăng ký thông tin tại các cửa hàng chính thức của các mạng thì chắc chắn không thể đảm bảo tiến độ đề ra.

Khuyến khích là chính 

Chưa có biện pháp cứng rắn nào đưa ra để yêu cầu khách hàng đăng ký thông tin chính xác, khuyến khích được xem như biện pháp khả quan nhất mà các doanh nghiệp đang áp dụng.

Ông Trần Trọng Thịnh, Trưởng phòng chăm sóc khách hàng của MobiFone cho hay doanh nghiệp này đang nhìn nhận đây là cơ hội trong việc thắt chặt mối liên hệ của MobiFone với khách hàng của mình với những chương trình có tính liên kết cá nhân. Nhằm kiểm tra tính xác thực của các thông tin đăng ký, MobiFone gửi tin nhắn đến số điện thoại của khách hàng để thông báo thông tin người sử dụng vừa được đăng ký đồng thời yêu cầu khách hàng nhắn tin phản hồi về tính chính xác của thông tin.

Doanh nghiệp này cũng tổ chức ba đợt quay số trúng thưởng với rất nhiều giải thưởng rất lớn, nhằm khuyến khích các khách hàng đi đăng ký hoặc đăng ký lại thông tin. “Những biện pháp này cũng góp phần đáng kể tăng tính chính xác của thông tin đăng ký”, ông Thịnh nói.

VinaPhone cũng từng có chương trình khuyến khích thuê bao trả trước đăng ký thông tin, tặng 50.000 đồng và 30 ngày sử dụng cho các thuê bao đăng ký thông tin trước 30/4. Từ tháng Năm đến hạn quy định, doanh nghiệp này đẩy mạnh chiến dịch truyền thông, nhắn tin thông báo đến từng thuê bao. Trong khi đó, Phó Giám đốc Viettel Nguyễn Việt Dũng đề xuất cần cho phép các mạng thực hiện việc đăng ký thông tin qua cửa hàng được cấp sim đa năng để tăng độ chính xác của thông tin.

Ở giai đoạn này, thuê bao trả trước phải thực hiện đầy đủ quy định đăng ký thông tin. Sau đó, cơ quan quản lý cũng như các doanh nghiệp sẽ có biện pháp tiếp theo để đảm bảo thông tin được đăng ký chính xác

Phạm Hồng Hải - Vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ TT&TT

MỚI - NÓNG