Vô tư mua sim đã kích hoạt

Đăng ký thuê bao trả trước: Không kiểm soát nổi

TP - Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy việc đăng ký thông tin cá nhân khi hòa mạng thuê bao di động mới gần như không thể kiểm soát nổi. Có nhiều thông tin đăng ký sai.

Cần đến một số điện thoại di động mới, người viết bài này đến một đại lý simcard nằm trên đường đê La Thành (Hà Nội) mua sim của Viettel. Khi hỏi đến thủ tục đăng ký thông tin cá nhân, bà chủ đại lý phẩy tay:

“Cứ cho vào máy kích hoạt rồi sử dụng, không cần đăng ký. Sim đã được đăng ký thông tin trước rồi”.

Tại các đại lý bán simcard MobiFone, VinaPhone, Viettel, S-Fone… ở Hà Nội mà PV Tiền Phong đến tìm hiểu, chủ đại lý đều bán sim kích hoạt sẵn với mục đích bán được càng nhiều simcard càng tốt.

Khi được yêu cầu, chủ các điểm bán thẻ cào đều sẵn sàng nhận đăng ký thông tin giúp. “Các sim bán tại cửa hàng chúng tôi đã kích hoạt và đăng ký rồi. Có làm thế thì khách mới mua và chúng tôi còn được tiền hoa hồng từ mỗi sim bán ra. Khách cũng lười nhắn tin hay đăng ký qua mạng nên đa phần nhờ chúng tôi làm hộ” - Chủ một cửa hàng bán sim, thẻ điện thoại trên đường Lê Duẩn cho biết.

“Khách mua thấy phiền toái là họ bỏ đi hàng khác ngay nên chúng tôi đều phải đăng ký trước thông tin cho họ” - Chủ một đại lý trên đường Nguyễn Thái Học không giấu giếm.

Người bán đã vậy nhưng ý thức của người mua cũng chả hơn gì. Hầu hết các khách hàng mua simcard mới cũng không mấy quan tâm đến việc đăng ký thông tin trả trước. Không ít khách hàng chủ động nhờ chủ các điểm bán kích hoạt và đăng ký thông tin hộ mà chả đối chiếu chứng minh thư.

“Với các chương trình khuyến mại dàng cho thuê bao mới của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đưa ra thì việc mua sim mới hiệu quả hơn so với thẻ cào nạp tiền. Vì vậy, mình thường mua sim mới để thay thẻ cào mỗi khi tài khoản hết tiền. Còn việc đăng ký thông tin thì nhờ chủ cửa hàng làm hộ là xong” - Một khách hàng mua sim cho biết.

Sự lỏng lẻo trong cách quản lý đăng ký thuê bao trả trước của các doanh nghiệp viễn thông hiện nay đã được phản ánh trong đánh giá của Bộ Thông tin Truyền thông (TT&TT):

“Nhiều điểm giao dịch vì lợi nhuận đã kích hoạt sim trước để lấy hoa hồng; một chủ thể đăng ký hàng trăm thuê bao... Các doanh nghiệp cũng chủ động vi phạm khi cung cấp sim đa năng để đăng ký thông tin nhưng không có sự quản lý chặt quy trình đăng ký”.

Khó!

Một đại diện MobiFone, đơn vị được xem là một trong những mạng di động có số lượng thuê bao trả trước đăng ký thông tin cá nhân chính xác nhất, thừa nhận cũng chỉ có khoảng 50% thuê bao trả trước có thông tin hợp lệ theo quy định của Bộ TT&TT.

Quy định của Nhà nước về đăng ký thông tin cá nhân, theo vị đại diện này, vẫn dựa trên tinh thần tự giác của khách hàng. “Tính xác thực của thông tin đăng ký phần lớn dựa trên tinh thần tự giác và hợp tác của khách hàng. Các công ty viễn thông hiện chưa có cơ sở dữ liệu chuẩn về số chứng minh nhân dân của khách hàng để đối chiếu” - Đại diện MobiFone nói - “Khách hàng phải hiểu rõ việc đăng ký thông tin là để bảo vệ quyền lợi của mình”.

Ông Bùi Quang Tuyến, Phó Giám đốc Viettel Telecom khẳng định tất cả bộ sim trả trước mới bán ra trên thị trường đều được khoá theo đúng yêu cầu của Bộ TT&TT. Tuy nhiên, trên thực tế các đại lý, điểm bán khi mua bộ sim của công ty đã lấy thông tin của chính đại lý, điểm bán  đăng ký để giúp khách hàng.

“Với những đại lý, điểm bán vi phạm thường xuyên và số lượng lớn, Viettel Telecom đã đơn phương thanh lý hợp đồng. Ngoài ra, thanh tra Bộ và các sở TT&TT cũng chủ động thanh tra và hỗ trợ công ty trong việc xử phạt các đại lý, điểm bán vi phạm quy định về quản lý thuê bao trả trước” - Ông Tuyến cho biết. Tuy nhiên, một chuyên gia viễn thông nhận định số đại lý bán sim, thẻ kiểm tra, xử phạt được như trên chỉ như muối bỏ bể.

Một đại diện Vụ Viễn thông cho biết Bộ TT&TT đã xây dựng chế tài cứng rắn nhằm hạn chế việc khai báo thông tin không chính xác.

Cụ thể ngoài việc yêu cầu khách hàng đăng ký trực tiếp tại điểm giao dịch, doanh nghiệp phải quản lý chặt chẽ hơn các đại lý trong việc khai báo thông tin. Những đại lý, cá nhân có đăng ký số lượng thuê bao quá nhiều cần được kiểm tra, xử lý.

Về quản lý, xử lý đối với các tin nhắn rác, tin quảng cáo, đại diện các mạng di động cho biết chỉ có thể hạn chế việc gửi tin nhắn từ chính tổng đài của nhà cung cấp dịch vụ.

Còn trường hợp tin nhắn quảng cáo xuất phát từ chính các số điện thoại di động gửi đến thì các công ty cũng bó tay. “Trường hợp khách hàng không muốn nhận tin nhắn từ tổng đài 199 của Viettel, khách hàng có thể liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng của Viettel Telecom qua số 19008198 để được hỗ trợ” - Ông Võ Thanh Hải, Trưởng phòng Marketing của Viettel Telecom cho biết.

Kết quả kiểm tra đăng ký thuê bao trả trước của các doanh nghiệp được Bộ TT&TT công bố cho thấy tính đến hết tháng 12/2008, số thuê bao đăng ký của VinaPhone là hơn 11 triệu (chiếm trên 78 phần trăm trong tổng số thuê bao hiện có), của MobiFone là hơn 10 triệu (hơn 50 phần trăm), của EVN Telecom là hơn 60.000 (hơn 60 phần trăm) và SPT trên ba triệu thuê bao.

Viettel Telecom tính đến ngày 6/1/2009 có 26,08 triệu thuê bao đã đăng ký thông tin (85 phần trăm). Đáng chú ý trong tổng số các thuê bao của các mạng di động đã đăng ký có tới 50 phần trăm thông tin sai và có gần 21 triệu thuê bao khác chưa đăng ký thông tin. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá